Sora เอไอสร้างวิดีโอ แค่ 'กิมมิค' หรือ 'จุดพลิกผัน' อุตสาหกรรมครีเอเตอร์?

Sora เอไอสร้างวิดีโอ แค่ 'กิมมิค' หรือ 'จุดพลิกผัน' อุตสาหกรรมครีเอเตอร์?

การมาของ Sora จะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมสื่อ โฆษณา ภาพยนตร์ และวิดีโอสั้นอย่างไร? หรือนี่จะเป็นจุดเริ่มต้นของยุควิดีโอ Generative

หลังการเปิดตัว Sora เอไอตัวใหม่ของบริษัท OpenAI ผู้พัฒนา ChatGPT ที่สามารถป้อนพร้อมท์ (ข้อความ-คำสั่งลัด) เพื่อสร้างเป็นวิดีโอ ผู้เชี่ยวชาญจากอุตสาหกรรมสื่อเล็งเห็นไปทิศทางเดียวกันว่า การปรากฏตัวของเอไอดังกล่าวมีศักยภาพที่จะปฏิวัติวงการโฆษณา ตัวอย่างภาพยนตร์ ตลอดจนอุตสาหกรรมวิดีโอสั้น 

เนื่องจาก Sora มีโมเดลภาษาขนาดใหญ่หลายรูปแบบ สามารถสร้างวิดีโอความละเอียดสูงจากข้อความสั้นๆ วิดีโอที่สร้างมีความสมจริง ถือเป็นทิศทางการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์เชิงสร้างสรรค์ในอนาคต 

ทีม OpenAI กล่าวว่า Sora สามารถสร้างวิดีโอได้นานสูงสุด 1 นาที โดยยังคงรักษาคุณภาพของภาพ และสร้างวิดีโอตรงตามคำแนะนำของผู้ใช้ สามารถสร้างฉากที่ซับซ้อน ตัวละครหลายตัว การเคลื่อนไหวประเภทต่างๆ สามารถสร้างรายละเอียดที่แม่นยำของตัวแบบและพื้นหลัง นอกจากนี้ เอไอไม่ได้ทำความเข้าใจแค่พร้อมท์เท่านั้น แต่ยังเข้าใจว่าพร้อมท์แต่ละคำเหล่านั้นมีอยู่ในโลกกายภาพอย่างไร

หลิว ซิงเหลียง ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลเครือข่ายอินเทอร์เน็ตจีนซึ่งเป็นสถาบันวิจัยที่เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ต กล่าวว่า Sora เป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญของวงการเอไอผู้สร้างอย่างไม่ต้องสงสัย

“มันไม่ได้สร้างแค่วิดีโอที่ซับซ้อน แต่ยังสร้างโอกาสและความท้าทายที่ไม่เคยมีมาก่อน เอไอตัวนี้สามารถสร้างวิดีโอที่ตอบสนองภาพในหัวของครีเอเตอร์ให้เป็นจริงได้เร็วขึ้น ที่สำคัญมันใช้ต้นทุนที่ต่ำลง และสามารถดึงดูดความสนใจของผู้ชมได้ นี่อาจเป็นจุดเริ่มต้นของยุควิดีโอ Generative” หลิวกล่าว

โดยวิดีโอ Generative ไม่ต้องถ่ายทำด้วยกล้อง วิดีโอประเภทนี้สามารถสร้างได้หลากหลายรูปแบบ เช่น วิดีโอจากภาพนิ่ง วิดีโอจากข้อความ วิดีโอ 3D ซึ่งข้อดีของวิดีโอ Generative คือ ประหยัดเวลา สามารถสร้างได้รวดเร็วกว่าวิดีโอแบบดั้งเดิม ช่วยลดต้นทุนการผลิตวิดีโอ และช่วยให้ครีเอเตอร์สามารถทดลองกับแนวคิดใหม่ๆ

หลิวยังกล่าวเพิ่มเติมว่า กระบวนการผลิตภาพยนตร์และโทรทัศน์แบบดั้งเดิม ตลอดจนธุรกิจสื่อที่เกี่ยวข้องอาจจะถูกปรับเปลี่ยน แต่ไม่ได้หมายความว่าอุตสาหกรรมเก่าจะล่มสลาย การผลิตสื่อด้วยมือมนุษย์จำเป็นต้องใช้ความพยายามและปรับตัวมากขึ้นเพื่อสร้างสรรค์เนื้อหาใหม่ๆ ด้วยการผสานเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่มีอยู่เข้ามา

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ Sora ของ OpenAI ยังอยู่ในขั้นตอนของการพัฒนาและมีเรื่องจริยธรรมเข้ามาเกี่ยวข้อง โดยโมเดลตัวนี้ยังใช้งานในกลุ่มปิด เฉพาะนักวิจัยและครีเอเตอร์จำนวนไม่มาก ซึ่งจะคอยทดสอบโมเดลดังกล่าวก่อนที่จะเผยแพร่สู่สาธารณะ 

อ้างอิง: chinadaily marketing-interactive tech.co