‘เออาร์ไอพี’ ลุยนิวเอสเคิร์ฟ ดันรายได้โตไปกับ ‘กระแสเทคโนโลยี’

‘เออาร์ไอพี’ ลุยนิวเอสเคิร์ฟ ดันรายได้โตไปกับ ‘กระแสเทคโนโลยี’

“เออาร์ไอพี” ร่ายแผนธุรกิจปี 2567 ปักธงลุย 3 ธุรกิจ สื่อ-อีเวนต์ไอที-ดิจิทัลแพลตฟอร์ม เดินหน้าลงทุนด้านการตลาด เอไอ บิ๊กด้า เสริมแกร่งการให้บริการ เล็งปั้นธุรกิจใหม่ โซเชียล เอ็นเตอร์ไพรส์ พร้อมด้วย ไซเบอร์ซิเคียวริตี้ ปูทางสู่นิวเอสเคิร์ฟ ตั้งเป้าปีนี้รายได้โต 20%

การอยู่รอดในยุคดิจิทัลที่ความเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องปกติและสถานการณ์โลกที่มีความผันผวนอยู่ตลอดเวลา ธุรกิจไม่อาจฝากความหวังไว้กับแนวทางการดำเนินธุรกิจหรือการเติบโตรูปแบบเดิมๆ ได้...

บุญเลิศ นราไท ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เออาร์ไอพี จำกัด (มหาชน) ผู้จัดงานคอมมาร์ต ดำเนินธุรกิจสื่อ คอนเทนต์ อีเวนต์ และบริการดิจิทัลแพลตฟอร์ม กล่าวว่า ปี 2567 บริษัทเตรียมงบลงทุนไว้ที่ประมาณ 30-50 ล้านบาท ครอบคลุมการลงทุนทั้งด้านการทำวิจัยสำรวจตลาด เอไอ และบิ๊กดาต้า ซึ่งจะมีการร่วมมือกันระหว่างบริษัทในเครือ

อีกหนึ่งกลยุทธ์ที่สำคัญคือแผนการลงทุนในธุรกิจ “ไซเบอร์ ซิเคียวริตี้” ที่กำลังเป็นหัวข้อการพูดคุยหลักของทุกอุตสาหกรรม เนื่องจากทุกวันนี้ทุกธุรกิจต้องการความปลอดภัยจากการถูกโจมตีทางด้านไซเบอร์ ความคืบหน้าขณะนี้อยู่ระหว่างการดีล ซึ่งจะมีการอัปเดทให้ทราบต่อไป

บริษัท ตั้งเป้าการเติบโตในปี 2567 นี้ ไว้ราว 10-20% โดยเป้าหมายหลักคือการเน้นงานที่มีมาร์จิ้นสูง และมุ่งนำเทคโนโลยีมาเป็นเครื่องมือหลักในการพัฒนาสินค้าและบริการของบริษัท รวมถึงการเปิดตัวบริการใหม่ เพื่อให้เกิดการเติบโตอย่างก้าวกระโดดไปสู่เอสเคิร์ฟใหม่ของธุรกิจ

3 ตัวจักรขับเคลื่อนรายได้

สำหรับสัดส่วนรายได้จะมาจาก 3 ส่วนหลัก คือ 1. ธุรกิจสื่อ ได้แก่ Business+, eLeader และงานมอบรางวัลต่าง ๆ สัดส่วนรายได้ประมาณ 15% โดยในปีนี้จะมีความร่วมมือกับบริษัทในเครือคือ BOL ที่มีจุดแข็งในการให้บริการ Big Data โดยมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลในด้าน Data Analytic เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้ธุรกิจสื่อมีความแตกต่างมากยิ่งขึ้น

ขณะที่ 2. ธุรกิจ IT Media & IT Event ได้แก่ งานคอมมาร์ต และ Techhub สัดส่วนรายได้ประมาณ 25% โดยการสร้าง IT Communication ของคอมมาร์ตให้เข้มแข็ง เพื่อรวบรวมข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภคนำไปสู่การใช้ AI ในการทำ Personalized Marketing เพื่อให้เข้าใจความต้องการของผู้ซื้อมากยิ่งขึ้น รวมถึงการจัดงาน event ใหม่ๆ เพิ่มเติม

สุดท้าย 3. ธุรกิจ Digital Platform & Services สัดส่วนรายได้ของส่วนนี้จะถูกดันขึ้นเป็น 60% จากเดิม 50% โดยในส่วนของ Digital Service Marketing เน้นการพัฒนา Data-driven performance-based marketing service มาทำข้อมูลเพื่อให้ตอบโจทย์ KPI ของลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น ส่วนของ ระบบ e-Learning จะเน้นพัฒนาต่อยอดแพลตฟอร์มให้ครบคลุมการเทรนนิ่งอย่างครบวงจรและตอบโจทย์ความต้องการขององค์กรได้ในหลากหลายรูปแบบ

โดยจะเน้นไปทางธุรกิจประกันภัยมากขึ้น เนื่องจากปีที่ผ่านมาค่อนข้างประสบความสำเร็จจากการพัฒนาแพลตฟอร์มเจาะตลาดกลุ่มประกันภัย ที่เราสามารถช่วยให้บริษัทประกันภัยสอบต่ออายุตัวแทนโดยที่ทำผ่านออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

บุกเบิก ‘Social Enterprise’

อีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญของปีนี้ คือ เปิดตัวธุรกิจใหม่ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม “Social Enterprise” ที่จะมาพลิกโฉมการระดมทุนเพื่อสังคม เตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการประมาณไตรมาส 2 ซึ่งจะเข้ามาสร้างรายได้ให้บริษัทอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าภายใน 3-5 ปี จะเป็นอีกหนึ่งรายได้หลักของบริษัทในอนาคต

ส่วนของการประมูลงานนั้นบริษัทวางแผนประมูลงานใหม่ตั้งเป้าอยู่ที่ 80-90 ล้านบาทขึ้นไป โดยคาดว่าจะสามารถประมูลงานที่เป็นโครงการจัดต่อเนื่องได้ ซึ่งมีการเซ็นสัญญาแล้ว ประมาณ 50 ล้าน และมีการต่อยอดโครงการต่อไปในเฟส 2 – 3

นอกจากนี้จะมีการยื่นประมูลงานใหม่ๆ ที่เน้นการให้บริการดิจิทัลมากขึ้น รวมถึงการพัฒนาแอปพลิเคชั่น คาดว่างานประเภทนี้จะทำให้อัตรากำไรขั้นต้นของบริษัทสูงขึ้น และโดยรวมยังคงเน้นที่การจัดงานอีเวนต์ของบริษัทเองเป็นหลักมากขึ้น