แพงไปหรือเพราะใส่มาเต็ม! เปิดเหตุผล 'Apple Vision Pro' ทำไมราคาแรง

แพงไปหรือเพราะใส่มาเต็ม! เปิดเหตุผล 'Apple Vision Pro' ทำไมราคาแรง

ไขรหัสราคาแรงของ "Apple Vision Pro" แว่นตา AR สุดล้ำจาก "Apple" ที่เพิ่งวางจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาไปหมาดๆ และกำลังสร้างเสียงฮือฮาในวงการเทคโนโลยี ไปดูกันว่าเพราะอะไรแว่นตา AR นี้ถึงราคาแสนกว่าบาท

Apple Vision Pro แว่นตา AR สุดล้ำจาก Apple กำลังสร้างปรากฏการณ์ใหม่ในโลกเทคโนโลยี เต็มไปด้วยสเปกที่เหนือชั้น ขับเคลื่อนประสบการณ์ AR ให้สมจริงและลื่นไหล แต่ด้วยราคาประมาณ 120,000 บาท (เมื่อคิดเป็นเงินบาท) และวางจำหน่ายเฉพาะที่สหรัฐอเมริกาในช่วงแรกของการวางจำหน่าย ทำให้หลายคนสงสัยว่าแว่นหน้าตาประหลาดนี้มีดีอะไรถึงตั้งราคาได้สูงลิ่ว แต่มีคนสนใจและซื้อมาใช้จริงๆ

KT Review กรุงเทพธุรกิจไอที จะพาไปดูกันว่าภายใต้ตัวเลขราคาหกหลักนั้น Apple ให้อะไรมาบ้างใน Apple Vision Pro

ชิป Apple R1 หัวใจสำคัญแห่งโลก AR

เปรียบเสมือนสมองกลอันชาญฉลาด ออกแบบมาเฉพาะสำหรับ AR ประมวลผลภาพและข้อมูลแบบเรียลไทม์ ช่วยให้การโต้ตอบกับวัตถุเสมือนจริงราบรื่น ไร้ความหน่วง ชิป R1 นี้เองที่ทำให้ Vision Pro แตกต่างจากแว่น AR ทั่วไป

จอแสดงผลความละเอียดสูง 2K คมชัดทุกมิติ

สัมผัสภาพเสมือนจริงที่คมชัด สวยงาม ราวกับมีจอภาพความละเอียดสูงอยู่ตรงหน้า มอบประสบการณ์การรับชมที่เหนือระดับ เต็มอิ่มกับทุกรายละเอียด

กล้อง LiDAR สแกนโลกเสมือนจริง

สร้างแผนที่ 3D ของสภาพแวดล้อมแบบเรียลไทม์ ช่วยให้แว่นตาเข้าใจโลกเสมือนจริงได้อย่างแม่นยำ ตอบสนองต่อการเคลื่อนไหวและวัตถุเสมือนจริงได้อย่างชาญฉลาด

เซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหว 9 แกน

ติดตามการเคลื่อนไหวของศีรษะและร่างกายของคุณอย่างแม่นยำ เปลี่ยนการโต้ตอบกับโลกเสมือนจริงให้เป็นธรรมชาติ ลื่นไหล ราวกับอยู่ในโลกนั้นจริงๆ

ระบบติดตามสายตา จับทุกการจ้องมอง

เข้าใจความตั้งใจของคุณผ่านการจ้องมอง ควบคุมวัตถุเสมือนจริงด้วยสายตา เลือกและใช้งานฟีเจอร์ต่างๆ ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว โดยไม่ต้องสัมผัสแว่นตา

ลำโพงเสียงรอบทิศทาง ดื่มด่ำกับเสียงเสมือนจริง

สร้างบรรยากาศเสมือนจริงที่สมบูรณ์แบบ เสียงรอบทิศทางที่คมชัด ให้คุณรู้สึกเหมือนอยู่ในโลกเสมือนจริง

ไมโครโฟนตัดเสียงรบกวน สื่อสารชัดเจนทุกที่

สนทนาในโลกเสมือนจริงได้อย่างชัดเจน ไมโครโฟนตัดเสียงรบกวนรอบข้าง ช่วยให้คุณสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างราบรื่น โดยไม่ต้องกังวลเรื่องเสียงรบกวน

หลังจาก "Apple Vision Pro" วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการไปนั้น มีผู้ใช้ในสหรัฐอเมริกาจำนวนไม่น้อยที่ซื้อมาใช้งานจริง จนเกิดเป็นไวรัลผู้คนสวมแว่น AR นี้เดินไปไหนมาไหน ทำกิจกรรมต่างๆ ไปพร้อมๆ กับวาดนิ้วในอากาศ แตะสิ่งที่พวกเขามองเห็นใน Apple Vision Pro จนหลายคนที่เชื่อมั่นในพลังของ Apple มองว่า นี่คืออีกก้าวสำคัญของโลกเสมือนที่ Apple กำลังจะเปลี่ยนโลกนี้อีกครั้งหลังจากสร้าง iPhone เครื่องแรกสำเร็จ

และก็คงไม่น่าแปลกใจเท่าไรนัก กับราคาแสนกว่าบาทของ "Apple Vision Pro" เพราะสิ่งที่ให้มาที่ล้วนเป็นนวัตกรรมทั้งสิ้น ไปจนถึงคุณภาพวัสดุ งานประกอบ ที่จะสร้างประสบการณ์ใหม่แบบที่ยังไม่เคยมีบนโลกนี้ ถ้าเงินไม่ใช่ปัญหา และถ้า Apple Vision Pro พร้อมวางจำหน่ายในประเทศไทยจริงๆ ก็อาจสร้างปรากฏการณ์ได้เหมือนกัน