บริษัทเทคยักษ์ใหญ่ กวาด 5 อันดับแรก แบรนด์ดีที่สุดในโลก ปี 2023

บริษัทเทคยักษ์ใหญ่ กวาด 5 อันดับแรก แบรนด์ดีที่สุดในโลก ปี 2023

การจัดอันดับแบรนด์ที่ดีที่สุดในโลกโดย “Interbrand” เป็นเรื่องที่น่าสนใจสำหรับแวดวงธุรกิจเป็นอย่างมาก โดยในปี 2023 ที่ผ่านมา 5 อันดับแรกเป็นของบริษัทที่เกี่ยวกับ “เทคโนโลยี” ซึ่ง “Apple” ยังรักษาความเป็นที่ 1 เอาไว้ได้เป็นปีที่ 11

Key Points:

  • การจัดอันดับ “แบรนด์ที่ดีที่สุดในโลก” แห่งปี 2023 โดย Interbrand พบว่าทั้ง 5 อันดับแรกยังคงเป็นแชมป์เก่าจากปี 2022 ได้แก่ Apple, Microsoft, Amazon, Google และ Samsung ซึ่งทุกแบรนด์ทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ “เทคโนโลยี”
  • “Interbrand” คือ บริษัทสัญชาติอเมริกันที่ให้คำปรึกษา จัดทำข้อมูล วิเคราะห์ และประเมินมูลค่าแบรนด์ชั้นนำของโลก โดยเริ่มจัดอันดับแบรนด์ที่ดีที่สุดครั้งแรกในปี 1987
  • สำหรับแบรนด์ที่ดีที่สุดในโลกอันดับหนึ่งยังคงเป็นของ “Apple” ด้วยมูลค่าแบรนด์ 502,680 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากปี 2022 ร้อยละ 4 และสามารถรักษาแชมป์ไว้ได้เป็นสมัยที่ 11

เมื่อก้าวเข้าสู่ศักราชใหม่ สิ่งที่จะขาดไปไม่ได้คือการจัดอันดับเพื่อสรุป “แบรนด์ระดับโลกที่ดีที่สุด” และในปี 2023 ที่ผ่านมา บริษัทที่สามารถคว้าอันดับหนึ่งไปได้ก็คือ “Apple” บริษัทด้านฮาร์ดแวร์ที่ครองแชมป์มาถึง 11 ปีซ้อน และเป็นแบรนด์แรกที่มีมูลค่าแบรนด์เพิ่มขึ้นเกินครึ่งล้านดอลลาร์

นอกจากนี้สิ่งที่น่าสนใจในการจัดอันดับของปีที่ผ่านมาก็คือ 5 อันดับแรกล้วนเป็นบริษัทที่ดำเนินการเกี่ยวกับ “เทคโนโลยี” ในรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป ได้แก่ อันดับ 1 Apple, อันดับ 2 Microsoft, อันดับ 3 Amazon, อันดับ 4 Google และ อันดับ 5 Samsung

ก่อนที่จะไปดูรายละเอียดและมูลค่าของแบรนด์ 5 อันดับแรก กรุงเทพธุรกิจขอพาไปรู้จักกับ “Interbrand” บริษัทเกี่ยวกับการให้คำปรึกษาด้านแบรนด์ชั้นนำของโลก ซึ่งเป็นผู้จัดอันดับแบรนด์มานานหลายปี

  • “Interbrand” ผู้วิเคราะห์และประเมินมูลค่าแบรนด์ระดับโลก

สำหรับแวดวงธุรกิจเชื่อว่าหลายคนคงรู้จัก “Interbrand” กันเป็นอย่างดี เพราะเป็นบริษัทสัญชาติอเมริกันที่ให้คำปรึกษา จัดทำข้อมูล วิเคราะห์ และประเมินมูลค่าแบรนด์ชั้นนำของโลก ที่อยู่คู่แวดวงมานานกว่า 50 ปี ก่อนจะเริ่มจัดอันดับแบรนด์ครั้งแรกของโลกในปี 1987 ถือเป็นบริษัทแรกที่ได้รับการรับรองวิธีการประเมินมูลค่าแบรนด์ว่าสอดคล้องกับข้อกำหนดของ ISO 10668 (ข้อกำหนดสำหรับการประเมินมูลค่าแบรนด์ทางการเงิน ) รวมถึงยังมีบทบาทสำคัญในการพัฒนามาตรฐานธุรกิจอีกด้วย

ในยุคที่ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น รวมถึงนวัตกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว Interbrand มองว่าเป็นปัจจัยที่ทำให้ความคาดหวังของลูกค้าที่มีต่อแบรนด์เพิ่มมากขึ้น ดังนั้นธุรกิจจึงต้องปรับปรุงสินค้าและกลยุทธ์อยู่ตลอดเวลา เพื่อที่จะเป็นผู้นำเทรนด์ให้กับลูกค้า และสามารถแซงหน้าคู่แข่งได้

ดังนั้นการจัดอันดับแบรนด์ระดับโลกที่ดีที่สุดจาก Interbrand ก็เป็นช่องทางหนึ่งที่ทำให้ผู้บริโภคสามารถตัดสินใจเลือกสินค้าจากแบรนด์ต่างๆ ได้ง่ายขึ้น และยังเป็นข้อมูลที่ทำให้แต่ละแบรนด์นำไปพัฒนาต่อยอดธุรกิจของตัวเองได้

โดยหลักการวิเคราะห์แบรนด์ที่ดีที่สุดของ Interbrand มาจาก 3 ปัจจัยหลัก ได้แก่

1. ประสิทธิภาพทางการเงินของผลิตภัณฑ์หรือการบริการของแบรนด์

2. บทบาทของแบรนด์ที่มีส่วนสำคัญต่อการตัดสินใจซื้อ

3. จุดแข็งในการแข่งขันของแบรนด์ และความสามารถในการสร้างความยึดมั่นในตัวแบรนด์จากผู้บริโภค (ความเชื่อมั่น ไว้วางใจ ภูมิใจที่ได้ใช้สินค้า) เพื่อผลกำไรที่ยั่งยืนในอนาคต

เนื่องจากการแข่งขันในปัจจุบัน แบรนด์ที่ต้องการก้าวขึ้นสู่ระดับโลกนอกจากจะต้องทำให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุดแล้ว ยังถูกคาดหวังจากสังคมเพิ่มเติมเรื่องความโปร่งใสในการดำเนินธุรกิจและผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมที่อาจเกิดขึ้นจากแบรนด์เหล่านั้นที่จะกลายมาเป็นปัจจัยหลักในการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค

สำหรับในปี 2023 การจัดอันดับ 100 แบรนด์ที่ดีที่สุดในโลกของ “Interbrand” พบว่ามีแบรนด์ที่เกี่ยวข้องกับ “เทคโนโลยี” ติดโผมาเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นจากประเทศฝั่งตะวันตกหรือแถบเอเชีย แต่แชมป์เก่าก็ยังคงเป็น “Apple” เหมือนเดิมตามความคาดหมายของหลายคน

  • เปิด 5 อันดับแรก “แบรนด์ที่ดีที่สุดในโลก” ปี 2023 “Apple” ครองแชมป์ 11 สมัยซ้อน

ในปี 2023 ที่ผ่านมาพบว่า ผลการจัดอันดับของ Interbrand มีแบรนด์ด้านเทคโนโลยีนำมาใน 5 อันดับแรกด้วยกัน ได้แก่

1. Apple

ผู้นำด้านฮาร์ดแวร์จากสหรัฐอเมริกา ก่อตั้งในปี 1976 และสร้างความฮือฮาให้วงการฮาร์ดแวร์จากการเปิดตัวเครื่องคอมพิวเตอร์ Macintosh ใน 1984 ก่อนจะพลิกโฉมโลกของสมาร์ทโฟนด้วยการเปิดตัว “iPhone” เครื่องแรกของโลกเมื่อปี 2007 โดย สตีฟ จอบส์ (Steven Jobs) ทำให้ดึงความสนใจจากผู้บริโภคได้เป็นจำนวนมากก่อนจะมีผลิตภัณฑ์อื่นๆ ตามมามากมายจนถึงปัจจุบัน เช่น Apple Watch, Mac, iPad และ AirPods

โดยมูลค่าแบรนด์ของ Apple อยู่ที่ 502,680 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากปี 2022 ร้อยละ 4 และที่สำคัญยังสามารถรักษาแชมป์ไว้ได้เป็นสมัยที่ 11

2. Microsoft

บริษัทผู้ผลิตและพัฒนาซอฟต์แวร์รายใหญ่ของโลกจากสหรัฐอเมริกา ก่อตั้งขึ้นในปี 1975 โดย บิล เกตส์ (Bill Gates) มีผลิตภัณฑ์ด้านระบบคอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยมเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น ระบบปฏิบัติการไมโครซอฟท์ วินโดวส์ หรือไมโครซอฟท์ ออฟฟิศ

เรียกได้ว่ามีบทบาทในการเปลี่ยนแปลงโลกเข้าสู่ยุคดิจิทัลมากพอสมควร และในปัจจุบันคอมพิวเตอร์ก็ถือเป็นปัจจัยสำคัญของคนในสังคมไม่ว่าจะเพื่อการศึกษาหรือการทำงาน

โดยมูลค่าแบรนด์ของ Microsoft อยู่ที่ 316,659 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากปี 2022 ร้อยละ 14 แต่ยังอยู่ในอันดับที่ 2 เหมือนกับปีที่ผ่านมา

3. Amazon

เว็บไซต์ที่ดำเนินกิจการประเภทอีคอมเมิร์ซ ที่เป็นช่องทางขายของออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดเว็บหนึ่งในสหรัฐอเมริกา ก่อตั้งโดย เจฟฟ์ เบซอส (Jeff Bezos) ในปี 1994 ก่อนจะเริ่มให้บริการด้านออนไลน์ปี 1995 หลังจากนั้นเริ่มขยายกิจการไปยังสินค้าประเภทซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีอื่นๆ ก่อนจะเข้าสู่ธุรกิจสตรีมมิงอย่าง Amazon Prime ในปัจจุบัน

นอกจากนี้ Amazon ยังมีเว็บไซต์ย่อยสำหรับขายของในประเทศอื่นนอกจากอเมริกาอีกด้วย เช่น แคนาดา สหราชอาณาจักร เยอรมนี ฝรั่งเศส จีน และ ญี่ปุ่น แต่ประเทศอื่นนอกเหนือจากนี้ก็สามารถซื้อสินค้าระหว่างประเทศได้

โดยมูลค่าแบรนด์ของ Amazon อยู่ที่ 276,929 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากปี 2022 ร้อยละ 1 และยังอยู่ในอันดับที่ 3 เหมือนเดิม

4. Google

เว็บไซต์เสิร์ชเอนจินที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก ก่อตั้งขึ้นในปี 1998 โดย แลร์รี เพจ (Larry Page) และ เซอร์เกย์ บริน (Sergey Brin)  นักศึกษาปริญญาเอกที่เจอกันในหลักสูตรวิทยาการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด

ปัจจุบัน Google ไม่ได้มีไว้เพื่อค้นหาข้อมูลทั่วไปเท่านั้น แต่ยังขยายบริการให้ครอบคลุมความต้องการของผู้ใช้งานออกไปเป็นวงกว้าง นอกจากจะใช้บนคอมพิวเตอร์ได้แล้ว ยังใช้งานผ่านแอปพลิเคชันได้ด้วย เช่น Google Map, Google Docs, Gmail และ Google Translate เป็นต้น

โดยมูลค่าแบรนด์ของ Google อยู่ที่ 260,260 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากปี 2022 ร้อยละ 3 และยังคงอยู่ในอันดับที่ 4 เหมือนเดิม

5. Samsung

บริษัทจากเกาหลีใต้ถือเป็นเอเชียเพียงหนึ่งเดียวที่ติดโผมาใน 5 อันดับแรก ก่อตั้งโดย ลี บย็อง-ช็อล (Lee Byung-chul) เป็นบริษัทผู้ผลิตสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ที่มีจุดเริ่มต้นความสำเร็จจากการวางจำหน่าย โทรทัศน์ขาว-ดำ ในปี 1970 ก่อนที่จะมีผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าแบบอื่นๆ ตามมา

ปัจจุบันหนึ่งในสินค้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุดก็คือสมาร์ทโฟนที่มีให้เลือกหลายรุ่น หลากดีไซน์ ตามความเหมาะสมของการใช้งาน ทำให้เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ยังได้รับรางวัลนวัตกรรมดีเด่นในงาน CES 2024 หลายสาขาด้วยกัน เช่น “Galaxy Z Fold5” ได้รางวัลในกลุ่มการถ่ายภาพ งานภาพดิจิทัล และกลุ่มสมาร์ทโฟน อุปกรณ์เสริม และแอปพลิเคชัน “Galaxy Watch6 Series” ได้รับรางวัลกลุ่มผลิตภัณฑ์ด้านกีฬาและการออกกำลังกาย “Galaxy Buds FE” ได้รับรางวัลในกลุ่มหูฟังและเครื่องเสียงส่วนบุคคล เป็นต้น

โดยมูลค่าแบรนด์ของ Samsung อยู่ที่ 91,407 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากปี 2022 ร้อยละ 4 และยังคงอยู่ในอันดับที่ 5 เช่นเดียวกับปีก่อน

นอกจาก 5 แบรนด์ที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว ในทั้งหมด 100 แบรนด์ ยังมีแบรนด์เกี่ยวกับ “เทคโนโลยี” ติดอันดับเข้ามามากมาย เช่น อันดับที่ 16 Instagram, อันดับที่ 17  Adobe, อันดับที่ 18 IBM, อันดับที่ 21 Facebook, อันดับที่ 24 Intel, อันดับที่ 25 Youtube และอันดับที่ 36 Sony เป็นต้น

เรียกได้ว่าน่าจับตาเป็นอย่างมากสำหรับบริษัทสายเทคโนโลยีว่าในการจัดอันดับในปีต่อไปจะมีการเปลี่ยนแปลงไปมากมายน้อยแค่ไหน โดยเฉพาะ 5 อันดับแรกที่ยังคงยึดหัวตารางเอาไว้อย่างเข้มแข็ง

อ้างอิงข้อมูล : Interbrand (1) และ Interbrand (2)