Rabbit R1 อุปกรณ์ AI พกพา สั่งงานผ่านเสียง ถามอะไรตอบได้

Rabbit R1 อุปกรณ์ AI พกพา สั่งงานผ่านเสียง ถามอะไรตอบได้

Rabbit R1 อุปกรณ์ AI ผู้ช่วยแบบพกพา เปิดตัวในงาน CES 2024 สั่งงานผ่านเสียงได้ตั้งแต่ เปิดเพลง เรียกรถ สั่งอาหาร จองห้องพัก ตอบคำถามง่ายๆ ทำได้โดยไม่ต้องหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาเข้าแอปพลิเคชันหลายขั้นตอน

ก่อนหน้านี้มีฟังก์ชันพูดกับเอไอผ่านเสียง ดังเช่น Siri บน iPhone หรือ Google Assistant ซึ่งล่าสุด มีนวัตกรรมที่ก้าวไปอีกขั้น มันสามารถสั่งการผ่านเสียงได้โดยไม่ต้องหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาเข้าแอปพลิเคชันหลายขั้นตอน อุปกรณ์ดังกล่าวมีชื่อว่า “Rabbit R1” 

Rabbit R1 ถูกเปิดตัวครั้งแรกในงาน Consumer Electronic Show 2024 ณ ลาสเวกัส พัฒนาโดยทีม Rabbit สตาร์ตอัปด้านเอไอ ถูกออกแบบให้เป็นอุปกรณ์เอไอพกพาสะดวก ใช้งานง่าย ในธีม Budget Friendly ตัวเครื่องมีขนาดครึ่งหนึ่งของไอโฟน หน้าจอสัมผัส 2.88 นิ้ว มีปุ่ม Scroll ปุ่มไมค์สำหรับคุย และกล้องแบบหมุนรอบทิศ 360 องศา สำหรับสลับไปใช้ด้านหน้า-หลัง และมีแรม 4GB

Rabbit R1 อุปกรณ์ AI พกพา สั่งงานผ่านเสียง ถามอะไรตอบได้

( cr. John Kim/CNET )

วิธีการใช้งานคือ กดปุ่มไมค์เพื่อคุยกับเครื่อง จากนั้นก็สั่งการได้เลย Rabbit R1 สามารถตั้งแต่การค้นหาข้อมูลบนอินเตอร์เน็ต ตั้งนาฬิกาปลุก เรียกรถ จองตั๋วเครื่องบิน เปิดเพลงฟัง ถ่ายภาพ หาห้องพักโรงแรม สั่งอาหาร ลงรายละเอียดลึกๆ เช่น

“เรียกรถ Uber ที่มีขนาดใหญ่ไปส่งที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่หน่อย” หรือ “ขอรายชื่อร้านอาหารราคาไม่แพง 5 ร้าน และใช้เวลาเดินเพียง 10 นาทีมาให้ฉันหน่อย” 

คำสั่งเหล่านี้คล้ายกับการพูดว่า “Siri ทำสิ่งนี้ให้ฉันหน่อย” หรือ “เฮ้! Google ทำสิ่งนี้ให้ฉันสิ” การใช้ฟังก์ชัน Siri, Google Assistant และ Alexa มีจุดแตกต่างคือ หากตัว Siri ไม่ได้เชื่อมต่อกับ API (Application Programming Interface) หรือไม่ได้ทำข้อตกลงเชื่อมต่อกับบริษัทเทคโนโลยีใหญ่ๆ เพื่อให้ทำงานร่วมกันได้ มันก็ไม่สารมารถที่จะสั่งการผ่านเสียงได้

Rabbit R1 อุปกรณ์ AI พกพา สั่งงานผ่านเสียง ถามอะไรตอบได้

โดย R1 จะเน้นการทำงานที่ซับซ้อนกว่านั้น กล่าวคือ ใช้วิธีการเดียวกันกับตอนที่มนุษย์ทำงานบนเว็บไซต์ เช่น ถ้า R1 จะสั่งพิซซ่า เอไอไม่ได้คุยกับ API ที่เชื่อมต่อกับร้านพิซซ่า แต่กระทำโดยขั้นตอนแบบที่คนจะทำ ซึ่งก็คือการกดปุ่มต่างๆ จนบรรลุผลลัพธ์ที่ต้องการบนแอปหรือเว็บไซต์ และมันก็จะจำวิธีการแบบนี้ได้ สามารถเรียนรู้ไปในตัวของมันเองได้ด้วย 

Jesse Lyu ซีอีโอ Rabbit อธิบายว่า R1 ทำงานบนระบบปฏิบัติการโดยเฉพาะเรียกว่า Rabbit OS เอไอจะทำงานด้วยโมเดลทำงานขนาดใหญ่ หรือ Large Action Model (LAM) โดยเรียนรู้จากการทำซ้ำๆ จนเข้าใจและสามารถทำงานให้เราได้

จึงมีคำเรียกว่า “เอไอผู้ช่วย” หรือ “หุ่นยนต์ผู้ช่วยทำงาน” ทางบริษัทอยากให้มองว่า “เหมือนกับการที่เราส่งโทรศัพท์ไปให้ผู้ช่วยเราทำหน้าที่แทน” 

อย่างไรก็ตาม R1 ไม่สามารถกดปุ่มต่างๆ ในแอปเองได้ แต่ผู้ใช้งานจะเป็นคนควบคุมผ่านแพลตฟอร์ม rabbit hole เป็นเหมือนศูนย์ควบคุมปิด-เปิดใช้บริการ โดยผู้ใช้งานสามารถเข้าล็อกอิน แต่ทางบริษัทจะไม่บันทึกระบบเอาไว้เพื่อความเป็นส่วนตัว

ขณะนี้ตัวเครื่องยังไม่มีการวางจำหน่าย หากแต่เปิดให้สั่งจองในราคา 199 ดอลลาร์ (ราว 6,900 บาท) ซึ่งสินค้าลอตแรก 10,000 ชิ้น ถูกจองไปหมดแล้ว คาดว่าจะจัดส่งช่วงมีนาคม หรือเมษายนนี้ และกำลังเปิดให้จองรอบถัดไป 

อ้างอิง: theverge rabbit.tech designboom cnet