iPhone 14 จะต่อตรงดาวเทียมได้?

iPhone 14 จะต่อตรงดาวเทียมได้?

ได้มีโอกาสเดินทางไปสหรัฐอเมริกาถึง 2 ครั้งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และมีโอกาสได้ทดลองใช้อินเทอร์เน็ตบนเครื่องบินจากที่ไม่เคยใช้มาก่อน

อินเทอร์เน็ตบนเครื่องบินความจริงแล้วไม่ใช่เทคโนโลยีที่แปลกใหม่อะไร รูปแบบของการให้บริการก็คือเครื่องบินจะเชื่อมกับอินเทอร์เน็ตผ่านสัญญาณดาวเทียมและนำมากระจายต่อในห้องโดยสารโดยใช้สัญญาณไวไฟอุปกรณ์ทั้งหลายของผู้โดยสารจึงไม่ต้องต่อตรงกับดาวเทียมแต่ก็สามารถใช้บริการอินเทอร์เน็ตได้

และนี่คือรูปแบบของการใช้เทคโนโลยีดาวเทียมเพื่อการเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตที่พวกเราอาจคุ้นเคยกันจากในอดีตถึงปัจจุบัน

 

ข้อได้เปรียบของดาวเทียมคือพื้นที่ครอบคลุมที่กว้างไกลหนึ่งดวงสามารถครอบคลุมได้หลายจังหวัดจนกระทั่งถึงหลายประเทศทั้งยังสามารถส่งต่อไปดวงอื่นๆ ในเครือข่ายเดียวกันได้อีก

ข้อเสียเปรียบของดาวเทียมก็คืออุปกรณ์รับสัญญาณต้องมีขนาดใหญ่เราอาจนึกถึงจานรับสัญญาณดาวเทียมที่อยู่บนหลังคาของอาคารที่ไม่สามารถพกพาได้สะดวก แม้กระทั่งในปัจจุบันเราอาจนึกถึงเพียงแต่เครื่องบินเรือหรือรถที่สามารถติดอุปกรณ์รับสัญญาณดาวเทียมได้

แต่ข่าวลือที่หนาหูมากเกี่ยวกับ iPhone 14 ที่คาดว่าน่าจะเปิดตัวในอีกราวหนึ่งเดือนข้างหน้านี้ที่หลายคนอาจไม่ได้ใส่ใจเพราะไปสนใจข่าวลือที่เกี่ยวกับสมรรถนะของสูงขึ้นของกล้องมากกว่ากลับเป็นข่าวลือที่ว่า iPhone 14 จะสามารถต่อตรงกับดาวเทียมได้

ไม่เพียงแค่นั้นยังมีข่าวลืออีกด้วยว่า iPhone บางรุ่นในอดีตก็ยังมีความพร้อมที่จะเชื่อมต่อโดยตรงกับดาวเทียมแต่อาศัยเพียงการเปิดฟังชั่นนี้ด้วยซอฟท์แวร์เท่านั้น

ทั้งนี้ ยังมีการคาดคะเนกันด้วยว่าอาจมีความเชื่อมโยงกับดาวเทียมวงโครจรต่ำเช่นบริการ Starlink ของ Elon Musk ที่ปัจจุบันมีดาวเทียมราว 3,000 ดวง แต่ตั้งเป้าว่าจะมีราว 50,000 ดวง ที่สามารถให้บริการอินเทอร์เน็ตได้ทั่วโลกพร้อมกันซึ่งในปัจจุบันเปิดให้บริการแล้วในเกือบ 40 ประเทศ และในปัจจุบัน Starlink มีผู้ใช้งานแล้วราว 500,000 คน

ข้อได้เปรียบของดาวเทียมวงโครจรต่ำนอกเหนือจากความเร็วของข้อมูลที่สูงขึ้นแต่ยังรวมไปถึงอุปกรณ์รับสัญญาณหรือจานรับสัญญาณดาวเทียมที่มีขนาดเล็กลง แต่ในปัจจุบันตลาดหลักของ Starlink ก็ยังคงเป็นผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในพื้นที่ห่างไกลสำหรับติดตั้งกับอาคารหรือรถและเรือแต่ก็ยังไม่สามารถทดแทนการให้บริการเครือข่ายมือถือ 5G ได้เพราะยังคงต้องอาศัยจานรับสัญญาณดาวเทียม

ข่าวลือของ iPhone 14 ที่ว่าจะสามารถต่อตรงกับดาวเทียมได้จึงเป็นเรื่องราวที่น่าตื่นเต้นและมีโอกาสที่จะปฏิรูปธุรกิจและอุตสาหกรรมดิจิทัลจนเข้าสู่การถูกดิสรัปชั่นอีกครั้งหนึ่งเมื่ออุปกรณ์ที่เหลือขนาดเล็กเท่ากับ iPhone จะสามารถเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตได้ทุกที่ทุกเวลาและไม่ถูกจำกัดโดยเครือข่ายไวไฟหรือ 5G ทั้งยังไม่ต้องถูกจำกัดอยู่ภายใต้พรมแดนของประเทศอีกด้วยเพราะดาวเทียมวงโครจรต่ำเช่นบริการ Starlink เปิดให้บริการแล้วในเกือบ 40 ประเทศ

แม้กระทั่งในฝั่งของ 5G ก็กำลังพัฒนามาตรฐาน 5G NTN (Non Teresterial Network) ที่จะสามารถให้บริการ 5G ผ่านดาวเทียมได้ทำให้เห็นได้ว่าเทคโนโลยีดาวเทียมและอุตสาหกรรมอวกาศกำลังจะนำไปสู่ดิสรัปชั่นครั้งใหม่

และยังมีข่าวลืออีกด้วยว่าอุปกรณ์ที่ขนาดเล็กมากเช่น Apple Watch ยังมีแผนที่จะต่อตรงกับดาวเทียมได้ในอนาคตอันใกล้นี้