OpenAI เปิดตัว Sora เครื่องมือสร้าง’วิดีโอ‘ จากข้อความ ให้เคลื่อนไหวในพริบตา

OpenAI เปิดตัว Sora เครื่องมือสร้าง’วิดีโอ‘ จากข้อความ ให้เคลื่อนไหวในพริบตา

OpenAI เปิดตัว Sora เครื่องมือสร้าง’วิดีโอ‘ ความละเอียดสูง จากการพิมพ์ข้อความกลายเป็นวิดีโอให้เคลื่อนไหว ภายในพริบตา ซึ่งตอนนี้เปิดใช้ในวงจำกัดเพื่อทดลองประสิทธิภาพและความกังวลเรื่อง AI Deepfake ที่กำลังระบาดหนัก

Keypoint: 

  • OpenAI ประกาศ เปิดตัว AI ที่ชื่อว่า Sora นอกเหนือจากข้อความและรูปภาพ โดยเป็น AI ที่สามารถสร้างวิดีโอได้เป็นครั้งแรก
  • เพียงแค่“พิมพ์”ฉากที่ต้องการ AI จะเจนวิดีโอเปลี่ยนเป็นคลิปวิดีโอความละเอียดสูงให้เราทันที
  • แต่ตอนนี้ Sora ยังใช้งานในกลุ่มปิด เพื่อทดลองก่อนเปิดตัวสู่สาธารณะชน 
  • จากความกงวัล AI Deepfake  ที่สร้างโดย AI เพิ่มขึ้น 900% ซึ่งอาจกระทบต่อสถานการณ์การเลือกตั้งและการเมืองครั้งใหญ่

Open AI เจ้าของ ChatGPT ถูกจับจ้องอีกครั้ง  ซึ่งตอนนี้กำลังนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เข้าสู่บทใหม่ ด้วยการแปลงข้อความมาสู่”วิดีโอ“ เมื่อเปิดตัวเครื่องมือ AI ตัวใหม่คือ Sora ใช้ AI สร้างวิดีโอสมจริง ความละเอียดสูงได้จากข้อความ หรือ text prompt 

โดยบริษัทได้เปิดตัว Sora ซึ่งเป็นโมเดล AI ใหม่ ซึ่ง Sora ทํางานคล้ายกับเครื่องมือ AI ที่สามารถสร้างภาพมาได้ อย่างเจ้า OpenAI DALL-E แต่ตอนนี้ เพียงแค่ผู้ใช้พิมพ์ฉากที่ต้องการ ดังนั้น Sora จะประมวลผลออกมาเป็น ”คลิปวิดีโอความละเอียดสูง “ ซึ่งมีความยาวไม่เกิน 1 นาที

Sora ยังสามารถสร้างคลิปวิดีโอจากภาพนิ่ง และขยายวิดีโอ หรือเติมเฟรมของวิดีโอที่ขาดหายไป

ความแตกต่างของ Sora จากเครื่องมือสร้างวิดีโออื่นๆ คือ มีความสมจริงและมีความละเอียดสูง โดย Open AI บอกว่า Sora สามารถทำความเข้าใจบริบทของวัตถุ ว่าควรจะเคลื่อนไหวอย่างไรเมื่ออยู่ในสถานที่จริง สามารถสร้างฉากที่ซับซ้อนด้วยตัวละครหลายตัว การเคลื่อนไหเฉพาะ และรายละเอียดที่แม่นยำของวัตถุและพื้นหลัง เลือกได้ว่าต้องการวิดีโอแนว realistic หรือ animation ซึ่งจากคลิปตัวอย่างบนบล้อกประกาศ แต่ละคลิปทำออกมาได้น่าสนใจและน่าทึ่ง

จุดอ่อนของ Sora

แต่ทว่า Sora ยังมี“จุดอ่อน” บางอย่าง เช่น สร้างการเคลื่อนไหวที่ไม่น่าเกิดขึ้นจริงได้ และสับสนเมื่อต้องควบคุมสีหน้าท่าทางหลายวัตถุในวิดีโอเดียวกัน ซึ่งในบล็อกเปิดตัวมีตัวอย่างวิดีโอที่ยังแสดงจุดอ่อนอยู่ด้วย สามารถเข้าไปดูกันได้ 

แต่ตอนนี้ Sora ยังใช้งานในกลุ่มปิด เฉพาะนักวิจัยและครีเอทีฟจำนวนไม่มาก ซึ่งจะคอยทดสอบโมเดลดังกล่าวก่อนที่จะเผยแพร่สู่สาธารณะ และบอกด้วยว่าจะใช้มาตรฐาน C2PA metadata หรือการระบุว่าเป็นเนื้อหาจาก AI ใน Sora และจะใช้มาตรฐานความปลอดภัยเพื่อคอยควมคุมความเหมาะสมของ text prompt ก่อนจะถูกนำมาสร้างเป็นภาพและวิดีโอ

การประมวลผลออกมาเป็น วิดีโออาจเป็นพรมแดนถัดไปสําหรับ AI จากแชทบอทและการรังสรรค์รูปภาพสู่ผู้บริโภคและโลกธุรกิจ 

เครื่องมือต่อสู้กับนักพัฒนา AI เจ้าอื่น

ในอีกฟากในขณะที่หนึ่ง AI กำลังสร้างความกังวลใจด้านข้อมูลที่“ผิด”อย่างร้ายแรง ในช่วงที่มีการเลือกตั้งทางการเมืองครั้งใหญ่ทั่วโลก ซึ่งจํานวน deepfake ที่สร้างโดย AI เพิ่มขึ้น 900% เมื่อเทียบกับปีก่อน ตามข้อมูลจาก Clarity

เจ้า  Sora กลายเป็นเครื่องมือชิ้นสำคัญของ OpenAI ในการแข่งขันกับเครื่องมือ AI ที่สามารถสร้างวิดีโอได้ จากบริษัทต่างๆ เช่น Meta และ Google ซึ่งประกาศเปิดตัว Lumiere ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา หรือ Amazon ได้เปิดตัว Create with Alexa

อ้างอิง CNBC