ถ่ายได้แต่รอเดี๋ยว เมื่อกล้อง "iPhone 15 Pro" จะถ่ายวิดีโอ 3 มิติได้ตอนปลายปี

ถ่ายได้แต่รอเดี๋ยว เมื่อกล้อง "iPhone 15 Pro" จะถ่ายวิดีโอ 3 มิติได้ตอนปลายปี

กล้องของ "iPhone 15 Pro" และ "iPhone 15 Pro Max" กำลังจะปฏิวัติวงการกล้องสมาร์ทโฟนไปอีกขั้น ด้วยการใส่ความสามารถถ่าย "Spatial Video" หรือวิดีโอ 3 มิติ ที่จะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของการสร้างคอนเทนต์เสมือนจริง ที่ไม่กี่อึดใจผู้ใช้ทุกคนจะได้สนุกไปกับฟังก์ชันนี้

หลังจาก Apple อ้างว่าระบบกล้อง iPhone 15 Pro นั้นขยายขีดจำกัดของสิ่งที่เราจะบันทึกด้วยสมาร์ทโฟน นั่นหมายความว่า iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max จะเป็นอุปกรณ์ที่ซัพพอร์ตการถ่าย Spatial Video หรือ วิดีโอเชิงพื้นที่

สำหรับ Apple อาจเรียกว่า "Spatial Video" แต่ก็มีความหมายใกล้เคียงกับวิดีโอ 3 มิติ หรือ 3D Video ด้วยการรวมวิดีโอที่ถ่ายด้วยเซ็นเซอร์ของกล้องทั้งหมดไปพร้อมกันเพื่อสร้างไฟล์วิดีโอที่เป็นสามมิตินั่นเอง

ถ่ายได้แต่รอเดี๋ยว เมื่อกล้อง \"iPhone 15 Pro\" จะถ่ายวิดีโอ 3 มิติได้ตอนปลายปี

วิดีโอ 3 มิติ หรือ "Spatial Video" ของ Apple จะถูกนำมาใช้งานร่วมกับ Vision Pro ที่จะวางจำหน่ายในต้นปีหน้าเป็นหลัก และแน่นอนว่านอกจากวิดีโอที่สมจริง "iPhone 15 Pro" และ "iPhone 15 Pro Max" จะใช้เทคโนโลยีดังกล่าวนี้ในการถ่ายภาพนิ่งแบบ Spatial Photo ได้ด้วย

ถึงแม้ว่าจะยังไม่มีข้อมูลยืนยันเรื่องรูปแบบไฟล์รวมถึงขนาดไฟล์ของวิดีโอสามมิติที่ iPhone รุ่น Pro ถ่ายได้ ทว่าก็พอจะประเมินได้ว่าจะต้องมีโหมดพิเศษสำหรับการถ่าย "Spatial Video" แน่นอน แต่ก็ยังไม่ชัดเจนถึงเรื่องการบันทึกลงในแอป Photos รวมถึงว่าไฟล์วิดีโอเหล่านี้จะเล่นบน iPhone ได้ด้วยหรือไม่

ถ่ายได้แต่รอเดี๋ยว เมื่อกล้อง \"iPhone 15 Pro\" จะถ่ายวิดีโอ 3 มิติได้ตอนปลายปี

สำหรับคนที่กำลังจะได้ครอบครอง "iPhone 15 Pro" และ "iPhone 15 Pro Max" ในเร็วๆ นี้ จะได้เป็นหนึ่งในบรรดาผู้ใช้กล้องสมาร์ทโฟนที่ถ่ายวิดีโอ 3 มิติ หรือ "Spatial Video" อย่างแน่นอน เพียงแต่ว่าฟังก์ชันนี้จะยังไม่พร้อมใช้งาน ณ ปัจจุบัน เพราะทาง Apple จะอัปเดตให้ใช้งานได้ในช่วงปลายปีนี้

แล้วหลังจากนั้นเราคงได้เห็นครีเอเตอร์สายสามมิติ และคอนเทนต์ Spatial Video กันมากขึ้นจนเป็นเรื่องปกติ