AI Thailand Forum 2023 เปิดตัวโมเดล OpenThaiGPT ครั้งใหญ่ของไทย

AI Thailand Forum 2023 เปิดตัวโมเดล OpenThaiGPT ครั้งใหญ่ของไทย

เปิดตัวโมเดล OpenThaiGPT และรวมผู้เชี่ยวชาญชั้นแนวหน้าในวงการ AI ร่วมเสวนา และจัดแสดงผลงานด้านปัญญาประดิษฐ์ ในงาน AI Thailand Forum 2023 ระหว่างวันที่ 16 – 17 สิงหาคม 2566 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

สมาคมผู้ประกอบการปัญญาประดิษฐ์ประเทศไทย (AIEAT) ร่วมมือกับสมาคมปัญญาประดิษฐ์ประเทศไทย (AIAT) และสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (NIA) จัดงาน AI Thailand Forum 2023 

โดยมีเป้าหมายจัดแสดงความก้าวหน้าของเทคโนโลยี และนวัตกรรมด้านปัญญา ประดิษฐ์  แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ ขับเคลื่อน รวมคนรุ่นใหม่ และสร้างระบบนิเวศที่ส่งเสริมการพัฒนา เทคโนโลยี และนวัตกรรมด้านปัญญาประดิษฐ์ของประเทศไทย

ดร.กอบกฤตย์ วิริยะยุทธกร นายกสมาคมผู้ประกอบการปัญญาประดิษฐ์ประเทศไทย (AIEAT) และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไอแอพพ์เทคโนโลยี จำกัด หัวเรือผู้จัดงาน AI Thailand Forum 2023 และเป็นหัวทีมพัฒนาโมเดลปัญญาประดิษฐ์ภาษาไทยขนาดใหญ่ (OpenThaiGPT) ได้กล่าวถึง ความสำคัญของ โลก ยุคใหม่ ที่มี AI เป็นส่วนประกอบสำคัญชีวิต 

“ตามที่เรารู้ดีอยู่แล้วว่า AI กำลังมีบทบาทที่สำคัญขึ้นในทุกด้านของชีวิต ไม่ว่าจะเป็น ในภาคอุตสาหกรรม, ภาคการศึกษา, หรือแม้แต่ในชีวิตประจำวัน เราเห็นถึงความสำคัญในการ ที่ทุกคน ควรจะได้รับ ความรู้และความ เข้าใจเกี่ยวกับ AI และวิธีการที่สามารถ ช่วยเราใน การพัฒนาและ เพิ่มประสิทธิภาพของงานที่เราทำให้ดียิ่งขี้น  

ในงานจะมีการเปิดตัว OpenThaiGPT ซึ่งเราได้รวบรวม อาสาสมัครนักปัญญาประดิษฐ์รุ่นใหม่ และเริ่มทำ MOU กับหลายหน่วยงาน

เช่น NECTEC สมาคมปัญญาประดิษฐ์ประเทศไทย (AIAT) เพื่อร่วมกันแชร์ข้อมูลร่วมกัน สร้างเป็นโมเดลภาษาขนาดใหญ่ สนับสนุนภาษาไทย ที่ถูกสร้างขึ้นโดยการทำ Fine-Tuning จาก Llama v2 เพื่อให้เข้าใจภาษาไทย 

โมเดลนี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการที่มีในการประยุกต์ใช้ AI ในการทำงานต่าง ๆ ที่ต้องใช้ภาษาไทย เช่น การสร้าง chatbot ที่สามารถตอบคำถามภาษาไทยได้แม่นยำ การสร้างระบบสนับสนุน การตัดสินใจที่ใช้ภาษาไทย

หรือแม้แต่การสร้าง AI ที่สามารถเขียนบทละครเรื่องราวที่มีความซับซ้อนในภาษาไทย โดยเปิดเป็นโอเพนซอร์สจะจึงสามารถช่วยสร้างความ เปลี่ยนแปลงที่ดีและสร้างคุณค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศไทยได้อย่างมากมาย

ดร.กริชผกา บุญเฟื่อง ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA กล่าวว่า ข้อมูลสถิติและแนวโน้มด้านอุตสาหกรรม AI ของ Forbes  คาดว่าตลาดด้าน AI โดยรวมจะสูงถึง 407 พันล้านดอลลาร์ภายในปี พ.ศ. 2570 จึงนับเป็นโอกาสที่ดี หากประเทศไทยเร่งส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างสรรค์นวัตกรรมในด้านนี้

ซึ่งนอกจากจะช่วยสร้าง ศักยภาพการแข่งขันของประเทศให้ก้าวทันตลาดโลกแล้ว ยังเป็นการสร้าง ให้เกิดศักยภาพ ของผู้ประกอบการฐานนวัตกรรมของไทยอีกด้วย

AI Thailand Forum ถือเป็นการรวมตัวของบริษัท หน่วยงานภาครัฐ ต่างๆ ที่ได้มีการทำงาน ทางด้าน AI และรวมตัวของผู้ที่ผ่านการปฏิบัติด้าน AI อย่างเข้มข้น เข้ามาแลกเปลี่ยนกัน การจัดงาน ครั้งนี้เป็นการจัดครั้งแรกของประเทศไทย โดยสมาคม AIAT, AIEAT และ NIA ผนึกกำลังกัน ถือว่าเป็นการเปิดมิติเทคโนโลยีและนวัตกรรม AI ของประเทศไทยอย่างครบครัน

ดร.สรรพฤทธิ์ มฤคทัต กรรมการและประธานวิชาการสมาคมปัญญาประดิษฐ์ประเทศไทย (AIAT) และหัวหน้าทีมวิจัยการประมวลผลและเข้าใจภาพ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ และคอมพิวเตอร์ แห่งชาติ (NECTEC) กล่าวว่า 

ที่ผ่านมา AIAT มีโครงการใหญ่คือ Super AI Engineer ซึ่งช่วงนี้ก็ถือว่าครบปีที่ 3 พอดี ซึ่งเราก็มีบูธแสดงผลงานของผู้เข้าร่วมโครงการนี้ด้วย โครงการนี้เป็นการอบรม AI ที่คนทั่วไปที่มีความรู้ programming พื้นฐานก็สามารถเข้าร่วมได้ นักเรียนนักศึกษาก็เข้าร่วมได้ รวมถึงคนที่ต้องการ upskill หรือ reskill ความรู้ด้าน AI เราก็เปิดรับเช่นกัน

โดยโครงการเริ่มตั้งแต่ปูพื้นฐาน AI ไปจนถึงการ ทำงานบนข้อมูลจริง และการทำงานกับผู้ประกอบการด้าน AI ด้วย ผู้ที่สนใจโครงการดีๆ แบบนี้ใน Season ถัดไป สามารถติดตามผ่านเว็บไซต์โครงการ superai.aiat.or.th หรือช่องทางยูทูป เฟสบุ๊กของ สมาคม AIAT 

การจัดงานจะแบ่งออกเป็น 2 วัน 

กิจกรรมวันแรก (16 ส.ค.) บรรยายถึง ภาพรวมปัญญาประดิษฐ์ของประเทศไทย และแผนปฏิบัติการด้านปัญญา ประดิษฐ์แห่งชาติ เพื่อการพัฒนาประเทศไทย (พ.ศ. 2565 – 2570) การเปิดตัวโอเพ่นซอร์ส “OpenThaiGPT” แจกจ่ายให้ชุมชนนักพัฒนา ปัญญา ประดิษฐ์ ชาวไทยสามารถนำไปประยุกต์ ใช้ได้อย่างสร้างสรรค์

รวมทั้งการเสวนาภาพรวมวงการ ปัญญาประดิษฐ์จากวิทยากร ผู้เชี่ยวชาญทั้งจากภาครัฐ เอกชน หน่วยงานวิจัย รวมถึงกลุ่มธุรกิจ Startup ด้าน AI มาร่วมแลก เปลี่ยนมุมมองของการพัฒนาและต่อยอดในโลกที่ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI กลายมาเป็นส่วน สำคัญของชีวิตและธุรกิจ

กิจกรรมวันที่สอง (17 ส.ค.) จะมีการกล่าวถึงผลงาน ของผู้อบรมในโครงการสร้าง นวัตกรวิศวกร นักวิจัยและวิสาหกิจเริ่มต้นด้านปัญญาประดิษฐ์ รุ่นที่ 3 หรือ Super AI Engineer Development Program โดยสมาคมปัญญาประดิษฐ์ประเทศไทย (AIAT) และเครือข่ายมหาวิทยาลัยทั้ง 6 ภูมิภาค และเครือข่ายภาครัฐและเอกชน เข้ามาร่วมจัดอบรม

บ่มเพาะนักปัญญาประดิษฐ์เพื่อตอบโจทย์ด้านบุคลากรในหลายหลากเพื่อส่งมอบบุคลากรแรงงานทักษะขั้นสูงสู่ภาคอุตสาหรรมประเทศไทยพร้อมทั้งยังจัดการแข่งขัน Startup Pitching ด้าน AI เพื่อสนับสนุนให้เกิดผู้ประกอบการรายใหม่ๆ

สำหรับผู้ประกอบการ หน่วยงานวิจัย หรือภาคอุตสาหกรรม ที่สนใจเข้ามาพูดคุยกับคนรุ่นใหม่ สายพันธุ์ปัญญาประดิษฐ์จากโครงการ Super AI Engineer และกำลังมองหาบุคลากรเอไอไปร่วมงานสามารถเข้ามาลงทะเบียนแจ้งความประสงค์ในงานได้เช่นกัน

ภายในงานมหกรรม AI Thailand Forum ประกอบด้วย

  • Update: อัปเดตองค์ความรู้และแบ่งปันประสบการณ์ล่าสุดของอุตสาหกรรม AI ในประเทศไทย
  • Provide: ให้ความรู้ และประกาศความร่วมมือ รวมถึงชี้แจงทิศทางในการพัฒนา AI ให้กับภาครัฐและเอกชน 
  • Publicize: ประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ และต่อยอดธุรกิจด้าน AI ให้เป็นที่รู้จัก และที่ยอมรับในระดับประเทศ
  • Connect: สร้างคอมมูนิตี้และคอนเนคชั่นด้าน AI ทั้งในส่วนภาควิชาการและภาคธุรกิจเพื่อต่อยอด ความก้าวหน้าในอุตสาหกรรม AI
  • Congratulate: ร่วมแสดงความยินดีกับผู้รับเหรียญรางวัลต่างๆ และรับฟังการแชร์ประสบการณ์จากผู้อบรมที่ผ่านการเข้าร่วมโครงการ Super AI Engineer Season 3
  • Startup Pitching: รับชมการแสดงความสามารถของทีมสตาร์ทอัพ รุ่นใหม่จากการบ่มเพาะของผู้เชี่ยวชาญจากสมาคมผู้ประกอบการปัญญาประดิษฐ์ประเทศไทย และเครือข่าย 
  • Meet & Seek: กิจกรรมการพบกันระหว่างหน่วยงานที่กำลังสรรหาบุคลากรเข้าทำงานในตำแหน่งต่างๆ ในสาขาเอไอ กับผู้ผ่านการฝึกอบรมโครงการ Super AI Engineer 

สามารถดูรายละเอียดกิจกรรมได้ที่ https://www.aithailandforum.com/ ในวันที่ 16 – 17 ส.ค. 2566 ตั้งแต่เวลา 10.00 น - 18.30 น. ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (QSNCC) ชั้น 2 ห้อง MR210-211 เข้าชม ฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ