อ่านเกม “อีลอน มัสก์” ผจญภัยธุรกิจกับทวิตเตอร์

อ่านเกม “อีลอน มัสก์” ผจญภัยธุรกิจกับทวิตเตอร์

"อีลอน มัสก์" เดินเกมผจญภัยทางธุรกิจกับทวิตเตอร์ แพลตฟอร์มสุดปังในสหรัฐเริ่มต้นขึ้นแล้ว หลังปิดดีลจบที่มูลค่า 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่เกิดเสียงวิพากษ์แรง ไม่ว่าจะการสร้างทวิตเตอร์ในแบบที่เขาชอบ หรือต่อยอดสู่คริปโทเคอร์เรนซี

รายงานเดอะนิวยอร์กไทมส์ วิเคราะห์เหตุผลเชิงคำถามต่อการที่อีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเทสลา อิงค์ ต้องการถือครองทวิตเตอร์ แพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้หลายล้านคนว่า การที่มัสก์ปิดดีลทวิตเตอร์ได้ในมูลค่า 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือประมาณกว่า 1.5 ล้านล้านบาท ถือเป็นการผจญภัยครั้งใหม่ของเขา แล้วมัสก์กำลังคิดแผนทำอะไรอยู่?

ในช่วงเวลาประมาณหนึ่งเดือน มัสก์วางแผนเข้าซื้อทวิตเตอร์ เดิมมีส่วนแบ่งในการถือหุ้น 9.2% และต้องการเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นของแพลตฟอร์มนี้สูงขึ้น 25%

ก่อนหน้านี้ มัสก์มักจะตั้งคำถามกับทวิตเตอร์ในการเปิดพื้นที่ให้แสดงความเห็นอย่างอิสระ ด้วยความเป็นอิทธิพลเหนือบริษัทมากขึ้น มัสก์จะพยายาม "สร้างทวิตเตอร์ขึ้นมาใหม่" เพื่อให้เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียแบบที่เขาชื่นชอบหรือไม่ 

เมื่อดูความสัมพันธ์ระหว่างมัสก์กับทวิตเตอร์ยาวนานและซับซ้อน ส่วนหนึ่งเกียวข้องกับการโต้เถียงทางกฎหมายกับคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) หรือ ก.ล.ต.สหรัฐ บนทวีตของเขาเกี่ยวกับการเงินของเทสลา

มีหลายฝ่ายสงสัยว่า มัสก์จะปลุกปั่นทวิตเตอร์ให้เปลี่ยนนโยบายในการกลั่นกรองเนื้อหาที่เป็นอิสระหรือไม่ และมัสก์คิดทำอะไรอยู่ตอนนี้เพื่อให้การได้ทวิตเตอร์จะต้องดูคุ้มค่า โดยเฉพาะเขาจะผลักดันให้ทวิตเตอร์เปิดอัลกอริทึมหรือไม่

ขณะที่ แจ็ค ดอร์ซีย์ อดีตซีอีโอทวิตเตอร์ ดูเหมือนจะสนับสนุนแนวทางดังกล่าว เพราะมัสก์กับดอร์ซีย์เป็นมิตรต่อกัน

นอกจากนี้ยังมีคำถามอีกมากมาย ไล่ตั้งแต่ประเด็น มัสก์เพิ่มหุ้นผ่านการลงทุนแบบพาสซีฟ เหตุใดเขาถึงพยายามเข้าถือครองสัดส่วนมากที่สุดในทวิตเตอร์ (สิ่งนี้ส่งผลให้การประเมินมูลค่าหุ้นเชิงสัมพันธ์อาจมากกว่า 2.7 แสนล้านดอลลาร์) 

ผู้ถือหุ้นรายอื่นๆ ในเทสลา และสเปชเอ็กซ์คิดอย่างไรต่อเรื่องนี้ โดยพวกเขาคิดว่า สิ่งนี้จะทำให้มัสก์ไขว่เขว้กับธุรกิจใหญ่ที่มีอยู่ในมือหรือไม่ แล้วถ้าหากมัสก์พาทวิตเตอร์ไปในทิศทางที่สร้างความรำคาญให้กับผู้กำหนดนโยบายที่พยายามควบคุมแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย แล้วสิ่งนี้จะส่งแรงกระเพื้อมต่อธุรกิจของเทสลา และสเปชเอ็กซ์หรือไม่ 

เมื่อย้อนไปดูสมัยมัสก์ทำธุรกิจกับเพย์พาล และความสนใจในสกุลเงินดิจิทัล เขาอาจผลักดันให้ทวิตเตอร์ทำการชำระเงินได้มากขึ้นหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่เช้าวันนี้ที่มีรายงานออกไปว่า มัสก์ปิดดีลทวิตเตอร์ได้สร้างรายได้ให้กับเขาเท่าไรแล้ว หลังจากที่หุ้นทวิตเตอร์เพิ่มสูงขึ้นในตาราง เพราะนับตั้งแต่มีข่าวมัสก์จะเข้าซื้อธุรกิจนี้พบว่า ราคาหุ้นทวิตเตอร์เพิ่มขึ้นประมาณ 50% ตั้งแต่นั้นมา