ปูตินเปลี่ยนแผนเลิกบุกโรงงานเหล็กมาริอูโปล

ปูตินเปลี่ยนแผนเลิกบุกโรงงานเหล็กมาริอูโปล

ประธานาธิบดีปูตินสั่งทหารรัสเซียยกเลิกแผนบุกโรงงานเหล็กอาซอฟสตอลในเมืองท่ามาริอูโปล ที่ทหารยูเครน และพลเรือนหลายพันคนติดอยู่ภายใน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน หลังจากปิดล้อมมาริอูโปลมานานเกือบสองเดือนกองทัพรัสเซียก็ประกาศชัยชนะปลดปล่อยมาริอูโปล โดยประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน กล่าวว่า ไม่มีประโยชน์ที่จะพยายามกำจัดผู้ต้านทานในโรงงานกว้างใหญ่แห่งนี้ จึงแจ้งกับ นายเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระหว่างการประชุมที่ทำเนียบเครมลินถ่ายทอดทางสถานีโทรทัศน์ ขอให้นายชอยกูยกเลิกปฏิบัติการนี้

“ไม่จำเป็นต้องมุดลงไปในสุสานใต้ดินคลานลงใต้โรงงาน แค่ปิดพื้นที่แม้แต่แมลงวันสักตัวก็บินออกไปไม่ได้” ผู้นำรัสเซีย กล่าว

ด้านนายชอยกู ประเมินว่า นักรบยูเครน 2,000 นาย ยังอยู่ในโรงงานเหล็กแห่งนี้ ประธานาธิบดีปูติน ขอให้พวกเขายอมแพ้ และว่ารัสเซียจะปฏิบัติอย่างให้เกียรติ

เมื่อคืนที่ผ่านมา นายมิไคโล โปดอลยัค หัวหน้าคณะเจรจาฝ่ายยูเครนเสนอเจรจาในเมืองมาริอูโปลว่าด้วยชะตากรรมของผู้ต่อต้านกลุ่มสุดท้าย

“เราพร้อมจัดเจรจานัดพิเศษตอนนี้ที่มาริอูโปลอย่างไม่มีเงื่อนไขหนึ่งต่อหนึ่ง สองต่อสอง เพื่อรักษาคนของเรา, (กองพัน) อาซอฟ, ทหาร, พลเรือน, เด็ก, ที่มีชีวิต และบาดเจ็บ ทุกคน เพราะพวกเขาเป็นของเรา เพราะพวกเขาอยู่ในใจเรา ตลอดไป” นายโปดอลยัค ทวีตข้อความเมื่อกลางดึกวันพุธ (20 เม.ย.)

 

 

มาริอูโปลเป็นพื้นที่ ที่รัฐบาลมอสโก ต้องการเพื่อเชื่อมโยงระหว่างเขตดอนบาสทางตะวันออกของยูเครนที่กลุ่มแบ่งแยกดินแดนนิยมรัสเซียยึดไว้ได้ กับคาบสมุทรไครเมียที่รัสเซียผนวกเป็นของตนเองเมื่อปี 2557 ทั้งยังเป็นท่าเรือหลักในดอนบาส สองจังหวัดที่มอสโกอยากให้ยูเครนยอมให้กลุ่มแบ่งแยกดินแดนปกครองทั้งหมด ที่ตอนนี้กลายเป็นเป้าหมายหลักของทำเนียบเครมลินในการทำสงครามครั้งนี้ หลังจากยึดกรุงเคียฟไม่ได้ในเดือนที่ผ่านมา และจำต้องถอนทหารออกจากภาคเหนือของยูเครน รัสเซียจึงจัดกำลังใหม่แล้วเปิดการรบรอบใหม่ในสัปดาห์นี้ในเขตดอนบาส ด้วยการรุกรบหลายทิศทางหวังล้อมกรอบทหารยูเครน

หน่วยข่าวกรองอังกฤษเผยว่า กองทัพรัสเซียอยากแสดงให้เห็นถึงความสำเร็จครั้งใหญ่ภายในวันที่ 9 พ.ค. ซึ่งเป็นวันครบรอบฝ่ายสัมพันธมิตรชนะสงครามโลก ครั้งที่ 2 ในยุโรป

เวลา 22.45 น.คืนนี้ (21 เม.ย.) ตามเวลาประเทศไทย ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐจะแถลงถึงสถานการณ์ในยูเครน ขณะที่เขาเร่งมาตรการช่วยเหลืออาวุธชุดใหม่ให้ยูเครน ที่น่าจะราว 800 ล้านดอลลาร์เท่ากับที่ประกาศไปเมื่อสัปดาห์ก่อน

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์