เยอรมนีคืบหน้าลดพึ่งพาพลังงานรัสเซีย

เยอรมนีคืบหน้าลดพึ่งพาพลังงานรัสเซีย

เยอรมนีเปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ (1พ.ค.)ว่า มีความคืบหน้าในการลดการพึ่งพาด้านพลังงานจากรัสเซียลงได้มาก ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงยุทธศาสตร์พลังงานครั้งใหญ่ของประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดของยุโรป เพื่อตอบโต้ที่รัสเซียบุกรุกยูเครน

กระทรวงเศรษฐกิจเยอรมนี ระบุว่า ปัจจุบัน ปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซียมายังเยอรมนีลดลงมาอยู่ที่ระดับ 12% จากระดับ 35% ก่อนหน้านี้ ขณะที่ปริมาณการนำเข้าถ่านหินจากรัสเซียลดลงจาก 45% เหลือ 8% แต่เยอรมนี ยังคงพึ่งพาก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียในระดับสูงถึง 35% ซึ่งลดลงจากระดับ 55% ก่อนที่รัสเซียจะบุกยุเครนเมื่อเดือนก.พ.

เมื่อเดือนมี.ค.รัฐบาลเยอรมนีประกาศว่า จะลดปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซียลงครึ่งหนึ่งภายในเดือนมิ.ย. และยุติการนำเข้าถ่านหินจากรัสเซียทั้งหมดภายในฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ นอกจากนี้ ยังมีแผนจะลดการพึ่งพาก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียเกือบหมดภายในช่วงกลางปี2567

ขณะนี้ รัสเซียกำลังเผชิญมาตรการลงโทษอย่างรุนแรงจากชาติตะวันตก ซึ่งรวมถึงการจำกัดการซื้อขายพลังงานกับรัสเซีย ทำให้รัสเซียต้องหันไปหาลูกค้ารายอื่นเพื่อนำมาทดแทนรายได้ที่สูญเสียไปจากการซื้อขายพลังงานกับประเทศต่าง ๆ ในยุโรป