‘วีเอสที อีซีเอส - วีโก’ เปิดศึกชิงดำสมาร์ตโฟนกลุ่ม ‘เอนทรี’

‘วีเอสที อีซีเอส - วีโก’ เปิดศึกชิงดำสมาร์ตโฟนกลุ่ม ‘เอนทรี’

“วีเอสที อีซีเอส” เดินเกมชิงแชร์สมาร์ตโฟนไทย ประเดิมการกลับมาของ “วีโก” ส่งผลิตภัณฑ์ใหม่รุกตลาดรุ่นเริ่มต้น เคาะราคา 2,999 บาท เชื่อโอกาสยังคงสดใส ปีนี้ยอดขายตลาดรวมมีโอกาสแตะ 14 ล้านเครื่อง

แม้ปัจจัยความท้าทายด้านเศรษฐกิจจะส่งผลกระทบทำให้ผลิตภัณฑ์สำหรับผู้บริโภคในหลายกลุ่มเซ็กเมนต์เกิดการชะลอ ทว่าสมรภูมิ “สมาร์ตโฟน” ยังคงมีความคึกคัก ผู้ผลิตนำสินค้าใหม่ออกมาเปิดตัว และคาดหวังว่าจะได้ผลลัพธ์ที่ดีจากตลาดประเทศไทย...

สมศักดิ์ เพ็ชรทวีพรเดช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วีเอสที อีซีเอส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ภาพรวมตลาดสมาร์ตโฟนประเทศไทยปีนี้มีแนวโน้มว่าจะขยายตัวได้มากขึ้น จากที่ได้พูดคุยกับหลายแบรนด์ต่างคาดการณ์ว่ายอดขายมีโอกาสเพิ่มขึ้นไปถึงกว่า 12 - 14 ล้านเครื่อง หรือต่อเดือนมียอดขายไม่น้อยกว่า 1 ล้านเครื่อง มูลค่า 1 หมื่นล้านบาท

ปัจจัยสำคัญมาจากการซื้อเครื่องใหม่ทดแทนเครื่องเดิม ขณะเดียวกันราคาที่ถูกลงและสเปคที่ดีขึ้นจะทำให้ลูกค้าเกิดการตัดสินใจ โดยคาดว่ารุ่นที่ขายดีจะเป็นกลุ่มราคาประมาณ 7 พันบาทลงมา

ข้อมูลระบุว่า ปี 2565 สมาร์ตโฟนไทยมียอดขายประมาณ 13.3 ล้านเครื่อง ปี 2566 ตลาดหดตัวลงราว 12% ยอดขาย 11.7 ล้านเครื่อง สัดส่วนมาจากสมาร์ตโฟน 98% ฟีเจอร์โฟน 2% ที่เติบโตได้ดีคือระดับราคา 2-4 พันบาท

ปักหมุดสมาร์ตโฟน ‘รุ่นเริ่มต้น’

สำหรับ วีเอสที อีซีเอส มีแผนการทำตลาดสมาร์ตโฟนแบบครอบคลุมทุกเซกเมนต์ เพื่อให้ผู้บริโภคมีทางเลือกในแบรนด์และระดับราคาที่หลากหลายมากขึ้น และที่จะให้ความสำคัญอย่างมากคือตลาดสมาร์ตโฟนรุ่นเริ่มต้น

ข้อมูลจากสำนักวิจัยตลาดพบว่า ปีที่ผ่านมามีผู้ซื้อสมาร์ตโฟนในไทยกว่า 60% ยังใช้งานสมาร์ตโฟนในราคาต่ำกว่า 6,000 บาท โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าตามต่างจังหวัดที่มีความต้องการสมาร์ตโฟนที่คุ้มค่า คุ้มราคา 

ดังนั้นเชื่อว่า มีโอกาสในการทำตลาดลูกค้ากลุ่มนี้อยู่ จึงได้รวบรวมแบรนด์สมาร์ตโฟนรุ่นเริ่มต้นชั้นนำของโลก มาเปิดตัวเพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้บริโภคชาวไทยได้ลองใช้งาน

ปัจจุบัน พฤติกรรมผู้บริโภคไทยหากเป็นตลาดระดับบนส่วนใหญ่จะมีแฟนพันธ์แท้อยู่แล้ว ส่วนตลาดกลุ่มเริ่มต้นเป็นเรื่องของการซื้อเพื่อทดแทนเครื่องเดิม ฉะนั้นการตลาดต้องเน้นสร้างแบรนด์ นำเสนอความคุ้มค่า ที่สำคัญมีบริการหลังการขายที่ดี ครอบคลุมทั่วประเทศ

เปิดรุ่นใหม่ หวังส่วนแบ่ง 10%

จากปีที่ผ่านมา วีเอสที อีซีเอส ได้ประกาศความร่วมมือกับ วีโก (WIKO) ในการเป็นผู้จัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการรายเดียวในประเทศไทย ทั้งสองบริษัทได้ร่วมกันทำงานอย่างใกล้ชิดเพื่อเตรียมความพร้อม ทั้งการคัดสรรรุ่นที่วางจำหน่ายให้ผู้บริโภคชาวไทยได้ใช้สเปกที่คุ้มค่า ราคาประหยัด

รวมไปถึงการขยายสำนักงานขาย ซึ่งขณะนี้พร้อมให้บริการแล้ว 11 สาขาทั่วประเทศ สามารถรองรับทั้งจุดแสดงสินค้า คลังสินค้า และจุดให้บริการครบวงจร ทั้งแก่ตัวแทนจำหน่าย และลูกค้า ‘วีเอสที อีซีเอส - วีโก’ เปิดศึกชิงดำสมาร์ตโฟนกลุ่ม ‘เอนทรี’ ล่าสุด เปิดตัว 2 สินค้าใหม่ ประกอบด้วย “WIKO T20” สมาร์ตโฟนรุ่นเริ่มต้นที่สเปกสูง กล้องสวย จอแสดงผลใหญ่ ราคา 3,199 บาท และ หูฟังทรูไวเลส “WIKO Buds 10” ราคา 799 บาท ช่วงเปิดตัว จัดโปรโมชั่น แพ็คคู่กัน ราคาพิเศษเหลือเพียง 2,999 บาท

พร้อมวางจำหน่ายแล้ววันนี้ ที่ร้านตัวแทนจำหน่าย ร้านค้าพันธมิตรกว่า 5,500 ร้านค้าทั่วประเทศ และแพลตฟอร์มออนไลน์ที่เข้าร่วมรายการ เป้าหมายหลักเน้นจับกลุ่มลูกค้าทั่วไป รวมถึงแฟนของวีโกซึ่งปัจจุบันมีแอคทีฟยูสเซอร์อยู่ประมาณ 2 ล้านเครื่อง

วีเอสที อีซีเอส และ วีโกเข้าใจดีว่าตลาดมีการแข่งขันที่รุนแรง ดังนั้นได้เตรียมความพร้อมด้านการตลาดเพื่อแข่งขันอย่างเต็มที่ โดยคาดหวังส่วนแบ่งการตลาดที่ 10% หรือยอดขาย 7,400 - 1 หมื่นเครื่องต่อเดือน ในช่วงระยะเวลา 6 เดือนนี้

หลังจากนี้ นอกจากการจัดโปรโมชั่นที่ดึงดูด จะมีการเปิดตัวสินค้าใหม่อีกไม่น้อยกว่า 4 รุ่น รวมถึงการบันเดิลสินค้าไปกับบริการของผู้ให้บริการเครือข่ายด้วย

“เราจะค่อยๆ ขยายตลาดทีละเล็กๆ จากนั้นพัฒนาหน้าร้านให้สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภค ไม่คาดหวังว่าต้องเป็นเบอร์ 1 แต่จะเติบโตไปให้ได้ต่อเนื่อง ตามการเติบโตของตลาดและสภาวะเศรษฐกิจ”

เชื่อไทยศักยภาพเติบโตสูง

โอเล หลิว ผู้อำนวยการฝ่ายขายต่างประเทศ วีโก (WIKO) กล่าวว่า เชื่อว่ายังมีแฟนๆ ชาวไทยที่ยังรอการกลับมา บริษัทยังคงปรัชญาที่จะสร้างสมาร์ตโฟนคุณภาพสูง คุ้มค่า ในราคาที่ผู้บริโภคสัมผัสได้ และจะกระจายสินค้าออกไปถึงมือผู้บริโภคอย่างครอบคลุมทั่วประเทศผ่านเครือข่ายการจัดจำหน่ายที่ดี ‘วีเอสที อีซีเอส - วีโก’ เปิดศึกชิงดำสมาร์ตโฟนกลุ่ม ‘เอนทรี’ ปี 2567 พร้อมวางจำหน่าย “WIKO T20” ซึ่งเป็นสมาร์ตโฟนรุ่นเริ่มต้น (entry-level) มากับตัวเครื่องที่บางเพียง จอแสดงผลขนาดใหญ่ 6.56 นิ้ว แบบ HD+ โปรเซสเซอร์ Octa Core หน่วยความจำ 4GB+128GB กล้องคู่เอไอ กล้องหลังความละเอียด 8MP กล้องหน้า 5MP ทำงานบนแอนดรอยด์ 13 แบตเตอรีจุ 5000mAh มีให้เลือกสามเฉดสี ดำ เขียว และฟ้า เชื่อว่าด้วยสเปกที่สูง เมื่อเทียบกับราคาที่นำเสนอจะเป็นตัวเลือกที่ดีอันดับต้นๆ ของตลาดอย่างแน่นอน 

วีโกคาดหวังว่าจะได้ผลตอบรับที่ดีจากตลาดประเทศไทย หลังจากนี้จะมีผลิตภัณฑ์ใหม่เปิดตัวออกมาต่อเนื่อง โดยยังเน้นสมาร์ตโฟนเป็นหลัก เชื่อว่าไทยจะเป็นตลาดที่ทำยอดขายได้ดีที่สุดเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค