‘UK AI Week’ ประกาศศักดาสหราชอาณาจักรผู้นำเอไอ

‘UK AI Week’ ประกาศศักดาสหราชอาณาจักรผู้นำเอไอ

สถานเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย นำเสนอความเป็นผู้นำโลกด้านเอไอของสหราชอาณาจักร ปลดล็อกศักยภาพเอไอในประเทศไทย ในงาน UK AI Week

ระหว่างวันที่ 15-18 ส.ค.ที่ผ่านมา สถานเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศจัดงาน UK AI Week เป็นครั้งแรก เพื่อเน้นย้ำบทบาทสหราชอาณาจักรในฐานะผู้นำด้านนวัตกรรมทางเทคโนโลยีของโลกและผู้นำโลกด้าน ปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ตระหนักถึงความสามารถของเอไอในการเปลี่ยนแปลงชีวิตความเป็นอยู่ และสอดรับกับยุทธศาสตร์ด้านเทคโนโลยีระหว่างประเทศของสหราชอาณาจักร รวมถึงเปิดโอกาสให้สหราชอาณาจักรและไทย หารือกันถึงการใช้ประโยชน์, การกำกับดูแลเอไอในด้านต่าง ๆ และช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสหราชอาณาจักรและไทยให้เข้มแข็งขึ้น  ‘UK AI Week’ ประกาศศักดาสหราชอาณาจักรผู้นำเอไอ

UK AI Week เปิดฉากด้วยการหารือด้านนโยบายโดยผู้เกี่ยวข้องสำคัญจากทั้งสองประเทศ  ผู้แทนจากสหราชอาณาจักรมาจากสถาบันอลัน ทัวริง (Alan Turing Institute) สถาบันด้านการวิเคราะห์ (The Institute of Analytics) ศูนย์ปัญญาประดิษฐ์เพื่อประชาชนแห่งสถาบันเซอร์รีย์ (Surrey Institute for People-Centred Artificial Intelligence) และกระทรวงการต่างประเทศและการพัฒนาแห่งสหราชอาณาจักร (Foreign, Commonwealth and Development Office) ร่วมหารือถึงกฎระเบียบและกรอบการทำงาน การลงทุน และแรงจูงใจ  ผลที่อาจเกิดขึ้นจากเอไอในภาคส่วนต่าง ๆ และการนำเอไอมา ใช้ให้เกิดประโยชน์ ‘UK AI Week’ ประกาศศักดาสหราชอาณาจักรผู้นำเอไอ งานเลี้ยงรับรอง UK AI Week วันที่ 15 สิงหาคม ณ ทำเนียบเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย สถานเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทยจัดงานเลี้ยงรับรองผู้เชี่ยวชาญและนักธุรกิจจากสหราชอาณาจักร รวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐบาลไทยและองค์กรระหว่างประเทศ เช่น องค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) งานเลี้ยงรับรอง ในครั้งนี้เป็นโอกาสในการถ่ายทอดเนื้อหายุทธศาสตร์ด้านเอไอของสหราชอาณาจักรและช่วยสร้างความสัมพันธ์ใหม่ในกลุ่มผู้เกี่ยวข้อง

ส่วนจัดแสดงของสหราชอาณาจักร GREAT Pavilion การประชุม Techsauce Global Summit วันที่ 16ถึง 17 ส.ค. ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ บริษัทด้านปัญญาประดิษฐ์และสารสนเทศของสหราชอาณาจักรรวมเก้าแห่ง เข้าร่วมส่วนจัดแสดง GREAT Pavillion ที่งาน Techsauce Global Summit ซึ่งมีผู้เข้าร่วมงานต่าง ๆ จากผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี นักลงทุน และภาค ธุรกิจมากกว่า 15,000 รายเข้าร่วม ธุรกิจของสหราชอาณาจักรที่เข้าร่วมงานประกอบด้วยภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งภาคการเกษตร การเงิน การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศการออกแบบ และความมั่นคงทางไซเบอร์

ในช่วงที่จัดงานผู้เชี่ยวชาญจากสหราชอาณาจักรจัดเวิร์คช็อประยะเวลา 1.30 ชั่วโมงครอบคลุมเนื้อหาด้านเอไอการบริหารงานภาครัฐ และการพัฒนายุทธศาสตร์เอไอระดับชาติ ธุรกิจ และผู้เชี่ยวชาญจากสหราชอาณาจักรเข้าร่วมพูดคุยบนเวทีในหลากหลายหัวข้อ ทั้งเทคโนโลยีด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การส่งเสริมสุขภาวะของสตรี การพัฒนาคุณภาพอากาศและยังได้นำเสนอธุรกิจต่อบริษัทร่วมทุนของไทย 

นาตาลี แบล็ค ผู้แทนการค้าสหราชอาณาจักรประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวเปิดงาน ระบุ 

“สหราชอาณาจักรมีบริษัทยูนิคอร์นมากกว่า 160 บริษัทและมีภาคเทคโนโลยีที่มีมูลค่ามากกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ สหราชอาณาจักรมุ่งเป้าที่จะมอบความรู้ความเชี่ยวชาญและสร้างความร่วมมือในการพัฒนาเอไอกับไทย เรายินดีที่ได้เห็นความร่วมมือ ด้านเทคโนโลยีที่เพิ่มมากขึ้นระหว่างสองประเทศ”

ชมภาพยนตร์ในงาน Turing Night 18 สิงหาคม ณ ห้างสรรพสินค้าไอคอนสยาม ปิดท้ายสัปดาห์กับงาน Turing Night ด้วยการชมภาพยนตร์เลื่องชื่อ‘The Imitation Game’ พร้อมชมนิทรรศการ สนทนาแลกเปลี่ยนมุมองโดยผู้เชี่ยวชาญด้านเอไอจากสหราชอาณาจักร งานนี้มีผู้เข้าร่วมกว่า 150 คน ทั้งจากหน่วยงานรัฐบาล  แวดวงธุรกิจ นักลงทุน และประชาชนทั่วไป 

งาน Turing Night เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมงานได้ตระหนักถึงพัฒนาการของระบบคอมพิวเตอร์นับตั้งแต่ที่อลัน ทัวริงสามารถถอดรหัสอีนิกมาสำเร็จ จนถึงการสร้างความร่วมมือเพื่อนำเอไอมาใช้ประโยชน์และการควบคุมดูแลเอไอพร้อมกับหุ้นส่วนในภูมิภาค

เดวิด โทมัส รักษาการเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย กล่าวว่า “UK AI Week เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนอย่างยิ่งที่แสดงถึงความร่วมมือสมัยใหม่ระหว่างสหราชอาณาจักรและไทย ในการส่งเสริมนวัตกรรม และการพัฒนาเอไออย่างเสรีและมีจริยธรรม ผ่านการร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญแวดวงธุรกิจและประชาชนทั่วไปในประเทศไทย สหราชอาณาจักรมีความยินดีเป็ นอย่างยิ่งที่จะทำงานกับประเทศไทยมากขึ้นในการสร้างแผนไปสู่อนาคตซึ่งเอไอ ให้คุณประโยชน์และยังผลประโยชน์ให้เกิดขึ้นกับทั้งสองประเทศ" ‘UK AI Week’ ประกาศศักดาสหราชอาณาจักรผู้นำเอไอ