'Apple' ซุ่มพัฒนา 'Apple GPT' ลุยสมรภูมิแชตบอต AI

'แอปเปิ้ล' ซุ่มพัฒนา 'Apple GPT' ลุยสมรภูมิแชตบอต AI

“Apple” ซุ่มพัฒนาโมเดลภาษาขนาดใหญ่ของตัวเอง หวังท้าชน ChatGPT และ Bard ในสมรภูมิแชตบอต AI ดันราคาหุ้น Apple พุ่งแตะนิวไฮ

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานอ้างแหล่งข่าววงในเมื่อวันพุธ (19 ก.ค.) ว่า บริษัท Apple Inc. ยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีสหรัฐและผู้ผลิตมือถือ iPhone อยู่ระหว่างซุ่มพัฒนาแชตบอตปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่มีชื่อเรียกอย่างไม่เป็นทางการว่า “Apple GPT” โดยในขณะนี้กำลังทดสอบภายในบริษัทตามเป้าหมายของการเน้นพัฒนา AI มากขึ้นของบริษัท

สำหรับ แชตบอต Apple GPT พัฒนามาจากเฟรมเวิร์กที่ชื่อว่า “อาแจกซ์” (Ajax) ของ Apple ที่ใช้ในการสร้างโมเดลภาษาขนาดใหญ่ภายในบริษัท อย่างไรก็ตาม Apple ยังไม่มีกำหนดการเปิดตัว Apple GPT ให้บุคคลภายนอกเข้าทดสอบใช้งาน

หลังจากมีรายงานข่าวนี้ ส่งผลให้ ราคาหุ้น Apple พุ่งขึ้นมากถึง 2% ในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ ในวันพุธ (19 ก.ค.) สู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า Apple กำลังให้ความสำคัญอย่างจริงจังกับความก้าวหน้าล่าสุดของเทคโนโลยี AI และกำลังพิจารณาว่าจะใช้เอไอในผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ในอนาคต

ที่ผ่านมา Apple มักเลี่ยงการใช้คำที่เกี่ยวกับ “ปัญญาประดิษฐ์” หรือ AI แต่ใช้คำว่า “แมชชีนเลิร์นนิง” แทน ซึ่งดูเป็นวิชาการมากกว่า

สำหรับแชตบอต AI ที่ Apple กำลังซุ่มพัฒนานั้น จะมีลักษณะการทำงานที่คล้ายคลึงกับ “ChatGPT” (แชตจีพีที) ของบริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI) และ “Bard” (บาร์ด) ของบริษัทกูเกิล

จนถึงขณะนี้ Apple ยังคงระมัดระวังเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวที่สำคัญในด้าน AI และหลีกเลี่ยงการกล่าวถึงคำว่า AI ในการประชุมนักพัฒนาซอฟต์แวร์ในเดือน มิ.ย. ซึ่งตรงกันข้ามกับบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่รายอื่น ๆ อย่างบริษัทอัลฟาเบท และบริษัทไมโครซอฟท์ ที่ยอมรับอย่างจริงจังและผสานรวมเทคโนโลยีอันล้ำหน้านี้เข้ากับผลิตภัณฑ์และบริการของตน

 

อ้างอิง: Bloomberg