เลื่อนส่งดาวเทียม!! THEOS-1 ก็เจอมาแล้ว

เลื่อนส่งดาวเทียม!! THEOS-1 ก็เจอมาแล้ว

“กรณีกรณีเลื่อนการนำส่งดาวเทียม เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้” ข้อความใน facebook.com/gistda เมื่อจำเป็นต้อง เลื่อนส่ง THEOS-2 หากย้อนกลับไป THEOS-1 ก็ถูกเลื่อนส่งขึ้นอวกาศเช่นกัน

กรณีการส่งดาวเทียมสำรวจโลก THEOS-2 ของไทยขึ้นสู่วงโคจรในช่วงเช้าของวันที่ 7 ต.ค.ที่ ท่าอวกาศยานเฟรนช์เกียนา ทวีปอเมริกาใต้ facebook.com/gistda โพสต์ว่า ...

“กรณีเลื่อนการนำส่งดาวเทียม เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ ความปลอดภัยต้องมาก่อน ทั้งนี้ รอติดตามความคืบหน้าจากทาง Airbus และ GISTDA จะประกาศกำหนดการนำส่งดาวเทียม THEOS-2 ให้ทราบต่อไปครับ”

ต่อมาทาง นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม หรือ อว. แจ้งว่า Arianespace แจ้งเลื่อนการนำส่งดาวเทียม THEOS-2 ก่อนนับถอยหลังเพียง 14 วินาที

เนื่องจากระบบตรวจสอบได้พบค่ากระแสไฟฟ้าเกินกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (threshold) ที่อุปกรณ์ Safety Management Unit ของจรวดนำส่ง ระบบจึงตัดการทำงานทั้งหมดโดยอัตโนมัติ

ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบอย่างละเอียดจาก Arianespace ซึ่งคาดว่าจะทราบผลในช่วงเช้าวันที่ 8 ตุลาคม (ตามเวลาท้องถิ่น) หรือ คืนนี้ตามเวลาในประเทศไทย ส่วนกำหนดการส่งใหม่อีกครั้งจะเป็นวันและเวลาใด ทาง GISTDA จะแจ้งให้ทราบต่อไป

เลื่อนส่งดาวเทียม!! THEOS-1 ก็เจอมาแล้ว

ย้อนกลับไปถึง THEOS-1 ซึ่งเป็นดาวเทียมสำรวจทรัพยากรธรรมชาติดวงแรกของไทย เดิมมีกำหนดส่งขึ้นสู่อวกาศในวันที่ 30 พ.ย.2550 ต่อมาได้เลื่อนกำหนดส่งเป็น 9 ม.ค.2551 และ 4 ส.ค.2551

กระทั่งวันพุธที่ 1 ตุลาคม ปี 2551 เวลาในประเทศไทย 13.37.16 น. หรือ 6.37.16 น. ตามเวลามาตรฐานสากล (UTC) ดาวเทียมธีออส-1 หรือดาวเทียมไทยโชต จึงขึ้นสู่อวกาศ โดยจรวดนำส่ง เนปเปอร์ (Dnepr) ของบริษัท ISC Kosmotras ประเทศยูเครน จากฐานส่งจรวดเมือง Yasny ประเทศรัสเซีย

ในครั้งนั้น เหตุการณ์การส่งดาวเทียมไม่สามารถถ่ายทอดสด เนื่องจากฐานส่งจรวดที่เมืองยาสนีเป็นเขตทหาร จึงเป็นการรายงานสดทางโทรศัพท์มายังสถานีควบคุมและรับสัญญาณดาวเทียมธีออส อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี

เลื่อนส่งดาวเทียม!! THEOS-1 ก็เจอมาแล้ว

ดร.ธงชัย จารุพพัฒน์ ผู้อำนวยการ GISTDA ในสมัยนั้น ให้ข้อมูลว่า “ยังไม่สามารถส่งดาวเทียมขึ้นไปได้ เนื่องจากต้องรอการเจรจาระหว่างรัสเซียกับสาธารณรัฐอุซเบกิสถาน เนื่องจากชิ้นส่วนแรกของจรวดจะตกลงในอุซเบกิสถาน"

“ส่วนฐานยิงจรวดและดาวเทียมพร้อมแล้ว ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่จากไทยยังไม่สามารถเข้าไปในฐานปล่อยจรวดของรัสเซียได้ เพราะต้องรอให้ฝรั่งเศสเจรจากับทางรัสเซียให้เรียบร้อยเสียก่อน ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่ต้องติดต่อกับทางรัสเซียก่อนส่งดาวเทียมแต่ละชุด อีกทั้งฐานปล่อยจรวดดังกล่าวอยู่ในค่ายทหารด้วย”

 สำหรับชื่อ THEOS มาจากคำย่อว่า Thailand Earth Observation Satellite หมายถึง ระบบสำรวจพื้นผิวโลกโดยใช้เทคโนโลยีภาพถ่ายจากดาวเทียมของประเทศไทยโดยพ้องกับภาษากรีก แปลว่า พระเจ้า