รัสเซียเสนอเงื่อนไขเจรจา ยกเลิกคว่ำบาตร!

รัสเซียเสนอเงื่อนไขเจรจา ยกเลิกคว่ำบาตร!

รมว.ต่างประเทศรัสเซียเผย ยกเลิกคว่ำบาตรเป็นส่วนหนึ่งของการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียกับยูเครน เซเลนสกีระบุ ใกล้ล่มเต็มที

ตามที่รัฐบาลเคียฟเตือนเมื่อวันศุกร์ (29 เม.ย.) ว่า การเจรจาเพื่อยุติการรุกรานของรัสเซียที่ตอนนี้เข้าสู่เดือนที่ 3 แล้ว เสี่ยงล่มเต็มที ล่าสุดนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียกล่าวเมื่อเช้าตรู่ที่ผ่านมา กับสำนักข่าวซินหัวของจีนเผยแพร่บนเว็บไซต์กระทรวง

“ปัจจุบันตัวแทนรัสเซียและยูเครนหารือกันทุกวันผ่านวีดิโอคอนเฟอเรนซ์เรื่องร่างข้อตกลงที่อาจเกิดขึ้น วาระการเจรจามีหลายเรื่อง เช่น ยุติความเป็นนาซี ยอมรับความจริงด้านภูมิรัฐศาสตร์ใหม่ ยกเลิกคว่ำบาตร และสถานะของภาษารัสเซีย เรายังยินดีเดินหน้าเจรจาแม้ว่าจะยาก” นายลาฟรอฟกล่าวโดยไม่เผยรายละเอียด

ที่ผ่านมาพันธมิตรตะวันตกของยูเครนคว่ำบาตรรัสเซียเป็นวงกว้าง อายัดทองคำและทุนสำรองระหว่างประเทศรัสเซียราวครึ่งหนึ่ง สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจรัสเซียจนเสี่ยงผิดนัดชำระหนี้

ด้านประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนยืนยันมาตลอดตั้งแต่รัสเซียเริ่มรุกรานเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ว่า ชาติตะวันตกต้องคว่ำบาตรรัสเซียให้หนักข้อขึ้นอีกและยูเครนจะไม่เจรจาเรื่องนี้ 

ทั้งนี้ ยูเครนและรัสเซียไม่ได้เจรจาแบบพบหน้ากันเลยนับตั้งแต่ 29 มี.ค. อีกทั้งบรรยากาศไม่ราบรื่น ยูเครนกล่าวหาว่ากองทัพรัสเซียดำเนินการโหดเหี้ยมขณะถอนกำลังออกจากพื้นที่ใกล้กรุงเคียฟ แต่รัฐบาลมอสโกปฏิเสธข้อกล่าวหา