ชวนเลิกเล่น 'ทวิตเตอร์' ทำยอดฟอลโลเวอร์ 'โอบามา' ลดฮวบ

ชวนเลิกเล่น 'ทวิตเตอร์' ทำยอดฟอลโลเวอร์ 'โอบามา' ลดฮวบ

นักการเมืองหัวก้าวหน้าชาวอเมริกันอย่าง "บารัก โอบามา" มีจำนวนผู้ติดตามลดลงมาก นับตั้งแต่มีข่าว "อีลอน มัสก์" วางแผนซื้อทวิตเตอร์ สวนทางนักการเมืองฝ่ายขวาได้แฟนคลับเพิ่ม

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ตามที่อีลอน มัสก์ ผู้มั่งคั่งที่สุดในโลก ตกลงซื้อทวิตเตอร์ในราคา 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์ เมื่อวันจันทร์ (25 เม.ย.) บรรดาแฟนคลับเจ้าพ่อเทสลาดีอกดีใจกันยกใหญ่ มัสก์นั้นเรียกตัวเองว่าเป็นผู้มีเสรีภาพในการแสดงความเห็นอย่างสมบูรณ์ (free speech absolutist) แต่ฝ่ายสนับสนุนการกลั่นกรองข่าวสารบิดเบือนและเฮตสปีชต่างวิตกกังวลจนเกิดกระแสชวนกันเลิกเล่นทวิตเตอร์พร้อมติดแฮชแท็ก #LeaveTwitter ภายในไม่กี่ชั่วโมงมีคนรับลูกจำนวนมาก

อดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามาของสหรัฐ คนที่ดังที่สุดในทวิตเตอร์ มีผู้ติดตามกว่า 131 ล้านคน แต่หายไป 300,000 คนในเวลาไม่ถึงหนึ่งคืน ตรงข้ามกับมาร์จอรี เทย์เลอร์ กรีน ส.ส.รีพับลิกัน ในเวลาเพียง 24 ชั่วโมงมีคนติดตามทวิตเตอร์เพิ่มขึ้นเกือบ 100,000 คน เธอเป็นพันธมิตรกับอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ถูกทวิตเตอร์แบน ซึ่งกรีนยกย่องการซื้อทวิตเตอร์ของมัสก์

ด้านแมตต์ เกตซ์ ส.ส. รีพับลิกันพันธมิตรทรัมป์อีกหนึ่งคนกล่าวเมื่อวันอังคาร (26 เม.ย.) ว่า บัญชีของฝ่ายอนุรักษนิยมมีผู้ติดตามเพิ่มขึ้นมาก

ทวิตเตอร์กล่าวว่า กำลังจับตาสถานการณ์ ความผันผวนดูเหมือนเกิดขึ้นโดยธรรมชาติ ส่วนใหญ่เป็นผลจากมีการสร้างบัญชีใหม่ส่วนบัญชีเดิมปิดใช้งาน จำนวนฟอลโลเวอร์ลดยังขยายไปถึงบัญชีอื่นที่ไม่ใช่นักการเมืองด้วย เช่น บัญชีอนุสรณ์สถานเอาช์วิตซ์ที่โพสต์รูปและเรื่องราวค่ายกักกันชาวยิวสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 มีผู้ติดตาม 1.3 ล้านคน เผยว่า ฟอลโลเวอร์หายไปราว 35,000 คนในชั่วข้ามคืน

สำหรับมัสก์เคยกล่าวว่า เขาต้องการเพิ่มความเชื่อมั่นในทวิตเตอร์ ที่เขามองว่าเป็นเหมือนจัตุรัสกลางเมืองในโลกดิจิทัลที่เปิดให้แสดงความเห็นและโต้เถียงกันได้อย่างเสรี

แจ็ค ดอร์ซีย์ ผู้ร่วมก่อตั้งทวิตเตอร์ ทวีตข้อความขอบคุณมัสก์และปารัก อกราวัล ซีอีโอทวิตเตอร์ ที่นำบริษัทออกจากสถานการณ์ที่เป็นไปไม่ได้ เขาเชื่อหมดใจว่านี่คือเส้นทางที่ถูกต้อง