4 ฟีเจอร์ใน "iPhone 14" ที่ (อาจ) เป็นตัวเร่งให้คนเปลี่ยนใจจาก iPhone 13 ไวขึ้น

4 ฟีเจอร์ใน "iPhone 14" ที่ (อาจ) เป็นตัวเร่งให้คนเปลี่ยนใจจาก iPhone 13 ไวขึ้น

ถึงจะไม่ใช่ user ตามกระแสที่ต้องเปลี่ยน "iPhone" ทุกซีซั่น แต่ 4 ฟีเจอร์ใหม่ใน "iPhone 14" อาจทำให้หลายคนยอมเปลี่ยนใจจากมือถือเครื่องเก่า แล้วรีบเป็นเจ้าของ iPhone 14 ทันทีที่เปิดจอง

นับถอยหลังการ เปิดตัว iPhone 14 ที่กำลังจะมาถึงในค่ำคืนวันพุธที่ 7 กันยายน 2565 แน่นอนว่าสาวก iPhone ต่างตั้งหน้าตั้งตารอดูโฉมหน้า iPhone 14 ว่าจะตรงกับการคาดเดาหรือเปล่า

ท่ามกลางข้อมูลหลุดบ้าง การคาดการณ์บ้าง มีหลายประเด็นที่ทำให้ “iPhone 14” ดูน่าสนใจขึ้นกว่ารุ่นก่อนซึ่งถือว่าทำได้ดีมากอยู่แล้ว นั่นแปลว่าถ้าเป็นไปตามคาด ไอโฟน รุ่นนี้จะมีกระแสตอบรับที่ดีมาก เหมือนกับที่ แดเนีย อีฟส์ นักวิเคราะห์จากบริษัทเวดบุช คาดการณ์จากการรวบรวมข้อมูลของซัพพลายเชนทั่วเอเชียของ Apple ว่า iPhone 14 ตั้งเป้ายอดขายช่วงเริ่มต้นราว 90 ล้านเครื่อง ถือเป็นยอดที่สูงพอสมควรเพราะมีปัจจัยลบค่อนข้างมาก รวมถึงราคาจำหน่ายที่คาดกันว่าจะเพิ่มขึ้นจากเดิม 100 ดอลลาร์สหรัฐ

4 ฟีเจอร์ใน "iPhone 14" ที่ (อาจ) เป็นตัวเร่งให้คนเปลี่ยนใจจาก iPhone 13 ไวขึ้น ภาพ / https://www.macrumors.com

และนี่คือ 4 ฟีเจอร์ใน “iPhone 14” ที่อาจจะเร่งสปีดให้คนตัดสินใจซื้อ “ไอโฟน” รุ่นนี้ได้ไวขึ้น

1. อัปเกรดกล้องครั้งใหญ่

แม้ iPhone 13 จะได้รับคำชื่นชมถึงคุณภาพกล้องที่ดีมากๆ แล้ว แต่ใน “iPhone 14” แว่วว่าจะมีการอัปเกรดกล้องชุดใหญ่ โดยกล้องหลักจะมีความละเอียดเพิ่มขึ้น 4 เท่า จากเดิม 12 ล้านพิกเซล เป็น 48 ล้านพิกเซล หมายความว่าความละเอียดกล้องหลักของ iPhone 14 จะขึ้นไปเทียบได้กับสมาร์ทโฟนกล้องเทพของค่ายอื่นๆ เช่น HUAWEI P50 Pro, Xiaomi 12 Pro หรือ OPPO Find X3 Pro เป็นต้น แต่จะเหนือกว่าในแง่ของซอฟแวร์ที่ Apple พัฒนาล่าสุดหรือไม่นั้นต้องรอชม

4 ฟีเจอร์ใน "iPhone 14" ที่ (อาจ) เป็นตัวเร่งให้คนเปลี่ยนใจจาก iPhone 13 ไวขึ้น ภาพ / https://www.macrumors.com

2. อาจส่งข้อความหรือข้อความเสียงได้ยามฉุกเฉินแม้ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์

หลายคนทราบดีว่าการไปอยู่ในที่อับสัญญาณช่างน่าอึดอัดแค่ไหน โดยเฉพาะช่วงเวลาที่จำเป็นต้องติดต่อสื่อสาร หรือเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน นี่เป็นประเด็นที่ Apple ได้นำมาวิเคราะห์จนมีข่าวว่า “iPhone 14” เชื่อมต่อกับเครือข่ายดาวเทียมสำหรับการสื่อสารฉุกเฉินได้ โดยส่งเป็นข้อความและข้อความเสียงไปยังบริการฉุกเฉินได้แม้จะอยู่ในที่ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ ด้วยการใช้สัญญาณดาวเทียมยิงตรงมาที่ “ไอโฟน” การเดินทางไปพื้นที่ชนบทหรือที่อัยสัญญาณจะไม่ใช่เรื่องน่ากังวลอีกต่อไป ตราบใดที่แบตเตอรี่ยังไม่หมด หากเกิดเหตุฉุกเฉินก็ยังติดต่อขอความช่วยเหลือได้

3. iPhone 14 จะมีโหมด Always-On Display

ข้อมูลจาก MacRumors ระบุว่า iPhone 14 Series จะรองรับโหมด Always-On Display โดยจะแตกต่างจากสมาร์ทโฟน Android อยู่หลายอย่าง

สำหรับ โหมด Always-On Display ใน “ไอโฟน” รุ่นนี้จะแสดงผลแบบเดียวกับที่ตั้งค่าในบนหน้าจอ Lock Screen รวมถึงการแจ้งเตือนก็จะเป็นรูปแบบเดียวกับหน้าจอ Lock Screen โดยการแจ้งเตือนจะเลื่อนจากด้านล่างทีละรายการ โดยที่การแจ้งเตือนจะปรากฏอยู่ 10 วินาที ส่วน Widgets ต่างๆ ก็จะปรากฏตามช่วงเวลาที่ตั้งค่าไว้ แล้วจะค่อยๆ จางไป เพื่อป้องกันปัญหา Burn-in ของหน้าจอ

4 ฟีเจอร์ใน "iPhone 14" ที่ (อาจ) เป็นตัวเร่งให้คนเปลี่ยนใจจาก iPhone 13 ไวขึ้น ภาพ / https://www.macrumors.com

4. แบตเตอรี่ทนแล้วทนอีก

คาดการณ์ว่าแบตเตอรี่ของ iPhone 14 และ iPhone 14 Max จะมีอายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ดีขึ้นไปอีก ด้วยชิป 5G ใหม่ที่ทรงประสิทธิภาพ ซึ่งชิป 5G RF ใน iPhone 14 ผลิตขึ้นด้วยเทคโนโลยีสุดล้ำทำให้มีขนาดเล็กมากและประหยัดพลังงานสุดๆ

ซึ่งการเพิ่มประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ ส่วนหนึ่งก็เพื่อรองรับการมาของโหมดต่างๆ ที่ทำให้ต้องใช้พลังงานมากขึ้น เช่น Always-On Display เพราะหน้าจอจะแสดงข้อมูลตลอดเวลาในหน้าจอ Lock Screen แม้จะไม่มีการปลุกหน้าจอก็ตาม

จนกว่าจะถึงวันที่ “iPhone 14” เผยโฉม คงจะมีข้อมูลต่างๆ ออกมาอีกมากมาย 4 ฟีเจอร์ที่หยิบยกมา เป็นแค่ส่วนหนึ่งของอัตราเร่งที่ทำให้ “ไอโฟน” รุ่นใหม่ล่าสุด ดูน่าใช้กว่าเดิมจนหลายคนอาจต้องรีบเป็นเจ้าของ