“สี จิ้นผิง” ลั่นแบ่งขั้วอำนาจ ไม่อาจความสร้างมั่นคงโลกได้

“สี จิ้นผิง” ลั่นแบ่งขั้วอำนาจ ไม่อาจความสร้างมั่นคงโลกได้

"ประธานาธิบดีจีน" เสนอแนวทางสร้างความมั่นคงให้กับโลก โดยใช้หลักการไม่แบ่งแยก ชี้กดดันเศรษฐกิจรัสเซีย กระทบห่วงโซ่อุปทานหยุดชะงัก

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมฟอรั่มเอเชียโป๋อ๋าว ประจำปี 2565 ผ่านระบบออนไลน์ ที่จัดขึ้นที่เกาะไหหลำ มณฑลไหหนาน ทางตอนใต้ของจีน โดยผู้นำจีนกล่าวเตือนว่า การยกเลิกเชื่อมโยง และกดดันทางเศรษฐกิจ ส่งผลให้ห่วงโซ่อุปทานโลกหยุดชะงัก 

จีนต้องการเสนอแนวคิดริเริ่มความมั่นคงระดับโลก” ปธน.สี กล่าวและยืนยันสนับสนุนหลักการรักษาความมั่นคงโดยไม่แบ่งแยก โดยเราควรให้ความสำคัญในหลักการนี้ เพื่อสร้างสถาปัตยกรรมที่สมดุล มีประสิทธิภาพ และยั่งยืน รวมทั้งต่อต้านแนวทางการสร้างความมั่นคงของชาติ บนพื้นฐานของความไม่มั่นคงในประเทศอื่นๆ

รัสเซียยืนกรานว่า รัฐบาลชาติตะวันตกต้องเคารพข้อตกลงปี 2542 โดยยึดหลักการ “ความมั่นคงที่แบ่งแยกไม่ได้ซึ่งไม่มีประเทศใดสามารถเสริมสร้างความมั่นคงของตนเอง โดยแลกกับความเสียหายของผู้อื่น

ความสัมพันธ์รัสเซีย-จีน แน่นแฟ้นใกล้ชิด ขณะที่จีนปฏิเสธจะประณามรัสเซียต่อการรุกรานยูเครน ซึ่งรัฐบาลมอสโกเรียกว่า ปฏิบัติการพิเศษ และจีนก็ตำหนิการขยายชาติสมาชิกนาโต้ ท่ามกลางสถานการณ์ยูเครน 

อย่างไรก็ตาม จีนได้วิพากษ์วิจารณ์ชาติตะวันตกที่ประกาศคว่ำบาตรรัสเซียหลายต่อหลายครั้ง แต่ก็ระมัดระวังจะไม่ให้ความช่วยเหลือรัฐบาลมอสโก อาจนำไปสู่การกดดันรัฐบาลปักกิ่งคว่ำบาตรรัสเซียด้วย