“ปธน.สหรัฐ” เรียกประชุมผู้นำกองทัพ ท่ามกลางสงครามรัสเซีย-ยูเครน เข้มข้น

“ปธน.สหรัฐ” เรียกประชุมผู้นำกองทัพ ท่ามกลางสงครามรัสเซีย-ยูเครน เข้มข้น

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน นั่งประธานการประชุมผู้นำกองทัพ ในวันพุธ (20 เม.ย.) ตามเวลาสหรัฐ ที่ทำเนียบขาว สะท้อนนัยพิเศษสำคัญ ขณะที่สงครามรัสเซีย-ยูเครน ก้าวสู่เฟสใหม่ และรัฐบาลวอชิงตันวางแผนช่วยเหลืออาวุธเพิ่ม

โฆษกความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ เปิดเผยว่า การประชุมผู้นำกองทัพได้กำหนดหัวข้อหารือที่หลากหลาย ซึ่งมีขึ้นระหว่างปธน.ไบเดน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม ลอยด์ ออสติน พล.อ.มาร์ค มิลลีย์ ประธานเสนาธิการร่วม และผู้นำทางทหารระดับสูงสหรัฐ 

การประชุมเพื่อกำหนดนโยบายทางการทหารแต่ละปีมักไม่เป็นข่าว แต่ปีนี้มีความสำคัญ  เนื่องจากสถานการณ์ยูเครนสร้างความกังวลต่อความมั่นคงให้กับชาติตะวันตก 

กองทัพรัสเซียได้ประกาศว่าปฏิบัติการพิเศษทางทหารกำลังเข้าสู่ระยะใหม่ และพยายามปลดปล่อยภูมิภาคดอนบาส ทางตะวันออกของยูเครน ขณะที่พันธมิตรชาติตะวันตกคาดว่า การรุกรานของรัสเซียอาจใช้เวลานานหลายเดือน ในการบดขยี้ ไล่ต้อนนักสู้ยูเครนเพื่อทดสอบความอึดในสนามรบ

ในช่วงแรกของการประชุม ปธน.ไบเดนได้ยกย่องความแข็งแกร่งของยูเครน และความสามัคคีของนาโตที่สร้างความประหลาดใจให้กับประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูติน และย้ำว่า เพราะมีเหตุการณ์นี้ จึงทำให้เราจับมือกันได้

มีการคาดการณ์ว่า สหรัฐจะประกาศความช่วยเหลือทางทหารให้กับยูเครนอีกล็อตในอีกไม่กี่วันข้างหน้า อาจมีมูลค่า 800 ล้านดอลลาร์ ตามที่สหรัฐสัญญาไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว 

กองกำลังสหรัฐไม่ได้ต่อสู้ในยูเครน โดยตรงแต่มีส่วนร่วมทางอ้อม ทั้งติดอาวุธ ฝึกอบรม และจัดหาเงินทุนให้กับกองกำลังของรัฐบาลเคียฟ และการปะทะที่ยืดเยื้อย่อมทดสอบแรงสนับสนุนจากสหรัฐที่มีต่อยูเครน 

อย่างไรก็ตาม การประชุมผู้นำกองทัพสหรัฐเกิดขึ้นท่ามกลางคำถามต่ออนาคตกองกำลังนาโตในยุโรปเช่นกัน รวมถึงจะติดตั้งกองกำลังถาวรบริเวณพรมแดนด้านตะวันออกยูเครน หวังป้องกันประเทศจากเงื้อมมือรัสเซียหรือไม่

 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์