“สมาร์ตโฟนจะไม่เหมือนเดิม!” ซัมซุงเผย 5 เทรนด์ AI ปรากฏการณ์จาก ‘Galaxy AI’

“สมาร์ตโฟนจะไม่เหมือนเดิม!” ซัมซุงเผย 5 เทรนด์ AI ปรากฏการณ์จาก ‘Galaxy AI’

Samsung เผย 5 เทรนด์ AI จากปรากฏการณ์ "Galaxy AI" ที่ "Galaxy S24 Series" ได้ทำให้เกิดขึ้นจนกลายเป็นการปฏิวัติวงการสมาร์ตโฟนสู่ "AI Phone" ที่เสมือนการปักหมุดให้นับจากสมาร์ตโฟนจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

กลายเป็นการกำหนดมาตรฐานใหม่ในวงการโทรศัพท์มือถือทั่วโลกไปแล้ว สำหรับ Galaxy S24 Series ที่นำ AI มาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน สอดคล้องกับการเติบโตของตลาด AI ทั่วโลกและประเทศไทย

Galaxy AI ที่อยู่ใน Galaxy S24 Series ได้สร้างปรากฏการณ์จนทำให้วงการสมาร์ตโฟนพลิกโฉมครั้งสำคัญ สู่การเป็น AI Phone และนอกจากนี้ Galaxy S24 Series ยังผลักดันให้เกิด 5 เทรนด์ AI ในปีนี้ด้วย

  • Generative AI เป็นการใช้ AI ในการสร้างคอนเทนต์ใหม่ๆ ได้หลากหลาย ตั้งแต่ข้อความไปจนถึงดนตรี มีแนวโน้มว่าปี 2569 องค์กรต่างๆ มากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ จะนำ Generative AI ในการดำเนินงานซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดิมที่น้อยกว่า 5 เปอร์เซ็นต์ ในปัจจุบัน
  • BYOAI หรือ Shadow AI เป็นแนวโน้มใหม่ในที่ทำงานโดยพนักงานนำ AI ของตนเองเข้ามาใช้ในการทำงาน เกิดจากเครื่องมือ AI ที่ใช้งานง่ายและราคาไม่แพง โดยผลการรายงานจาก Forrester ระบุว่า '60 เปอร์เซ็นต์ ของพนักงานจะใช้ AI มาช่วยทำงานในด้านต่างๆ มากขึ้น'
  • แอปพลิเคชันอัจฉริยะด้วย AI เฉพาะบุคคล ในปี 2569 1 ใน 3 ของแอปพลิเคชันทั้งหมดจะใช้ AI เพื่อสร้างอินเทอร์เฟชให้ผู้ใช้ได้ปรับแต่งเฉพาะบุคคลได้
  • AI สำหรับการเขียนโค้ด งานบางอย่างถูกโยนไปให้ AI แก้ปัญหา หนึ่งในนั้นคือการเขียนโปรแกรม โดย Gartner ระบุว่า 'ภายในปี 2571 บริษัทซอฟแวร์จะใช้ AI มาช่วยในการเขียนโค้ดจาก 3 ใน 4 ของบริษัททั้งหมด ซึ่งในปี 2566 พบว่ามีเพียง 1 ใน 10 เท่านั้น'
  • การค้นหาออนไลน์ด้วย AI ซึ่ง AI ปรับปรุงการค้นหาออนไลน์โดยให้ตรงกับความชอบของผู้ใช้ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องและแม่นยำมากยิ่งขึ้น หรือการค้นหาแบบสนทนาเพื่อให้การตอบโต้กับเครื่องมือการค้นหาได้อย่างธรรมชาติและรวมไปถึงการค้นหาด้วยภาพหรือวิดีโอ

“สมาร์ตโฟนจะไม่เหมือนเดิม!” ซัมซุงเผย 5 เทรนด์ AI ปรากฏการณ์จาก ‘Galaxy AI’

นอกจากนี้ การเปิดตัวของ "Galaxy S24 Series" ไม่เพียงแค่เป็นการเปิดฉากใหม่ของอุตสาหกรรมโทรศัพท์มือถือเท่านั้น แต่ยังสะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงที่เห็นถึงการใช้เทคโนโลยี AI ในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่ Gen MZ ที่เป็นผู้ใช้งาน AI โดย Galaxy S24 Series ถูกออกแบบมาเพื่อตอบสนองความสนใจและความต้องการของ Gen MZ

จากการวิจัยเกี่ยวกับความสนใจของผู้บริโภค Gen MZ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และโอเชียเนีย แสดงให้เห็นว่าพวกเขามีความสนใจหลากหลายด้าน โดยอาหารเป็นสิ่งที่ได้รับความสนใจมากที่สุดที่ 77 เปอร์เซ็นต์ ตามมาด้วยการเดินทาง 68 เปอร์เซ็นต์, ดนตรี 58 เปอร์เซ็นต์, เกม 53 เปอร์เซ็นต์, แฟชั่น/ความงาม 46 เปอร์เซ็นต์, กีฬา 35 เปอร์เซ็นต์ และ K-Wave 27 เปอร์เซ็นต์ ซึ่ง Galaxy S24 Series มีฟีเจอร์ AI ที่ตอบความต้องการและความสนใจในทุกจุดของ Gen MZ ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของซัมซุง ไม่ว่าจะเป็น ฟีเจอร์เพื่อการสื่อสารที่ไร้พรมแดน อาทิ Live Translate และ Interpreter, มาตรฐานใหม่ของการค้นหาสิ่งต่างๆ อย่าง Circle to Search, การแก้ไขภาพถ่ายด้วย Photo Assist, หรือฟีเจอร์ที่ช่วยในการทำงานและหาข้อมูล ไม่ว่าจะเป็น Transcript Assist, Note Assist และ Browing Assist

“สมาร์ตโฟนจะไม่เหมือนเดิม!” ซัมซุงเผย 5 เทรนด์ AI ปรากฏการณ์จาก ‘Galaxy AI’

สิทธิโชค นพชินบุตร รองประธานองค์กร ธุรกิจโมบายล์ เอ็กซ์พีเรียนซ์ เปิดเผยว่าการเปิดตัว "Galaxy S24 Series" ไม่เพียงแต่สะท้อนถึงความเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมเท่านั้น แต่ยังได้รับความนิยมและการตอบรับอย่างท่วมท้นจากผู้บริโภคด้วยยอดการสั่งจองล่วงหน้ากว่า 200 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับรุ่น Galaxy S23 Series และสูงสุดเป็นเป็นอันดับที่ 1 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และโอเชียเนีย ซึ่ง 1 ใน 4 ของยอดพรีออเดอร์มาจากแบรนด์คู่แข่ง

"Samsung ทุ่มเต็มที่ในการจัดกิจกรรมทางการตลาดเพื่อสร้างการรับรู้ สร้างประสบการณ์ และสร้างกระแสเกี่ยวกับ Galaxy S24 Series เริ่มจาก VDO Mapping ที่หัวลำโพงที่เป็นทีเซอร์พร้อมกับการเคานต์ดาวน์สู่งาน Galaxy Unpacked ตามมาด้วยการเปิด Galaxy Experience Space ที่เซ็นทรัลลาดพร้าวซึ่งเป็นพื้นที่ที่เปิดให้ผู้บริโภคได้มาทดลองใช้ผลิตภัณฑ์หลังจากเพิ่งเปิดตัวที่งาน Galaxy Unpacked โดยประเทศไทยเป็น 1 ใน 8 ประเทศทั่วโลกที่ได้รับเลือกให้จัดงาน ตามมาด้วยงานอีเวนต์เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่หน้าลานเซ็นทรัลเวิลด์ที่ยิ่งสร้างกระแสให้พูดถึงผลิตภัณฑ์มากขึ้น ประกอบกับการใช้อินฟลูเอนเซอร์ที่กำลังเป็นกระแสถูกพูดถึงทั่วประเทศสร้างความสนใจให้กับเหล่า Gen MZ นอกจากนี้ Samsung ยังจัดโปรโมชันพรีออเดอร์ที่ดึงดูด ทำให้ผู้บริโภคสนใจสั่งซื้อล่วงหน้าเป็นจำนวนมากตลอดจนนำเครื่องเก่ามาแลกเครื่องใหม่ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ได้รับผลตอบรับดีมาก”