GISTDA เก็บข้อมูลนักเตะไทยและเกมการเล่นด้วยเทคโนโลยีดาวเทียม

GISTDA เก็บข้อมูลนักเตะไทยและเกมการเล่นด้วยเทคโนโลยีดาวเทียม

GISTDA ยกระดับการใช้เทคโนโลยีดาวเทียม ทดสอบนักเตะไทยระหว่างเกมนัดพิเศษเวิชียงรายยูไนเต็ดกับ แดกู เอฟซี จากเกาหลีใต้ 

สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA นำเทคโนโลยีอวกาศมาใช้ส่งเสริมศักยภาพให้กับนักฟุตบอลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขัน การควบคุมสถานการณ์และการแก้ไขปัญหา รวมถึงการวิเคราะห์ผลสถิติต่างๆรอบด้าน

โดยมีการทดสอบอย่างเป็นทางการในเกมนัดพิเศษระหว่างเชียงราย ยูไนเต็ดกับแดกู เอฟซีจากเกาหลีใต้ ณ สนามสิงห์ เชียงราย สเตเดียม จังหวัดเชียงราย

ดร.ปกรณ์ อาภาพันธุ์ ผู้อำนวยการ GISTDA กล่าวว่า ปัจจุบันระบบนำทางด้วยดาวเทียม หรือ Global Navigation Satellite System (GNSS) เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีอวกาศที่ประชาชนได้นำมาใช้งานกันอย่างแพร่หลาย

ตัวอย่างเช่น การใช้ GNSS ด้านการขนส่ง การทำแผนที่ การวางผังเมืองและเศรษฐกิจ การแจ้งเตือนภัยพิบัติล่วงหน้า และการเกษตรที่มีความแม่นยำสูง เพื่อส่งเสริมธุรกิจสตาร์ทอัพขนาดเล็ก และขนาดกลาง

นอกจากนี้ ในต่างประเทศได้มีการนำเทคโนโลยีอวกาศมาใช้ร่วมกับกิจกรรมแข่งขันกีฬาสากลประเภททีมในรูปแบบกลางแจ้ง เช่น ฟุตบอล วอลเลย์บอล หรือ ฟุตซอล เพื่อติดตามและวิเคราะห์ผลข้อมูลในเชิงสถิติและกายภาพของนักกีฬาภายในทีม

GISTDA เก็บข้อมูลนักเตะไทยและเกมการเล่นด้วยเทคโนโลยีดาวเทียม

ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมากต่อการวางแผน เพื่อประเมินสถานการณ์และการพัฒนาปรับปรุงให้กับผู้เล่นในทีม

ระบบยังสามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงรูปแบบของฝูงชนรอบสนามทั้งในยามปกติและในยามคับขันไปพร้อมๆ กัน ถือเป็นประโยชน์ต่อการทำงานให้กับเจ้าหน้าที่อย่างมากในการเข้าระงับเหตุได้อย่างทันท่วงที

ปัจจุบัน GISTDA และ The National Space Policy Secretariat (NSPS), Cabinet Office of the Government of Japan มีความร่วมมือในด้านการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูงร่วมกันระหว่าง 2 ประเทศ และในระดับภูมิภาค ได้จัดงานประชุมวิชาการนานาชาติ Multi GNSS Asia Annual Conference 2024 ระหว่างวันที่ 30 มกราคม ถึง 2 กุมภาพันธ์ 2567

GISTDA เก็บข้อมูลนักเตะไทยและเกมการเล่นด้วยเทคโนโลยีดาวเทียม

การประชุมดังกล่าวได้นำเสนอการใช้เทคโนโลยีดาวเทียมเพื่อเพิ่มศักยภาพทางด้านการกีฬา ซึ่งจะมีการทดสอบให้กับนักฟุตบอลในเกมนัดพิเศษระหว่างเชียงราย ยูไนเต็ดกับแดกู เอฟซีจากเกาหลีใต้ ณ สนามสิงห์ เชียงราย สเตเดียม จังหวัดเชียงราย 

เครื่องมือนี้ได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อติดตามและวิเคราะห์ประเมินผลนักกีฬาแบบรายบุคคล โดยใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า Digitalyst ติดไปกับเสื้อของนักฟุตบอล

เครื่องมือจะเก็บรายละเอียดข้อมูลต่างๆ ที่จำเป็น อาทิ การจับความเร็ว แม๊กซิมั่มสปีด อัตราเร่ง ระยะทางทั้งหมดในการแข่งขัน ความหนาแน่นของพื้นที่สนาม ความเร็วของลูกฟุตบอล

การประมวลผลของเครื่องนี้มีข้อมูลของนักเตะเจลีกและ บุนเดสลิกามาเป็นฐานให้เปรียบเทียบด้วย ซึ่งจะเป็นข้อมูลสำคัญด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา

GISTDA เก็บข้อมูลนักเตะไทยและเกมการเล่นด้วยเทคโนโลยีดาวเทียม

สำหรับจุดเด่นของเครื่องนี้ที่เหนือกว่าตัวอื่นๆ ที่เคยมีการใช้งานมาก่อนหน้านี้คือ ค่าความคลาดเคลื่อนน้อยมาก เพียง 1 cm. error เท่านั้นโดย.ใช้ระบบดาวเทียมนำทางของประเทศญี่ปุ่น (QZSS)

เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเทคโนโลยีจากดาวเทียมจะเข้ามามีบทบาทต่อคนไทยมากขึ้น ทั้งในด้านของกีฬามืออาชีพ มือสมัครเล่น และกีฬาเยาวชน ซึ่งไม่ใช่แค่การส่งเสริมการใช้ประโยชน์ในกีฬาเท่านั้น แต่ยังหมายรวมถึงการดำเนินชีวิตของคนไทยต่อไปด้วย.