‘เอปสัน’ ขยายไลน์เครื่องพิมพ์เพื่อธุรกิจ

‘เอปสัน’ ขยายไลน์เครื่องพิมพ์เพื่อธุรกิจ

“เอปสัน” เดินหน้าขยายไลน์เครื่องพิมพ์เพื่อธุรกิจ พร้อมเปิดตัวซอฟต์แวร์ “EcoFleet Management” มุ่งปั้นโซลูชันสร้างระบบนิเวศการพิมพ์ของเอปสันในองค์กรทุกขนาด

นายยรรยง มุนีมงคลทร ผู้อำนวยการบริหาร บริษัท เอปสัน (ประเทศไทย)​ จำกัด กล่าวว่า นอกจากการรักษาตำแหน่งการเป็นผู้นำในตลาดเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ทของประเทศไทยแล้ว บริษัทยังมีเป้าหมายในการนำเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ทเอปสันเข้าไปแทนที่เครื่องพิมพ์เลเซอร์และเครื่องถ่ายเอกสารในองค์กรต่างๆ ให้ได้เพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ เพื่อขยายฐานลูกค้าใหม่และเพิ่มจำนวนผู้ใช้เทคโนโลยีการพิมพ์ที่ไม่ใช้ความร้อนให้เติบโตยิ่งขึ้น ทั้งในภาคธุรกิจและราชการที่มีการกำหนดเป้าหมายด้านความยั่งยืนไว้ และเพื่อเพิ่มโอกาสความสำเร็จตามเป้าหมายดังกล่าว ‘เอปสัน’ ขยายไลน์เครื่องพิมพ์เพื่อธุรกิจ

เอปสันได้พัฒนา 3 กลไกสำคัญให้มีขีดความสามารถในการแข่งขันเพิ่มขึ้นอยู่เสมอ จนได้โซลูชันที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพด้านการพิมพ์ภายในสำนักงานของลูกค้าและการให้บริการของพาร์ทเนอร์ ทั้งในกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านโซลูชันระบบสำนักงาน (Office Automation) และผู้ให้บริการเช่าเครื่อง

โดยกลไกทั้ง 3 ด้านนี้จะประกอบด้วย 1. ไลน์อัพเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ทเพื่อธุรกิจที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ครอบคลุมที่สุด 2. ซอฟต์แวร์จัดการงานพิมพ์แบบครบวงจรสำหรับลูกค้า และงานแบ็คออฟฟิศของพาร์ทเนอร์ และ 3. แพ็กเกจบริการแบบสมาชิก (Subscription) ที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าแต่ละราย  ‘เอปสัน’ ขยายไลน์เครื่องพิมพ์เพื่อธุรกิจ ปัจจุบัน มีสินค้าเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ทเพื่อธุรกิจกว่า 20 รุ่น รวมถึง “AM-C400” และ “AM-C550” เครื่องพิมพ์มัลติฟังก์ชันสี่สี ขนาด A4 ที่เพิ่งเปิดตัวล่าสุดตอกย้ำการเป็นแบรนด์เจ้าตลาดเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ทที่มีสินค้าให้ลูกค้าองค์กรเลือกใช้มากที่สุด ทั้งยังเป็นแบรนด์แรกและแบรนด์เดียวที่สามารถพัฒนาเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ทให้มีความเร็วสูงทัดเทียมกับเครื่องพิมพ์เลเซอร์และเครื่องถ่ายเอกสาร แต่ให้ความคุ้มค่ามากกว่า

“ทุกวันนี้องค์กรทั้งภาคเอกชนและราชการยังคงลงทุนอย่างต่อเนื่องกับเครือข่ายการพิมพ์ภายในสำนักงานให้มีความทันสมัย พิมพ์งานได้ในปริมาณมากและมีความหลากหลายจากหลายแผนก และต้องมีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้นด้วย”

นอกจากสินค้าเครื่องพิมพ์รุ่นใหม่แล้ว เอปสัน ประเทศไทยยังได้เปิดตัว "EcoFleet Management" ซอฟต์แวร์จัดการเครือข่ายเครื่องพิมพ์เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่พาร์ทเนอร์ Office Automation ซึ่งได้รับการพัฒนาขึ้นโดยเอปสัน ประเทศไทยเอง 

โดย เอปสัน ประเทศไทยใช้เวลา 2 ปีในการพัฒนาเริ่มจากการศึกษาปัญหาที่กลุ่มผู้ให้บริการเช่าเครื่องอย่าง Office Automation ต้องเผชิญ ซึ่งมีด้วยกัน 4 ด้าน ได้แก่ 1. เรื่องการบริหารจัดการสัญญาเช่าที่ยังไม่ค่อยมีการทำและจัดเก็บแบบดิจิทัล ทำให้ค้นหาได้ยาก, 2. เรื่องการออกให้บริการตรวจอาการผิดปกติของเครื่องพิมพ์และปริมาณหมึก ที่ต้องส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจที่สำนักงานของลูกค้า ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ใช้กำลังคน กินเวลาและค่าใช้จ่าย

ขณะที่ 3. ด้านการออกใบแจ้งหนี้ ซึ่งปัจจุบันยังใช้วิธีส่งเจ้าหน้าที่ออกไปจดมิเตอร์จากตัวเครื่องของลูกค้า เพื่อนำข้อมูลกลับมาคำนวณก่อนออกใบแจ้งหนี้, และ 4. เรื่องการทำรายงานประวัติการพิมพ์ของลูกค้าแต่ละรายที่ยังเป็นการทำแบบแมนนวล กินใช้เวลาและมีโอกาสผิดพลาดในการกรอกข้อมูล

นายยรรยง กล่าวว่า ลูกค้าองค์กรที่ใช้เครื่องพิมพ์ของเอปสันจะได้ใช้ชุดซอฟต์แวร์ ESS (Epson Solution Suite) อยู่แล้ว ซึ่งเป็นโซลูชันซอฟต์แวร์แบบไร้รอยต่อที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานเครื่องพิมพ์ โดยจะมี 3 ฟังก์ชัน ได้แก่ การจัดการงานพิมพ์ (Print Management) และจัดการเอกสาร (Document Management) สำหรับองค์กรลูกค้า และฟังก์ชันจัดการเครื่องพิมพ์ (Fleet Management)

สำหรับพาร์ทเนอร์ Office Automation ซึ่งซอฟต์แวร์ใหม่ EcoFleet Management ที่บริษัทฯ ได้พัฒนาขึ้นมาจะมาเสริมการทำงานในส่วนฟังก์ชันจัดการเครื่องพิมพ์ ทำให้ชุด ESS ของเอปสันมีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้นและแตกต่างจากซอฟต์แวร์ประเภทเดียวกันของคู่แข่งในตลาด