‘ปากีสถาน-อินเดีย’ เผชิญคลื่นความร้อนรุนแรง

‘ปากีสถาน-อินเดีย’ เผชิญคลื่นความร้อนรุนแรง

ปากีสถานเตือนภัยความร้อนหลังเดือน มี.ค.ร้อนสุดในรอบ 61 ปี หลายพื้นที่ของอินเดียสั่งปิดโรงเรียน ถนนร้างไร้ผู้คนขณะคลื่นความร้อนรุนแรงไม่มีทีท่าเบาลง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน นางเชอร์รี เรห์มาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศปากีสถานขอให้รัฐบาลกลางและรัฐบาลจังหวัดดำเนินมาตรการป้องกันไว้ก่อนเพื่อรับมือคลื่นความร้อนรุนแรง ที่หลายพื้นที่ของประเทศอุณหภูมิทะลุ 47 องศาเซลเซียส

“เอเชียใต้โดยเฉพาะอินเดียและปากีสถานเผชิญคลื่นความร้อนทุบสถิติ เริ่มตั้งแต่ต้นเดือน เม.ย.ต่อเนื่องมา เป็นเหตุให้ประชาชนต้องพากันหาที่หลบร้อน” แถลงการณ์รัฐมนตรีระบุ พร้อมคาดการณ์ว่า อุณหภูมิจะสูงขึ้นเหนือค่าเฉลี่ย 6-8 องศาเซลเซียส หลังจากเดือน มี.ค. ร้อนที่สุดนับตั้งแต่ปี 2504

นักวิทยาศาสตร์เตือนว่า ประชาชนในภูมิภาคกว่า 1 พันล้านคนเสี่ยงได้รับผลกระทบจากความร้อน เป็นผลจากฤดูร้อนจัดมาเร็วเนื่องจากสภาพอากาศเปลี่ยนเแปลง รัฐมนตรีกล่าวว่า นี่เป็นครั้งแรกในรอบหลายสิบปีที่ปากีสถานเปลี่ยนจากฤดูหนาวเป็นฤดูร้อนโดยไม่มีฤดูใบไม้ผลิ

นอกจากนี้รัฐบาลยังขอให้หน่วยงานจัดการภัยพิบัติระดับจังหวัดเตรียมตัวรับมือน้ำท่วมฉับพลันในจังหวัดเทือกเขาทางภาคเหนือ เนื่องจากธารน้ำแข็งละลายเร็ว

กระทรวงเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเตือนด้วยว่า ธารน้ำแข็งบนเทือกเขาหิมาลัย ฮินดูกูช และคาร์โครัมละลายเร็ว เกิดทะเลสาบน้ำแข็งหลายแห่งทางภาคเหนือของปากีสถาน ในจำนวนนี้ 30 แห่งเสี่ยงเกิดน้ำท่วมฉับพลันถึงระดับอันตราย ประชาชนราว 7 ล้านคนตกอยู่ในความเสี่ยง

นักวิทยาศาสตร์อาวุโสรายหนึ่งจากกรมอุตุนิยมวิทยาอินเดียกล่าวในวันเดียวกันว่า อากาศร้อนจะยังคงอยู่อีกสามวันเป็นอย่างน้อย แต่อุณหภูมิจะลดลงเมื่อมรสุมมาถึงคาดว่าในเดือน พ.ค.

ตอนนี้แพทย์อินเดียกังวลเรื่องปัญหาสุขภาพที่มากับคลื่นความร้อนมากกว่าการระบาดระลอกสี่ของโควิด-19

แพทย์หญิงโมนา เดเซ อดีตประธานสมาคมแพทย์อาห์เมดาบัด ในรัชคุชราตทางตะวันตกของประเทศเผยว่า ตอนนี้มีคนไข้ลมแดดหรือป่วยเพราะความร้อนหลายคน ราว 60%-70% เป็นเด็กนักเรียนมีอาการอาเจียน ท้องร่วง จุกเสียดแน่นท้อง อ่อนเพลีย และอื่นๆ

ในเมืองบุพเนศวร รัฐโอริสสา ทางตะวันออกของอินเดียสั่งปิดโรงเรียน ถนนร้างไร้ผู้คน รัฐเบงกอลตะวันตกที่อยู่ติดกันสั่งปิดเทอมก่อนกำหนดหลายวัน