เตือนภัย ‘นักเดทออนไลน์’ ระวัง!! โดนสะกดรอยทางดิจิทัล

เตือนภัย ‘นักเดทออนไลน์’ ระวัง!! โดนสะกดรอยทางดิจิทัล

ยักษ์ไซเบอร์ซิเคียวริตี้ “แคสเปอร์สกี้” เผยข้อมูลล่าสุดที่ชวนให้ตกใจเกี่ยวกับการละเมิดทางดิจิทัลของเหล่านักเดทออนไลน์...

KEY

POINTS

  • ความเสี่ยงที่จะถูกสะกดรอยตามและถูกละเมิดยังคงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในวันวาเลนไทน์
  • 23% เคยประสบปัญหาการสะกดรอยตามทางออนไลน์จากคนที่เพิ่งออกเดทด้วย
  • ผู้หญิงที่เคยประสบความรุนแรงหรือการละเมิดในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง มีสัดส่วนที่มากกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับผู้ชาย

ยักษ์ไซเบอร์ซิเคียวริตี้ “แคสเปอร์สกี้” เผยข้อมูลล่าสุดที่ชวนให้ตกใจเกี่ยวกับการละเมิดทางดิจิทัลของเหล่านักเดทออนไลน์...

ยักษ์ไซเบอร์ซิเคียวริตี้ “แคสเปอร์สกี้” เผยข้อมูลล่าสุดที่ชวนให้ตกใจเกี่ยวกับการละเมิดทางดิจิทัลของเหล่านักเดทออนไลน์...

จากการศึกษาวิจัยซึ่งสัมภาษณ์ประชาชนกว่า 21,000 คน ใน 21 ประเทศทั่วโลก พบว่า นักเดทออนไลน์เกือบหนึ่งในสี่ (23%) เคยถูกสะกดรอยตามทางออนไลน์จากคนที่เพิ่งออกเดทด้วย

ข้อมูลระบุว่า ความเสี่ยงที่จะถูกสะกดรอยตามและถูกละเมิดยังคงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในวันวาเลนไทน์ จากการตั้งค่าแจ้งสถานที่อยู่ ความเป็นส่วนตัวของข้อมูล และการแชร์ข้อมูลในวงกว้างที่มากเกินไป

สำหรับประเภทของการละเมิดนั้นแตกต่างกันไป ผู้ตอบแบบสอบถาม 16% ได้รับอีเมลหรือข้อความที่ไม่ต้องการ และที่น่ากังวลมากที่สุดคือ 13 % ถูกถ่ายวิดีโอหรือถ่ายภาพโดยไม่ได้รับความยินยอม อีก 10% ยอมรับว่าถูกติดตามตำแหน่งของตน

ขณะที่ 10% ระบุว่าบัญชีโซเชียลมีเดียหรืออีเมลของตนถูกแฮก และ 7% พบการติดตั้งสตอล์กเกอร์แวร์ (stalkerware) บนอุปกรณ์ของตนโดยไม่ได้รับความยินยอม

หยุดคิดสักนิด ก่อนเผยตัวตน

แคสเปอร์สกี้ พบด้วยว่าผู้หญิงที่เคยประสบความรุนแรงหรือการละเมิดในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง มีสัดส่วนที่มากกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับผู้ชาย (42% เทียบกับ 36%)

ขณะเดียวกัน เป็นเรื่องที่น่ากังวลว่า นักออกเดทในปัจจุบันมีประสบการณ์ความรุนแรงหรือการละเมิดมากกว่าผู้ที่มีความสัมพันธ์ระยะยาว (48% เทียบกับ 37%)

ผู้ตอบแบบสอบถาม 34% กล่าวว่า ตนกังวลเกี่ยวกับโอกาสที่จะถูกสะกดรอยตามทางออนไลน์ และผู้ตอบแบบสอบถามที่เป็นผู้หญิงมีความกังวลต่อโอกาสนี้มากกว่าผู้ชายเล็กน้อย (36% เทียบกับ 31%)

เดวิด เอ็มม์ หัวหน้านักวิจัยด้านความปลอดภัย แคสเปอร์สกี้ กล่าวว่า ความก้าวหน้าของไอโอทีมาพร้อมกับภัยคุกคาม และหนึ่งในภัยคุกคามของโลกที่เชื่อมต่อถึงกันก็คือ ความเข้าถึงข้อมูลได้อย่างง่ายดาย ซึ่งทำให้ผู้ใช้ออนไลน์เสี่ยงต่อการถูกละเมิด

ดังนั้นเป็นเรื่องดีที่มีการเพื่อยืนยันตัวตนทางออนไลน์ หยุดคิดสักนิด และตรวจสอบข้อมูล รหัสผ่าน หรือข้อมูลใดๆ ที่ได้แชร์ออกไป เพื่อพิจารณาว่าข้อมูลนั้นจะถูกนำไปใช้โดยผู้ไม่หวังดีได้อย่างไรบ้าง

เคล็ดลับเสริมความปลอดภัย

แคสเปอร์สขอแนะเคล็ดลับสำหรับการรักษาความปลอดภัยขณะออกเดทออนไลน์ ดังนี้

  • เก็บรหัสผ่านไว้กับตัวเอง และตรวจสอบให้แน่ใจว่ารหัสผ่านมีความซับซ้อนและไม่ซ้ำกัน
  • หากมีสิ่งที่ดูดีเกินกว่าที่จะเป็นจริง ก็อาจเป็นข้อมูลปลอม หากมีข้อสงสัยใดๆ ควรตรวจสอบ
  • ใช้เวลาสักครู่เพื่อพิจารณาตรวจสอบความเป็นส่วนตัวดิจิทัลของตนเอง
  • คิดก่อนแชร์ อินเทอร์เน็ตนั้นเก็บบันทึกความจำได้ยาวนาน และการแชร์เร็วเกินไปไม่ทันคิด อาจทำให้เกิดความเสี่ยงได้
  • ทำ 'แผนความปลอดภัย' หากเลือกย้ายความสัมพันธ์จากโลกดิจิทัลไปสู่โลกแห่งความเป็นจริง
  • พิจารณาใช้การรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์หรือโซลูชัน VPN ที่ครอบคลุมเพื่อปกป้องตนเอง