ดีป้าลงนามเอ็มโอยูเสริมแกร่งสกิลโค้ดดิ้งเด็กไทยสู่โลก AI ไร้ขีดจำกัด

ดีป้าลงนามเอ็มโอยูเสริมแกร่งสกิลโค้ดดิ้งเด็กไทยสู่โลก AI ไร้ขีดจำกัด

ดีป้า จับมือ แบรนด์ซุปไก่สกัด แถลงข่าวความร่วมมือการยกระดับความรู้และทักษะด้านโค้ดดิ้งแก่เยาวชนไทยภายใต้โครงการ Coding for Better Life สร้างรากฐานอนาคตประเทศไทยผ่านแคมเปญ BRAND’S Brain Camp บูสต์สมองเด็กไทย สร้างทุนมนุษย์ด้านไอทีที่มีทักษะเพื่ออนาคต

ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า กล่าวว่า ปัจจุบัน กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี และ ดีป้า มุ่งขับเคลื่อน National AI Strategy เพื่อเป็นแนวทางในการขับเคลื่อนเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ AI ของประเทศ ซึ่งมีองค์ประกอบสำคัญ 5 ด้าน ประกอบด้วย

AI Importer การเตรียมความพร้อมรองรับการพัฒนา AI จากนอกประเทศ AI Provider การส่งเสริมการพัฒนา AI ภายในประเทศ AI Distributor การประยุกต์ใช้ AI เพื่อพัฒนาบริการดิจิทัล AI Manpower การเตรียมความพร้อมกำลังคนดิจิทัลสาขา AI และ AI User การสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับการใช้ AI อย่างปลอดภัยแก่คนไทย ขณะเดียวกัน ดีป้า มองว่า ความรู้และทักษะด้านโค้ดดิ้งถือเป็นพื้นฐานสำคัญที่จะต่อยอดไปสู่โลกแห่ง AI

ดีป้าลงนามเอ็มโอยูเสริมแกร่งสกิลโค้ดดิ้งเด็กไทยสู่โลก AI ไร้ขีดจำกัด

ด้วยเหตุนี้ ดีป้า จึงได้ดำเนินโครงการ Coding for Better Life สร้างรากฐานอนาคตประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะสร้างครูผู้สอนที่พร้อมถ่ายทอดความรู้และทักษะหลักสูตรโค้ดดิ้งแก่นักเรียนรุ่นต่อรุ่น พร้อมดำเนินการการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานให้มีความพร้อมรองรับการเรียนรู้ ซึ่งทั้งหมดจะช่วยสร้างเมล็ดพันธุ์ดิจิทัลที่มีความพร้อมต่อการสร้างรากฐานอนาคตของประเทศ แก้ไขปัญหาการขาดแคลนกำลังคนดิจิทัลในระยะยาวและยั่งยืน สอดคล้องกับเป้าหมายสำคัญในการเพิ่มศักยภาพทุนมนุษย์ด้านดิจิทัลของประเทศ (Human Capital) เครื่องยนต์ที่สามของนโยบายการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลของ กระทรวงดีอี หรือ The Growth Engine of Thailand

ดีป้าลงนามเอ็มโอยูเสริมแกร่งสกิลโค้ดดิ้งเด็กไทยสู่โลก AI ไร้ขีดจำกัด ณัฐพล เปิดเผยว่า พร้อมกันนี้ดีป้าได้ลงนามความร่วมมือระหว่าง ซันโทรี่ เบเวอเรจ แอนด์ ฟู้ด (ประเทศไทย) เพื่อร่วมปลูกฝังความรู้ด้านโค้ดดิ้งแก่ประชาชนไทยตั้งแต่ระดับเยาวชนภายใต้โครงการ Coding for Better Life สร้างรากฐานอนาคตประเทศไทย ซึ่งจะเป็นส่วนช่วยให้เด็กไทยเติบโตไปเป็นกำลังคนดิจิทัลที่มีคุณภาพ สามารถขับเคลื่อนประเทศไปสู่ยุคเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

 

ดีป้าลงนามเอ็มโอยูเสริมแกร่งสกิลโค้ดดิ้งเด็กไทยสู่โลก AI ไร้ขีดจำกัด โอเมอร์ มาลิค ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ประเทศไทยและอินโดไชน่า บริษัท ซันโทรี่ เบเวอเรจ แอนด์ ฟู้ด (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 50 ปีในประเทศไทย แบรนด์ซุปไก่สกัด มุ่งมั่นที่จะสนับสนุนสุขภาพของคนไทย ทั้งร่างกายและจิตใจ รวมถึงการดำเนินชีวิตในเชิงบวก สร้างแรงบันดาลใจผู้บริโภคเพื่อที่จะเป็นตัวเองในแบบที่ดีที่สุด 

นอกจากนี้ บริษัทยังเชื่อมั่นในการตอบแทนสังคม โดยหนึ่งสิ่งที่ให้ความสำคัญคือ การพัฒนาศักยภาพสมองและมุ่งมั่นสร้างเสริมองค์ความรู้ด้านวิชาการให้กับเยาวชนในทุกภูมิภาคของประเทศ ควบคู่ไปกับการสร้างเสริมสุขภาพที่ดีให้กับคนไทยทุกช่วงวัย เพื่อพัฒนาทักษะและเปิดโอกาสด้านการเรียนรู้สู่ความความสำเร็จในอาชีพในอนาคต ดังจะเห็นได้จากโครงการ BRAND’S Summer Camp ติวเข้มพิชิตการสอบเข้ามหาวิทยาลัยให้กับนักเรียนทั่วประเทศ 

โดยโครงการนี้ได้จัดต่อเนื่องถึง 31 ปี มีติวเตอร์แนวหน้าของประเทศร่วมติวมากที่สุด และมีนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายร่วมโครงการมากที่สุดกิจกรรม AI Road Show ใน 8 จังหวัดทั่วประเทศ จัด AI Inspiring Talk Show โดย AI Expert ในสาขาอาชีพต่าง ๆ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและความสนใจให้กับนักเรียนที่ร่วมโครงการและ Exhibition Roadshow สำหรับผู้ปกครองและประชาชนทั่วไปให้เกิดความรู้พื้นฐานด้านดิจิทัลกว่า 20,000 คน