'โอเพนเอไอ' เผย เครื่องมือ AI ช่วยกรองคอนเทนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

'โอเพนเอไอ' เผย เครื่องมือ AI ช่วยกรองคอนเทนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัทโอเพนเอไอ ซึ่งเป็นผู้พัฒนาแชตบอตแชตจีพีที (ChatGPT) กล่าวเน้นย้ำถึงประโยชน์ของการใช้งาน AI ในการกลั่นกรองคอนเทนต์ โดยระบุว่า ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของบริษัทโซเชียลมีเดียได้ ผ่านการเพิ่มความเร็วในการจัดการกับภาระงานที่ท้าทาย

รายงานระบุว่า แม้ว่าปัจจุบันสังคมจะให้ความสนใจกับปัญญาประดิษฐ์เชิงรู้สร้าง (Generative AI) อย่างมาก แต่บริษัทต่าง ๆ เช่น ไมโครซอฟท์ และกูเกิล ยังไม่ได้ทำเงินจากเทคโนโลยีดังกล่าวที่พวกเขาทุ่มเม็ดเงินลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ด้วยความหวังว่า มันจะสร้างผลกระทบอย่างยิ่งใหญ่ต่ออุตสาหกรรม

โอเพนเอไอ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากไมโครซอฟท์ ระบุว่า โมเดล GPT-4 AI ล่าสุดสามารถลดขั้นตอนการกลั่นกรองคอนเทนต์จากหลายเดือนให้เหลือเพียงไม่กี่ชั่วโมง และทำคอนเทนต์ที่มีความสอดคล้องกันมากขึ้น

ขณะเดียวกัน การกลั่นกรองคอนเทนต์อาจเป็นงานที่ยากสำหรับบริษัทโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เช่น เมตา ซึ่งต้องอาศัยผู้ดูแลหลายพันรายทั่วโลกเพื่อป้องกันผู้ใช้เข้าถึงคอนเทนต์ที่ล่อแหลม เช่น สื่อลามกเด็ก และภาพความรุนแรงต่าง ๆ

โอเพนเอไอระบุว่า "กระบวนการกลั่นกรองคอนเทนต์นั้นเป็นไปอย่างเชื่องช้า และอาจก่อให้เกิดความเครียดต่อผู้ดูแลคอนเทนต์ แต่ด้วยระบบนี้จะทำให้กระบวนการพัฒนาและปรับปรุงนโยบายด้านคอนเทนต์ใช้เวลาน้อยลงจากหลายเดือนเหลือเพียงไม่กี่ชั่วโมง"

ทั้งนี้ นายแซม อัลท์แมน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทโอเพนเอไอ ระบุในแถลงการณ์อีกฉบับเมื่อวานนี้ (15 ส.ค.) ว่า บริษัทไม่ได้ฝึกโมเดล AI จากข้อมูลที่ผู้ใช้งานสร้างขึ้น