สหรัฐ เริ่มใช้ AI ตรวจจับผู้โดยสารไม่ยอมจ่ายเงินซื้อตั๋ว

สหรัฐ เริ่มใช้ AI ตรวจจับผู้โดยสารไม่ยอมจ่ายเงินซื้อตั๋ว

สถานีรถไฟในนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐ นำเอไอเข้าช่วยตรวจจับผู้โดยสาร ‘แอบเนียน’ ไม่จ่ายค่าตั๋ว เริ่มใช้แล้ว 7 เมือง และวางแผนนำร่องใช้เอไอตรวจจับอีก 30 เมืองภายในสิ้นปี 2566 นี้

บริการรถไฟใต้ดินประจำนครนิวยอร์ก (Metropolitan Transportation Authority หรือ MTA) ในประเทศสหรัฐ ประสบปัญหาผู้โดยสาร ‘ลักไก่’ ไม่ยอมจ่ายเงินซื้อตั๋ว ทำให้ในเดือนพ.ค. 2566 สูญเสียรายได้เกือบ 700 ล้านดอลลาร์ (ราว 2.39 หมื่นล้านบาท) 

ดังนั้น ทาง MTA จึงนำเอไอเข้ามาประยุกต์ใช้ตรวจจับผู้โดยสารที่ไม่ซื้อตั๋ว เพื่อติดตามและเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง

เอไอดังกล่าวถูกพัฒนาโดย AWAAIT บริษัทซอฟต์แวร์จากประเทศสเปน ซึ่งก่อนหน้าได้นำมาใช้กับเครือข่ายรถไฟใต้ดินของเมืองบาร์เซโลนา และในปัจจุบันได้นำมาใช้กับสถานีรถไฟใต้ดิน 7 แห่งของนิวยอร์ก

สหรัฐ เริ่มใช้ AI ตรวจจับผู้โดยสารไม่ยอมจ่ายเงินซื้อตั๋ว

การทำงานของเอไอสามารถช่วยเช็กผู้โดยสารที่มีทั้งชำระ และไม่ชำระค่าตั๋ว และติดตามผลตลอด 24 ชั่วโมง โดยผลออกมาว่า มีผู้โดยสารไม่จ่ายค่าตั๋วมากที่สุดช่วงเวลาบ่าย 3 ถึง 4 โมงเย็น

นอกจากช่วงเวลาแล้ว ยังมีข้อมูลพฤติกรรมแอบเนียน โดยพบกว่า 50% ของผู้คนเดินผ่านประตูฉุกเฉินไปเฉยๆ อีก 20% กระโดดหรือปีนข้ามประตูหมุน 16% แอบลอดช่องว่างของประตู และสุดท้าย 12% มุดเข้าใต้ประตูหมุน

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ให้กับทางสถานีรถไฟจัดการบริหารและวางแผนได้ง่ายขึ้น เช่น การให้เจ้าหน้าที่มาตรวจสอบทางเข้าในช่วงเวลาดังกล่าว ทำให้เฝ้าได้ตรงจุดตรงเวลา

การหลบเลี่ยงไม่จ่ายค่าโดยสารทำให้ระบบขนส่งสาธารณะผันผวน ทั้งนี้ ทาง MTA ก็กำลังวางแผนการนำเอไอไปใช้กับสถานีรถไฟใต้ดินอีก 30 แห่งในสหรัฐ ภายในสิ้นปี  2566 นี้ 

อ้างอิง: techspot

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์