OpenAI กวาดรายได้ทั้งปี 66 เฉียด 6 หมื่นล้านบาท ปีนี้จ่อระดมทุนเพิ่มกว่า 3.7 ล้านล้านบาท

OpenAI กวาดรายได้ทั้งปี 66 เฉียด 6 หมื่นล้านบาท ปีนี้จ่อระดมทุนเพิ่มกว่า 3.7 ล้านล้านบาท

รายได้ของ OpenAI ตลอดทั้งปี 2566 สูงถึง 1.6 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 5.9 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 23% จากเดือนต.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งมีรายได้รวมอยู่ที่ 1.3 พันล้านดอลลาร์ (4.8 หมื่นล้านบาท) หลังดีมานด์ Generative AI พุ่ง จับตาปี 2567 จ่อระดมทุนกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์

สื่อออนไลน์ ดิ อินฟอร์เมชั่น (The Information) รายงานเมื่อวันที่ 30 ธ.ค.66 ที่ผ่านมาว่า รายได้ของ OpenAI ตลอดทั้งปี 2566 สูงถึง 1.6 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 5.9 หมื่นล้านบาท) เพิ่มขึ้น 23% จากเดือนต.ค. ที่ผ่านมาซึ่งมีรายได้รวมอยู่ที่ 1.3 พันล้านดอลลาร์ (4.8 หมื่นล้านบาท) เนื่องจากความต้องการ การใช้งาน ChatGPT เติบโตต่อเนื่อง 

โดยดิ อินฟอร์เมชั่น รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าววงในว่า การเติบโตส่วนใหญ่มาจากยอดขายแชตบอต ChatGPT โมเดล Generative AI ประมวลภาษาขนาดใหญ่ให้กับองค์กร

แม้ที่ผ่านมา OpenAI จะสูญเสียงบประมาณ 540 ล้านดอลลาร์ ในปี 2565 ระหว่างการพัฒนา GPT-4 แต่สุดท้ายบริษัท ก็สามารถพลิกยอดขายกลับมาได้

ที่สำคัญการเปิดตัว “ChatGPT for Enterprise” และบริการแบบเรียกเก็บเงิน ChatGPT Plus ในเดือนก.พ.2566 ถือเป็นปัจจัยสำคัญของการเติบโตของบริษัทฯ 

นอกจากนี้ บริษัทยังวางแผนสร้างแหล่งรายได้เพิ่มเติม รวมทั้งเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ เพื่อสร้างการเติบโตอย่างสม่ำเสมอ

โดยแซม อัลท์แมน (Sam Altman) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ของ OpenAI เปิดเผยว่าอยู่ในช่วงพัฒนา GPT-5

ด้านบทวิเคราะห์ของดิ อินฟอร์เมชั่น เผยว่า ปัจจุบัน OpenAI ยังอยู่ในช่วงระดมทุนรอบใหม่ ซึ่งตั้งเป้าไว้มากถึง 1 แสนล้านดอลลาร์ (ประมาณ 3.7 ล้านล้านบาท) ซึ่งหากเป้าหมายดังกล่าวสำเร็จ OpenAI จะเป็นหนึ่งในสตาร์ตอัปที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก เป็นรองเพียง Space X เท่านั้น

อ้างอิง

The Information 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์