ชวนรู้จัก Jaikla ขนมสุนัขจากโปรตีนแมลง ดีต่อน้อง-ดีต่อโลก

ชวนรู้จัก Jaikla ขนมสุนัขจากโปรตีนแมลง ดีต่อน้อง-ดีต่อโลก

ใจกล้า (Jaikla) สตาร์ตอัปจาก TED Fund ร่วมโชว์เคสในงานผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม ผลิตขนมสุนัขจากโปรตีนแมลง ในแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน และยังสามารถแก้ไขปัญหาขยะส่วนเกินได้ถึงเดือนละ 5 ตัน

Key Points: 

  • TED Fund ให้ทุนผู้ประกอบการแล้วรวมแล้วกว่า 800 โครงการ สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจและสังคมได้กว่า 2,000 ล้านบาท
  • ไทยเป็นประเทศที่ส่งออกอาหารสัตว์เลี้ยงเป็นอันดับ 1 ของอาเซียน และเป็นอันดับ 4 ของโลก 

ใจกล้า (Jaikla) ผลิตขนมสุนัขที่ทำมาจากโปรตีนแมลง ด้วยการผลักดันแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน และยังสามารถแก้ไขปัญหาขยะส่วนเกิน (Food Waste) ได้ถึงเดือนละ 5 ตัน สตาร์ตอัปหนึ่งในผู้ได้รับทุนจาก TED Fund หรือ กองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม กลไกสนับสนุนสินค้านวัตกรรมไทยออกสู่ตลาดทั้งในและต่างประเทศ 

TED Fund ให้ทุนแล้วรวมแล้วกว่า 800 โครงการ มีมูลค่าการสนับสนุนทุนกว่า 770 ล้านบาท และสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจและสังคมได้กว่า 2,000 ล้านบาท

ชวนรู้จัก Jaikla ขนมสุนัขจากโปรตีนแมลง ดีต่อน้อง-ดีต่อโลก

ขนมสุนัขจากโปรตีนแมลง

พชรพล อัจฉริยะศิลป์ ผู้ก่อตั้งแบรนด์ใจกล้า กล่าวว่า ไทยเป็นประเทศที่ส่งออกอาหารสัตว์เลี้ยงเป็นอันดับ 1 ของอาเซียน และเป็นอันดับ 4 ของโลก นอกจากนี้พฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม และด้วยความที่ตนเองเป็นกลุ่มคนรักหมา (Dog Lover) จึงตัดสินใจลาออกจากงานประจำและเริ่มพัฒนาขนมสุนัขที่มีความยั่งยืนตั้งแต่วัตถุดิบต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำ

ทางแบรนด์เริ่มต้นสืบค้นข้อมูลก็พบว่า ตัวหนอน (Lavae) ของแมลงวันทหารสีดำ (Black Soldier Fly) สามารถช่วยย่อยเศษอาหารได้รวดเร็ว และยังเป็นแหล่งโปรตีนชั้นเลิศ (Insect-Based) เป็นสายพันธุ์ที่เติบโตได้ครบวงจรชีวิตในไทย

อีกทั้งได้รับการรับรองจากงานวิจัยระดับนานาชาติว่าปลอดภัยสำหรับการบริโภค จึงตัดสินใจเปิดฟาร์มเพาะเลี้ยงตัวหนอน โดยใช้เศษผักผลไม้เหลือทิ้งจากซูเปอร์มาร์เก็ตเป็นอาหาร

มูลจากการย่อยเศษอาหารของหนอนแมลงวัน สามารถนำไปแปรรูปเป็นปุ๋ยชีวภาพ เพื่อปลูกพืชผลสำหรับผลิตอาหารมนุษย์ และในอนาคต อาหารเหลือทิ้งเหล่านั้นก็จะนำกลับมาเป็นอาหารของหนอนแมลงวันในรุ่นต่อๆ ไป

“พวกเราเริ่มตั้งแต่การเก็บเศษผัก และขยะอาหารจากแหล่งต่างๆ ที่สะอาดและปลอดภัย ซึ่งตามปกติจะถูกนำไปทิ้งในหลุมฝังกลบ เพื่อเป็นอาหารให้หนอนแมลงวันมาในฟาร์ม นี่จึงเป็นจุดแรกที่การผลิตขนมหมาของเราช่วยกู้โลก” พชรพล กล่าว

ชวนรู้จัก Jaikla ขนมสุนัขจากโปรตีนแมลง ดีต่อน้อง-ดีต่อโลก

การร่วมงานกับ TED Fund

TED Fund สนับสนุนทุนสมทบบางส่วนเป็นค่าบริการที่ปรึกษาจากนักโภชนาการสัตว์เลี้ยง เพื่อช่วยคำนวณปริมาณสารอาหารสำหรับสุนัข ทั้งกรดอะมิโน วิตามินอี วิตามินซี ฯลฯ ด้วยการผสมโปรตีน Black soldier fly เข้ากับผักชนิดต่างๆ รวมไปถึงน้ำมันปลา

ปัจจุบัน ขนมสุนัขมีด้วยกันทั้งหมด 3 สูตร คือ

  • สูตร Wagging Green ควบคุมน้ำหนักและเผาผลาญไขมันส่วนเกิน
  • สูตร Cotton Touch บำรุงสุขภาพผิวและขน
  • สูตร Happy Vitamins วิตามินสูง เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน

“เราชิมขนมเองก่อนจะไปให้น้องหมาชิม เพราะเรื่องรสชาติถือเป็นสิ่งสำคัญ ขนมของใจกล้าจะมีลักษณะคล้ายคุกกี้กรอบ ไม่มีรสหวานเหมือนคุกกี้ที่คนกิน แต่จะมีรสชาติออกไปทางอาหารคาวมากกว่าหวาน โดยเป็นกลิ่นหอมที่น้องหมาชอบ”

สำหรับช่องทางการจัดจำหน่าย แบ่งเป็นการขายออนไลน์เป็นหลัก และกระจายสินค้าไปยังร้าน Pet Shop ทั่วประเทศ ทั้งยังขยันออกอีเวนต์เกี่ยวกับนวัตกรรม ความยั่งยืน หรือเทศกาลสัตว์เลี้ยงอย่างสม่ำเสมอ เพื่อทำให้คนรู้จักธุรกิจของตนมากขึ้น ทางแบรนด์ยังมีแผนธุรกิจที่จะผลิตเป็นขนมน้องแมว หรืออาหารชนิดอื่นๆ โดยยังอยู่ในขั้นตอนของการวิจัยและพัฒนา

“ใจกล้าเข้าร่วมโครงการกับ TED Fund มา 3 ปี ได้รับทั้งทุนและโอกาสในการเจรจาธุรกิจ รวมถึงความรู้ เครื่องมือต่างๆ และยังได้พื้นที่สำหรับการอธิบายผลิตภัณฑ์ของตนเอง เพราะปัจจุบันผู้คนมีเวลาให้เราเพียงแค่ไม่กี่นาที เพื่อฟังเกี่ยวกับประโยชน์ของสินค้า จึงนับว่าเป็นโครงการที่มีประโยชน์แก่สตาร์ตอัปอย่างมาก”

รูปแบบการสนับสนุน

ชาญวิทย์ ตรีเดช ผู้จัดการกองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม กล่าวว่า ในปีงบประมาณ 2566 เตรียมนโยบายการสนับสนุนผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรมหน้าใหม่ ผ่าน 2 โครงการใหญ่ ได้แก่

1. โครงการยุววิสาหกิจเริ่มต้น (TED Youth Startup) สนับสนุนทุนมูลค่าตั้งแต่ 0.1-1.5 ล้านบาท ผู้สมัครต้องกำลังศึกษาอยู่ในระดับอุดมศึกษา หรือเป็นบัณฑิตจบใหม่ไม่เกิน 5 ปี โดยจะต้องอยู่ภายใต้การบ่มเพาะของเครือข่ายร่วมพัฒนาผู้ประกอบการ (TED Fellow) ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ทั้งสิ้น 52 หน่วยงานทั่วประเทศ

2. โครงการส่งเสริมการขยายตลาดและธุรกิจของผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (TED Market Scaling Up) ให้การสนับสนุนทุนมูลค่าไม่เกิน 2 ล้านบาท แก่ผู้ประกอบการที่เคยได้รับการสนับสนุนทุนจากหน่วยงานภาครัฐ โดยมียอดขายหรือมียอดการสั่งซื้อแล้ว และมีความต้องการขยายตลาดทั้งในและต่างประเทศ

สำหรับรูปแบบโครงการที่ผ่านมา อาทิ TED Fund Public Batch 1-3, ทุนเครือข่ายอุทยานวิทยาศาสตร์, ทุนเครือข่ายปริญญาโท-เอก, โครงการ Thailand MED TECH Excellence Fund (TMTE), โครงการ Research Gap Fund - TED Fund, โครงการยุววิสาหกิจเริ่มต้น (TED Youth Startup) และโครงการ TED Market Scaling Up

“TED Fund ยังคงมุ่งมั่นส่งเสริมผลักดัน และพัฒนากลไกการสนับสนุนใหม่ๆ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรมให้เติบโต โดยจะเป็นพื้นที่ช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถขับเคลื่อนและนำเสนอผลงานนวัตกรรมจนสามารถขยายผลไปสู่ตลาดสากล เพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจและสังคมให้แก่ประเทศและสามารถเติบโตได้อย่างเข้มแข็งต่อไป” ชาญวิทย์ กล่าว