QR Code กินได้ สแกนข้อมูลโภชนาการรังนก-ตรวจเช็กแท้ปลอม

QR Code กินได้ สแกนข้อมูลโภชนาการรังนก-ตรวจเช็กแท้ปลอม

EBN-QR: คิวอาร์โค้ดชีวภาพกินได้ ใช้เทคโนโลยีคลาวด์ สแกนข้อมูลที่มาของรังนก คุณค่าทางโภชนาการ ตลอดจนทั้งกระบวนการผลิต นวัตกรรมคนไทยได้รับรางวัลเวทีนานาชาติ

คิวอาร์โค้ดกินได้ตรวจสอบรังนกแท้ด้วยคลาวด์เทคโนโลยี นวัตกรรมตัวอย่างที่ได้รับรางวัลสิ่งประดิษฐ์จากเวทีนานาชาติ แสดงให้เห็นถึงศักยภาพผลงานวิจัยไทยที่สามารถพัฒนาออกสู่เชิงพาณิชย์ เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคในยุคดิจิทัลได้ ร่วมอวดโฉมในงาน Future Thailand จัดโดยกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

จักรกฤษณ์ ถาวร อาจารย์ประจำสาขาวิชาการบริหารองค์การ การประกอบการและทรัพยากรมนุษย์ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ผู้ร่วมวิจัยและพัฒนา “EBN-QR: คิวอาร์โค้ดกินได้เพื่อการตรวจสอบย้อนกลับรังนกแท้ด้วยคลาวด์เทคโนโลยี” กล่าวว่า

EBN-QR เป็นคิวอาร์โค้ดชีวภาพที่รับประทานได้ทั้งกระดาษ กาวและหมึกพิมพ์ โดยไม่ทำให้รังนกเสียรสชาติหรือมีรสชาติที่เปลี่ยนไป 

ฉลากคิวอาร์โค้ดดังกล่าวเป็นนวัตกรรมเพื่อสนับสนุนการตรวจพิสูจน์การผลิตสำหรับผู้บริโภคที่ซื้อไปบริโภคหรือแปรรูปเป็นอาหารบำรุงสุขภาพ โดยจะถูกติดอยู่บนรังนกแต่ละรัง ผู้บริโภคสามารถสแกนผ่านสมาร์ตโฟน เพื่อตรวจสอบข้อมูลสำคัญที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะเชื่อมต่อกับเทคโนโลยีคลาวด์ 

QR Code กินได้ สแกนข้อมูลโภชนาการรังนก-ตรวจเช็กแท้ปลอม

เช่น ข้อมูลสถานที่ตั้งฟาร์ม มาตรฐานการผลิต กระบวนการผลิต การดูแลฟาร์ม และการทำความสะอาดรังนก ความปลอดภัยของรังนก เป็นต้น ระบบตรวจพิสูจน์นี้ช่วยส่งเสริมการทำฟาร์มเลี้ยงนกอย่างยั่งยืนเชิงพาณิชย์ ทำให้เกิดสมดุลระหว่างการเจริญเติบโตของอุตสาหกรรมและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม 

“EBN-QR จึงเป็นนวัตกรรมที่ปฏิวัติวิธีการผลิตและจำหน่ายสินค้ารังนกคุณภาพสูง และสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค มีประโยชน์แก่ผู้บริโภคและทำให้สามารถรู้ข้อมูลต้นทางเกี่ยวกับสินค้าชนิดนั้นๆ โดยที่เราเป็นรายแรกในไทยที่พัฒนาขึ้นมาสำหรับใช้กับรังนก ซึ่งนับว่าเป็นเทคโนโลยีแห่งอนาคต” 

ในสหรัฐอเมริกาก็มีฉลากกินได้เช่นกันแต่ใช้ตรวจสอบยาว่าเหมาะสมกับผู้ป่วยหรือไม่ รวมทั้งเช็กว่าเป็นยาแท้หรือยาปลอม ส่วน EBN-QR ก็ใช้ตรวจสอบกับสิ่งที่ต้องรับประทานเช่นเดียวกัน และรังนกก็เป็นสินค้าส่งออกของประเทศไทยที่มีมูลค่าสูง หากได้รับของปลอมก็คงจะหมดคุณค่าทางโภชนาการ 

ฉะนั้น การมีคิวอาร์โค้ดจะช่วยย้ำถึงคุณภาพของรังนก มีความปลอดภัยแก่การบริโภค และยังไม่ต้องพึ่งพาฉลากพลาสติกที่ใช้เวลาย่อยสลายเป็นเวลานาน ซึ่งในขณะนี้ทุกๆ คนบนโลกจะต้องคำนึงถึง Climate Change ต้องพยายามลดการสร้างขยะพลาสติก

“ทางทีมได้ทำความร่วมมือกับผู้ประกอบการรังนกรายใหญ่ เพื่อกระจายระบบนิเวศสู่ผู้ประกอบการรายย่อยให้สามารถเข้ามาอยู่ในห่วงโซ่ของกระบวนการส่งออกรังนกที่แข่งขันกับต่างประเทศ และยังเป็นคนกลางพูดคุยกับผู้ลงทุนและผู้ส่งออกรังนก ทำให้สามารถเชื่อมต่อกันได้”

EBN-QR ยังได้รับรางวัลจากเวที “The 17th International Warsaw Invention Show” (IWIS 2023) เป็นการจัดแสดงสิ่งประดิษฐ์ระดับนานาชาติ ณ กรุงวอร์ซอ สาธารณรัฐโปแลนด์