‘อีวีมี’ ดึงเทคโลก ‘เซลส์ฟอร์ซ’ ชู ‘ออโตโมทีฟ คลาวด์’ บูมแพลตฟอร์มเช่า‘อีวี’

‘อีวีมี’ ดึงเทคโลก ‘เซลส์ฟอร์ซ’ ชู ‘ออโตโมทีฟ คลาวด์’ บูมแพลตฟอร์มเช่า‘อีวี’

“ยานยนต์ไฟฟ้า” หรือ “รถอีวี” ที่เราคุ้นเคยกันมากขึ้นในยุคนี้ คือ ปฐมบทหนึ่งที่น่าสนใจของยานยนต์ในโลกอนาคต อีวี กำลังเปลี่ยนแปลงภาพรวมของอุตสาหกรรมยานยนต์โลก ท่ามกลางความนิยมของรถอีวี อีโคซิสเต็มส์แวดล้อมที่สนับสนุน “รถอีวี” เป็นเรื่องสำคัญ

KEY

POINTS

  • อีวี มี พลัส จำกัด (EVme)  ผนึกกำลัง “เซลส์ฟอร์ซ” หนุนแกร่ง บริการแพลตฟอร์มยานยนต์ไฟฟ้าแบบเบ็ดเสร็จ (One-stop-Service)
  • บูมแพลตฟอร์มเช่าอีวี “ออโตโมทีฟ คลาวด์” ตอบโจทย์บริการ ลดขั้นตอนดำเนินงาน จัดการข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ
  • อีวี มี มีแผนที่จะเพิ่มจำนวนยานยนต์ไฟฟ้าในฟรีทจาก 1,200 คัน เป็น 2,000 คัน ภายในปี 2024
  • อีวี มี ตั้งเป้ารายได้ แตะ 1,000 ล้านบาท ภายในปี 2567

 

 

“ยานยนต์ไฟฟ้า” หรือ “รถอีวี” ที่เราคุ้นเคยกันมากขึ้นในยุคนี้ คือ ปฐมบทหนึ่งที่น่าสนใจของยานยนต์ในโลกอนาคต อีวี กำลังเปลี่ยนแปลงภาพรวมของอุตสาหกรรมยานยนต์โลก ท่ามกลางความนิยมของรถอีวี อีโคซิสเต็มส์แวดล้อมที่สนับสนุน “รถอีวี” เป็นเรื่องสำคัญ

“กรุงเทพธุรกิจ” สัมภาษณ์พิเศษ "สุวิชชา สุดใจ" ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท อีวี มี พลัส จำกัด (EVme) ผู้ให้บริการรถยนต์ไฟฟ้าเเบบ “ครบวงจร” ในประเทศไทย ผนึกกำลังกับบิ๊กเทคโนโลยีระดับโลกอย่าง “เซลส์ฟอร์ซ” ผู้นำด้านซีอาร์เอ็มระดับโลก กำลังพลิกโฉมการดำเนินธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าผ่านการให้บริการด้านดิจิทัลแพลตฟอร์ม หรือ เซลส์ฟอร์ซ ออโตโมทีฟ คลาวด์ เป็นรายแรกของประเทศ เพื่อเสริมประสิทธิภาพรองรับบริการยานยนต์ไฟฟ้าของบริษัทที่กำลังขยายตัว

สุวิชชา เล่าว่า อีวีมี พลัส ตั้งขึ้นโดยบริษัท อรุณ พลัส จำกัด เป็นบริษัทภายใต้กลุ่ม ปตท. เพื่อดำเนินธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าผ่านการให้บริการด้านดิจิทัลแพลตฟอร์มมีเป้าหมายที่จะเป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์มยานยนต์ไฟฟ้าแบบเบ็ดเสร็จ (One-stop-Service) ในประเทศไทยที่ทุกคนสามารถใช้รถอีวีพร้อมบริการดูแล แบบครบวงจรไร้ความกังวล ด้วยความเชี่ยวชาญของอีวีมีซึ่งเป็นผู้ให้บริการ fleet EV รายใหญ่ที่สุดของประเทศไทย

‘อีวีมี’ ดึงเทคโลก ‘เซลส์ฟอร์ซ’ ชู ‘ออโตโมทีฟ คลาวด์’ บูมแพลตฟอร์มเช่า‘อีวี’

ปัจจุบัน อีวีมี ได้ขยายบริการยานยนต์ไฟฟ้าให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น เพื่อสร้างประสบการณ์อีวีแบบครบวงจร และเติมเต็มระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้าให้สมบูรณ์มากขึ้น เช่น บริการเช่าและจำหน่ายยานยนต์ไฟฟ้าทั้ง มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า รถยนต์ไฟฟ้า บริการให้ข้อมูลสถานีอัดประจุไฟฟ้า และบริการอื่นๆ ที่เกี่ยวกับอีวีผ่านการใช้บนแพลตฟอร์มออนไลน์ของอีวีมี

นอกจากนี้ ยังได้ผนวกแพลตฟอร์ม ออโตโมทีฟ คลาวด์ ของเซลส์ฟอร์ซ เพื่อยกระดับการให้บริการ และมอบประสบการณ์แบบออมนิแชนนัลแก่ลูกค้า โดยอีวีมี มีแผนที่จะเพิ่มจำนวนยานยนต์ไฟฟ้าในฟรีทจาก 1,200 คัน เป็น 2,000 คัน ภายในปี 2024

“ออโตโมทีฟ คลาวด์” เป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับการออกแบบเพื่ออุตสาหกรรมยานยนต์โดยเฉพาะต่อยอดมาจาก Sales Cloud และ Service Cloud ช่วยตอบโจทย์การบริการของอีวีมีช่วยลดขั้นตอนการดำเนินงาน จัดการข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพบนฐานข้อมูลที่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันปรับใช้งานได้ตามความต้องการของธุรกิจนับเป็นองค์ประกอบสำคัญที่เอื้อให้อีวีมีเข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภค ตอบสนองต่อความต้องการของแต่ละบุคคลได้ตรงจุด

‘อีวีมี’ ดึงเทคโลก ‘เซลส์ฟอร์ซ’ ชู ‘ออโตโมทีฟ คลาวด์’ บูมแพลตฟอร์มเช่า‘อีวี’

"ปัจจุบันบริษัทให้บริการเช่าอีวีระยะสั้น สำหรับผู้ที่่ต้องการสัมผัสประสบการณ์การใช้อีวี หรืออยู่ระหว่างการตัดสินใจเลือกซื้อรถคันถัดไป และบริการเช่าระยะยาวทั้งลูกค้าบุคคล หรือลูกค้าองค์กรเพื่อรองรับอิสระในการใช้รถตามความต้องการที่หลากหลายของลูกค้า มากไปกว่านั้นหากลูกค้าตัดสินใจต้องการเป็นเจ้าของอีวี ก็สามารถซื้อรถกับทาง อีวีมี ได้เช่นกัน ปัจจุบันเราได้รับแต่งตั้งให้เป็นออนไลน์ สโตร์ เป็นทางการของแบรนด์ต่าง ๆ เช่น GAC Aion, Sleek และ ISO"

นอกจากนี้ ยังมีบริการอื่นๆ เช่น อีวีมี คลับซึ่งเป็นบริการสมาชิกรายปีที่ออกแบบมาเพื่อผู้ใช้อีวี ด้วยบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน และสิทธิประโยชน์ต่างๆ กับพาร์ทเนอร์ชั้นนำครบครัน

"อีวีมี มีแผนขยายพื้นที่ให้บริการเพิ่มเติมนอกจาก กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ขอนแก่น และภูเก็ต ซึ่งเปิดให้บริการแล้ว เพื่อเสริมความสามารถด้านการให้บริการอีวีให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ในประเทศไทย"

จุดแข็งอีวีมี-เป้ารายได้

สุวิชชา เล่าว่า อีวีมี นับเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านบริการรถยนต์ไฟฟ้าอย่างครบวงจร ปัจจุบันมีอีวีพร้อมให้บริการมากกว่า 1,200 คัน และได้ขยายธุรกิจและบริการอื่นๆ เพื่อรองรับการขยายตัวของตลาดอีวี ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว อีวีมีมีบริการสมาชิกอีวีมี คลับ และบริการเช่ารถยนต์ไฟฟ้าระยะยาว อีวีมี ซับ (EVme Subs) รวมถึงแพลตฟอร์มออนไลน์สำหรับการจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า (EVme Buy) ด้วย

ปัจจุบันตลาดอีวีในไทยขยายตัวอย่างต่อเนื่อง จนมีการเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดดในปีที่ผ่านมา ในด้านยอดการจดทะเบียนเติบโตขึ้นจาก 20,816 คัน ในปี 2565 เป็น 76,314 คัน ในปี 2566 หรือ เติบโต +684.4% จากปีก่อนหน้า แสดงให้เห็นถึงความมั่นใจในการใช้ และยอมรับยานยนต์ไฟฟ้าที่เป็นไปอย่างกว้างขวางมากขึ้น

"อีวีมี เดินหน้าขยายธุรกิจต่อเนื่อง ปี 2566 เราเติบโตขึ้นกว่าสามเท่าจากปีก่อนหน้า ในแง่รายได้และฐานลูกค้า จากการดำเนินตามแผนกลยุทธ์ที่ครอบคลุมความต้องการที่หลากหลายของผู้ใช้ และผู้ที่สนใจในอีวี เรามีเป้าหมายที่ชัดเจนที่จะขยายบริการของเราในทุกภูมิภาคของประเทศ เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึง และใช้บริการด้านยานยนต์ไฟฟ้า รวมถึงบริการอื่น ๆ ของเราได้อย่างสะดวกสบาย ไร้ความกังวล"

อีวีมี ตั้งเป้ารายได้ แตะ 1,000 ล้านบาท ภายในปี 2567 พร้อมเร่งนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาปรับใช้ และร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจชั้นนำ เพื่อสร้างสรรค์และส่งมอบการบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าคู่กับการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน

ความร่วมมือ‘เซลส์ฟอร์ซ’และเทรนด์

สุวิชชา เล่าถึง ความร่วมมือกับ เซลส์ฟอร์ซ บิ๊กเทคด้านซีอาร์เอ็มระดับโลกว่า การจับมือกับเซลส์ฟอร์ซ โดยเฉพาะการใช้บริการโซลูชันซีอาร์เอ็ม ที่เข้ามาช่วยขับเคลื่อนธุรกิจของอีวีมีเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น รองรับการให้บริการลูกค้ารูปแบบใหม่ๆ ได้ บริการโซลูชันซีอาร์เอ็มของเซลส์ฟอร์ซ ยังช่วยลดความผิดพลาดในการให้บริการ และช่วยให้เราสามารถเข้าถึงข้อมูลที่มีประโยชน์ได้อย่างรวดเร็ว

"ปัจจุบันบริการด้านอีวีของอีวีมี เติบโตขึ้นมาก สอดคล้องตามความต้องการใช้งาน อีวี ของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งการผนวกเทคโนโลยีคลาวด์ ของเซลส์ฟอร์ซ เข้ากับการบริการของอีวีมี ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และการให้บริการของอีวีมีให้สะดวก และยืดหยุ่นมากขึ้น วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกที่ช่วยให้เราเข้าใจ และตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้ ตอบโจทย์ด้านธุรกิจของ อีวีมี อีกทั้งเอื้อต่อการขยายธุรกิจ และบริการใหม่ ๆ ในอนาคต"