วาระแทรกมาแล้ว! ‘ไตรรัตน์’ อุทธรณ์มติคว่ำสรรหาเลขาฯ กสทช. ชี้ไม่เป็นธรรม

วาระแทรกมาแล้ว! ‘ไตรรัตน์’ อุทธรณ์มติคว่ำสรรหาเลขาฯ กสทช. ชี้ไม่เป็นธรรม

เปิดวาระประชุมบอร์ด กสทช. 20 ก.พ.นี้ พบหนังสืออุทธรณ์มติบอร์ด กสทช.ของ "ไตรรัตน์" บรรจุในการประชุมแล้ว หลังก่อนหน้านี้บอร์ดลงมติ 4:3 ไม่เห็นชอบกระบวนการสรรหาเลขาธิการ กสทช. ขณะที่คดีฟ้องร้องศาลเลื่อนฟังคำพิพากษาเป็นต้นเดือนเม.ย.นี้

พลเอกสิทธิชัย มากกุญชร ผู้ปฏิบัติงานประจำประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำประธาน กสทช. กล่าวว่า การประชุม กสทช. ครั้งที่ 4/2567 วันที่ 20 ก.พ.2567 เวลา 09.30 - 16.30 น. ณ ห้องประชุมสายลม 1021 อาคารอำนวยการ สำนักงาน กสทช.นั้น มีวาระการประชุมจำนวน 68 วาระ ประกอบด้วย การรับรองรายงานการประชุม จำนวน 8 วาระ ,เรื่องเพื่อทราบ จำนวน 10 วาระ,เรื่องค้างพิจารณา จำนวน 21 วาระ ,เรื่องพิจารณา จำนวน 28 วาระ และ เรื่องอื่นๆ อีก  1 วาระ  หรืออาจจะมีการเพิ่มเติมอีก 4-5 วาระ

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบวาระการประชุมของผู้สื่อข่าว พบว่า มีวาระแทรกซึ่งเป็นประเด็นการอุทธรณ์มติบอร์ดกสทช. ในการประชุม กสทช. นัดพิเศษ ครั้งที่ 1/2567 ของนายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการเลขาธิการกสทช.และรองเลขาธิการ กสทช.กรณีคัดค้านมติบอร์ดในการประชุมวาระพิเศษเพื่อสรรหาเลขาธิการกสทช.เมื่อวันที่ 17 ม.ค.2567 โดยมติเสียงข้างมาก 4:3 ไม่เห็นชอบกระบวนการสรรหาเลขาธิการ กสทช.ทำให้รายชื่อของนายไตรรัตน์ ไม่ได้รับการคัดเลือกเป็นเลขาธิการ กสทช.นั้น ถูกบรรจุอยู่ในวาระที่ 5.12 เสนอเพื่อพิจารณา และเป็นการประชุมแบบเปิดเผยอยู่ในการประชุมครั้งนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเอกสารอุทธรณ์ของนายไตรรัตน์ ส่งถึงบอร์ด กสทช.เมื่อวันที่ 31 ม.ค.2567  แต่ยังไม่สามารถนำเข้าที่ประชุมบอร์ดเมื่อครั้งที่ผ่านมาได้ เนื่องจากเอกสารถึงสำนักประชุมยังไม่ครบ 7 วันตามระเบียบการประชุม โดยหนังสือดังกล่าวมีเนื้อหาอ้างข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับ พระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2553 มาตรา 61 ระบุว่า ให้ประธานกรรมการ โดยความเห็นชอบของ กสทช. เป็นผู้แต่งตั้ง และถอดถอนเลขาธิการ กสทช. ดังนั้น จึงไม่เป็นธรรมแก่ตนเองที่มีคุณสมบัติครบถ้วน และดำเนินการตามขั้นตอน เงื่อนไข ที่ประธาน กสทช.และกสทช.กำหนดโดยครบถ้วนแล้วทุกประการ 

ส่วนความคืบหน้าที่นายไตรรัตน์ฟ้องร้อง 4 กสทช.ได้แก่ พลอากาศโท ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ, นางสาวพิรงรอง รามสูต ,นายศุภัช ศุภชลาศัย และนายสมภพ ภูริวิกรัยพงศ์ รวมถึง นายภูมิศิษฐ์ มหาเวสน์ศิริ รองเลขาธิการกสทช.กรณีคดีบอลโลกนั้น ศาลได้เลื่อนการพิจารณาจากวันที่ 7 ก.พ.2567 เป็นวันที่ 4 เม.ย.2567 เนื่องจากศาลยังไม่ได้รับเอกสารที่ขอเพิ่มเติมจากสำนักงาน กสทช.

นอกจากนี้ ยังมีวาระการประชุมที่น่าจับตามองคือ วาระค้างพิจารณา วาระ 4.1 โครงการจัดให้มีการบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึง และเพื่อสังคมในพื้นที่ ขาดแคลน หรือยังขาดบริการที่ทั่วถึง ของแผนปฏิบัติการจัดให้มีบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและบริการเพื่อสังคม ประจำปี 2565 ฉบับที่ 3 ภายใต้แผนการจัดให้มีบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึง และบริการเพื่อสังคม ฉบับที่ 3 (พ.ศ.2565) เป็นการประชุมแบบเปิดเผย 

และวาระ 4.14 ขอความเห็นชอบองค์ประกอบอำนาจหน้าที่ของคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ด้านกิจการโทรคมนาคม โดยจะมีการเสนอชื่อประธานอนุกรรมการและอนุกรรมการแทนชุดเก่า ซึ่งมีนายแพทย์ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา เคยนั่งเป็นประธาน โดยมีกระแสข่าวว่านายต่อพงศ์ เสลานนท์ อาจได้นั่งเป็นประธานอนุกรรมการชุดดังกล่าวแทน

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์