“ปธน.สหรัฐ” กังวลพลังเฟคนิวส์ ในทวิตเตอร์

“ปธน.สหรัฐ” กังวลพลังเฟคนิวส์ ในทวิตเตอร์

“ทำเนียบขาว” ปฏิเสธแสดงความเห็นต่อข้อตกลงอีลอน มัสก์ เข้าซื้อทวิตเตอร์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (25เม.ย.) แต่กล่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนกังวลต่อพลังแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียแผ่ข้อมูลเท็จและไร้ขอบเขตที่มีมานานแล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว กล่าวว่า ข้อกังวลเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐได้พูดมานานแล้ว ซึ่งเป็นความกังวลต่อพลังอำนาจแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่นๆ รวมถึงทวิตเตอร์ ที่เผยแพร่ข้อมูลเท็จ 

ซากี กล่าวด้วยว่า ทำเนียบขาวจะไม่แสดงคิดเห็นต่อการที่ทวิตเตอร์จะเปิดอัลกอริทึม และให้ยืนยันตัวตนรายบุคคล

"ทำเนียบขาวยังคงสนับสนุนให้เพิกถอนข้อบท 230 ซึ่งเป็นกฎหมายปกป้องบริษัทออนไลน์จากความรับผิดต่อเนื้อหาที่โพสต์โดยผู้ใช้ และสนับสนุนการบังคับใช้การต่อต้านการผูกขาด และความโปร่งใสในบริษัทเทคโนโลยี" ซากี กล่าว 

ทีมผู้บริหารของประธานาธิบดี ไบเดน มองว่า การตรวจสอบที่เข้มงวดยิ่งขึ้นสามารถป้องกันการเผยแพร่ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับประเด็นทางการเมือง และการระบาดใหญ่ของโควิด-19 

เว็บไซต์ซีเอ็นบีซี รายงาน ทีมผู้บริหารของประธานาธิบดีไบเดน บางคนกังวลว่า การแสดงความคิดเห็นทางการเมืองแบบไร้ขีดจำกัด จะเป็นการปลุกปั่นที่นำมาสู่ความแตกแยกทางสังคมการเมือง โดยเฉพาะโดนัลด์ ทรัมป์จะกลับมา และอาจมีผลต่อการเลือกตั้งปี 2567 

 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์