คนรักสัตว์ห้ามพลาด ‘Pet Expo Thailand 2023’ วันที่ 4-7 พ.ค. 66

คนรักสัตว์ห้ามพลาด ‘Pet Expo Thailand 2023’ วันที่ 4-7 พ.ค. 66

งานแสดงสินค้าและบริการสำหรับสัตว์เลี้ยงและคนรักสัตว์เลี้ยง งานแรกของประเทศไทยที่จัดกันมายาวนาน Pet Expo Thailand 2023 ในปีนี้มาในธีม 'สัตว์เลี้ยงเพื่อนรักยุคจักรกล'

Pet Expo Thailand 2023 งานแสดงสินค้า บริการ และกิจกรรมที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์ของสัตว์เลี้ยง และผู้รักสัตว์เลี้ยง งานแรกของไทย ที่มีอายุยาวนานกว่า 20 ปี

ปีนี้มาในธีม Steampets Steam punk โลกจินตนาการสัตว์เลี้ยงเพื่อนรัก ในยุคจักรกล หุ่นยนต์ และฟันเฟือง ระหว่างวันที่ 4-7 พฤษภาคม 2566 เวลา 10.00 น.-20.00 น. ณ ฮอลล์ 6-8 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ในปี 2565 ที่ผ่านมา มูลค่าการส่งออกผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์เลี้ยงสูงถึง 90,228 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 27% จากปี 2564 ที่มีมูลค่า 70,991 ล้านบาท

ส่งผลให้ไทยเป็นผู้ผลิตและส่งออกอาหารสัตว์เลี้ยง (Pet Food) อันดับ 3 ของโลก รองจากเยอรมนี และสหรัฐอเมริกา

คนรักสัตว์ห้ามพลาด ‘Pet Expo Thailand 2023’ วันที่ 4-7 พ.ค. 66 Cr. NCC

ขยายตัวไปสู่ธุรกิจสินค้ากลุ่มดูแลสัตว์เลี้ยง (Pet care), อุปกรณ์เลี้ยงสัตว์, โรงพยาบาลสัตว์ (Pet hospitals), โรงแรมที่พักสำหรับสัตว์เลี้ยง (Pet hotels)

ไปถึงภาคการท่องเที่ยวของไทย ต่างปรับตัวรองรับ เกิดโรงแรมที่พักและร้านอาหารรูปแบบ Pet friendly มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

คนรักสัตว์ห้ามพลาด ‘Pet Expo Thailand 2023’ วันที่ 4-7 พ.ค. 66 Cr. NCC

ศักดิ์ชัย ภัทรปรีชากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี.ซี. แมนเนจเม้นท์ แอนด์ ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด ผู้จัดงาน Pet Expo Thailand 2023 ครั้งที่ 23 กล่าวว่า ในปี 2566 นี้ เราจัดกิจกรรมใหม่ เพื่อเพิ่มความหลากหลาย

"คือ การแข่งขันกีฬาสาธิต สำหรับสุนัข 2 ประเภท คือ Skateboarding Dog และ My Dog Anywhere และการประกวดหนูแฮมเตอร์ จากกรรมการระดับนานาชาติ

ภายในงานประกอบด้วย โซน Pet Village สัตว์เลี้ยงจากฟาร์มขวัญใจน้อง ๆ หนู ๆ ทั้ง นกแก้วซันคอนัว ม้าแคระ คาปิบาร่า หมูแคระ แมวคาราเคิล

โซน Exotic Pet หรือโซนสัตว์แปลก สัตว์พิเศษหาดูยาก ทั้ง งูเอ็กโซลอท ปลาหมาน้ำ แรคคูน ฮอร์นฟรอก กิ้งก่ามังกรเครา ตุ๊กแกเสือดาว แมวเบงกอล, โซน Rabbit & Cavy ทั้ง หนูเควี่ กระต่ายหลายสายพันธุ์, โซน Prairie Dog กระรอกดิน, โซน Ferret"

คนรักสัตว์ห้ามพลาด ‘Pet Expo Thailand 2023’ วันที่ 4-7 พ.ค. 66 Cr. NCC

  • สัตว์เลี้ยง คือ สมาชิกในครอบครัว

ขจรฤทธิ์ ขวัญมงคล ผู้อำนวยการกลุ่มงานด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ทุกวันนี้ประชากรทั่วโลกให้ความสนใจเลี้ยงสัตว์มากขึ้น

"ทำให้อุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาเกิดกระแส Pet-Humanization สัตว์เลี้ยงถูกยกระดับเสมือนเป็นสมาชิกในครอบครัว

ส่งผลให้ผู้ประกอบการปรับนโยบายให้สอดรับกับพฤติกรรมของนักท่องเที่ยว (Pet Friendly Community) เช่น สายการบิน หรือ โรงแรมที่พัก อนุญาตให้สัตว์เลี้ยงโดยสารหรือเข้าพักร่วมกับเจ้าของได้

ททท. พบว่านักท่องเที่ยวที่เดินทางพร้อมสัตว์เลี้ยงมีอัตราการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นต่อทริปประมาณ 20% เป็นกลุ่มมีกำลังซื้อสูง เป็นตลาดใหม่ที่มีศักยภาพและมีแนวโน้มเติบโตที่ดี เป็นโอกาสและช่องทางของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยที่จะสร้างรายได้เพิ่ม

คนรักสัตว์ห้ามพลาด ‘Pet Expo Thailand 2023’ วันที่ 4-7 พ.ค. 66 Cr. NCC

เพื่อกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวพาสัตว์เลี้ยงออกมาท่องเที่ยว จึงได้ทำตราสัญลักษณ์ Amazing Happy Paws Thailand เครื่องหมายบ่งบอกว่าสถานประกอบการแห่งนี้ยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางพร้อมสัตว์เลี้ยง

และ Guideline การท่องเที่ยวสำหรับกลุ่มผู้รักสัตว์ มีข้อมูลสินค้าและบริการท่องเที่ยวกลุ่ม Pet-Friendly ผ่าน Platform ของ ททท. และพันธมิตร

เป็นข้อมูลแนวทางปฏิบัติสำหรับธุรกิจท่องเที่ยวที่ต้องการเปิดรับนักท่องเที่ยวกลุ่มผู้รักสัตว์เลี้ยง และมีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้มาร่วมสนุก"