ศึกสายเลือด! เทียบ ‘Galaxy S24 Ultra’ vs ‘Galaxy S23 Ultra’ อัพเกรดดีไหมถามใจดู

ศึกสายเลือด! เทียบ ‘Galaxy S24 Ultra’ vs ‘Galaxy S23 Ultra’ อัพเกรดดีไหมถามใจดู

อ่านก่อนอัพเกรด "KT Review" พาไปดูว่าผู้ใช้ "Galaxy S23 Ultra" อยู่แล้ว ควรแค่ไหนที่จะอัพเกรดไป "Galaxy S24 Ultra" ในเมื่อห่างกันแค่ Generation เดียว

ตอบข้อสงสัยผู้ใช้ Galaxy S23 Ultra เป็นทุนเดิม แต่กำลังคิดไม่ตกว่าจะยกระดับสู่ Galaxy AI ไปกับ Galaxy S24 Ultra ดีหรือไม่ วันนี้ KT Review กรุงเทพธุรกิจไอที จะมาเปรียบเทียบให้เห็นจุดแตกต่างของสองรุ่นท็อปนี้ของ Galaxy S จาก Samsung

Galaxy AI

ถ้าคุณเป็นคนที่ปักธงแล้วว่าจะเอาสมาร์ตโฟน AI ให้ได้ และรู้ตัวอยู่แล้วว่าได้ใช้ AI แน่นอน ไม่ว่าจะการทำงาน การถ่ายภาพ หรือในชีวิตประจำวัน คงไม่ต้องอ่านข้ออื่นต่อแล้ว เพราะนี่คือสิ่งที่ "Galaxy S24 Ultra" รวมถึงรุ่นอื่นๆ ใน Galaxy S24 Series มี แต่ Galaxy S23 Ultra ไม่มี

ต้องยอมรับว่า "Galaxy AI" ที่ S24 Ultra มีนั้นทำให้หลายคนตัดสินใจได้ไม่ยากที่จะอัพเกรด โดยฟีเจอร์เด่นเกี่ยวกับ AI นั้นมีหลายอย่าง ได้แก่

  • Circle to Search อยากรู้อะไรก็แค่วง ค้นหาได้ทันที ไม่ว่าจะที่เที่ยว ชอปปิง ไอเทมเด็ด แฟชั่นอินเทรนด์ แค่วง ก็รู้หมด ข้อมูลครบในทันที
  • Live Translate / Chat Translation พูดปุ๊บแปลปั๊บ เข้าใจแบบเรียลไทม์ จะส่งข้อความหรือแชท ก็พูด หรือพิมพ์ภาษาตัวเองเลย ทั้ง Chat Translation และ Writing Style ปรับได้ตามต้องการ
  • Summarize สรุปบทความยาวๆ ให้ ไม่เสียเวลาอ่าน ทั้งใน Samsung Notes และ Samsung Internet Browser
  • Zoom Nightography ถ่ายรูปในที่แสงน้อยได้ชัดเจน เพราะมี Zoom ไม่สั่น ลื่นไหล คมชัด แม้ในระยะไกล
  • Generative Edit ช่วยตัดต่อภาพ เติมเต็มพื้นหลังที่ขาดหาย หรือเลือกขยับวัตถุในภาพก็ทำได้ง่ายๆ
  • Edit Suggestion ฟีเจอร์แนะนำการแต่งภาพที่ทำได้มากถึง 8 ฟังก์ชัน ทั้งลบคน ลบแสงสะท้อน ลบเงา หน้าชัดหลังละลาย ไม่ต้องคิดเอง ฟีเจอร์นี้บอกให้หมด

ศึกสายเลือด! เทียบ ‘Galaxy S24 Ultra’ vs ‘Galaxy S23 Ultra’ อัพเกรดดีไหมถามใจดู

ในขณะที่หลายคนมองว่า "Galaxy AI" นั้นมีบางอย่างคล้าย AI ของ Google ต้องยอมรับว่าบางฟีเจอร์คล้ายก็จริง แต่ทุกฟีเจอร์ถูกพัฒนาให้ดีขึ้น ใช้งานง่ายยิ่งขึ้น คนที่ไม่เคยทำความรู้จักกับเทคโนโลยี AI มาก่อนก็เรียนรู้ได้ง่ายมากๆ

และอีกเรื่องที่หลายคนกังวลถึงเงื่อนไขหนึ่งของ Galaxy AI ที่ระบุว่า “คุณสมบัติ Galaxy AI เปิดให้ใช้บริการได้ฟรีบนอุปกรณ์ Galaxy ไปจนถึงปลายปี 2025 บุคคลที่สามอาจใช้ข้อกำหนดสำหรับฟีเจอร์ AI ที่แตกต่างออกไป” ก็ต้องบอกว่าผู้ใช้งาน "Galaxy S24" สบายใจได้ เพราะทาง "Samsung" ไม่มีนโยบายเก็บเงินสำหรับฟีเจอร์ของ Samsung เอง ทว่าสำหรับฟีเจอร์ของ Third Party บางอย่างก็ขึ้นอยู่กับบริษัท Third Party เอง ที่แน่ๆ คือ Circle to Search

ศึกสายเลือด! เทียบ ‘Galaxy S24 Ultra’ vs ‘Galaxy S23 Ultra’ อัพเกรดดีไหมถามใจดู

วัสดุไทเทเนียม

สำหรับ "Galaxy S24 Series" ใช้วัสดุรีไซเคิลมากกว่า Galaxy S23 Series โดยครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่สมาร์ตโฟนเรือธงของ Samsung ใช้ส่วนประกอบที่ผลิตจากโคบอลต์และแร่แรร์เอิร์ธที่นำมารีไซเคิล

โดยเฉพาะ Galaxy S24 Ultra ใช้โคบอลต์รีไซเคิลเป็นส่วนประกอบในแบตเตอรี่อย่างน้อย 50 เปอร์เซ็นต์ และใช้แร่แรร์เอิร์ธรีไซเคิลเป็นส่วนประกอบในลำโพงทั้งหมด และอีกมากมาย

และที่เป็นอีกหนึ่งจุดขายของ Galaxy S24 Ultra คือการใช้วัสดุไทเทเนียมผลิตส่วนกรอบของบอดี้ ซึ่งให้ผลลัพธ์ด้านความแข็งแรง น้ำหนักเบา และความสวยงาม หรูหรา ในแบบที่วัสดุอื่นให้ไม่ได้

ถ้านำ "S24 Ultra" มาประกบกับ S23 Ultra จะสังเกตเห็นได้เลยว่าแตกต่างกันมาก ขอบเครื่องของ S24 Ultra จะมีความด้าน ผิวสัมผัสลื่นมากกว่า ในขณะที่ขอบของ S23 Ultra จะเงางาม

ศึกสายเลือด! เทียบ ‘Galaxy S24 Ultra’ vs ‘Galaxy S23 Ultra’ อัพเกรดดีไหมถามใจดู

หน้าจอแบน

จุดเปลี่ยนที่ดีขึ้นของ "Galaxy S24 Ultra" คือการเปลี่ยนจากจอโค้งเป็นจอแบนแล้ว ถึงข้อดีของจอขอบโค้งจะได้ความสวยงาม หรูหรา แต่ก็แลกมาด้วย Pain Point เรื่องความแข็งแรง เพราะส่วนขอบโค้งเป็นจุดที่มีโอกาสกระแทกจนแตกร้าวได้มาก รวมถึงการสูญเสียพื้นที่จอบริเวณขอบ โดยเฉพาะเวลาต้องทัชสกรีนหรือใช้ปากกา S Pen ขีดเขียนตรงขอบจอ

อีกเหตุผลที่หลายคนชอบจอแบนมากกว่าคือเรื่องการหาฟิล์มกันรอยมาติดได้ง่ายกว่ามาก เดิมทีการติดฟิล์มกันรอยหน้าจอแบบโค้งจะใช้ได้กับฟิล์มบางชนิดเท่านั้น และมีราคาแพงกว่าฟิล์มปกติเกือบเท่าตัว

ศึกสายเลือด! เทียบ ‘Galaxy S24 Ultra’ vs ‘Galaxy S23 Ultra’ อัพเกรดดีไหมถามใจดู

กล้องที่ดีขึ้น (จริงๆ นะ)

กล้องที่เป็นทีเด็ดของ Galaxy S23 Ultra ยังคงส่งต่อ DNA มาถึง "Galaxy S24 Ultra" โดยรวมกล้องของ S24 Ultra จึงยังทำได้ดีมากเช่นเคย แถมยังได้กล้อง Periscope 50MP (f/3.4) เข้ามาเพิ่ม

แต่ ณ ตอนนี้ (วันที่ 21 มกราคม 2567) หลังจาก Galaxy S24 Ultra เปิดตัวและเปิดโอกาสให้ทุกคนที่สนใจได้ลองสัมผัสและลองเล่นเครื่องจริงกันแล้ว หลายคนตั้งข้อสังเกตว่ากล้องของ S24 Ultra มีโทนสีที่จืดชืดกว่า นั่นเกิดจากเฟิร์มแวร์ที่ยังอัพเดตไม่สมบูรณ์ ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่แฟนๆ Galaxy S จะรู้ดี เพราะช่วงที่ Galaxy S23 Ultra วางขายใหม่ๆ ก็ประสบปัญหาเช่นเดียวกัน รวมทั้งเรื่องอุณหภูมิเครื่องที่จะร้อนไว แต่ปัญหาเหล่านี้ก็จะได้รับการแก้ไขด้วยการอัพเดตเฟิร์มแวร์ ซึ่งการอัพเดตแรกแว่วว่าจะมาในวันที่ 23 มกราคม 2567

ศึกสายเลือด! เทียบ ‘Galaxy S24 Ultra’ vs ‘Galaxy S23 Ultra’ อัพเกรดดีไหมถามใจดู

สเปกอื่นๆ

นอกจากเรื่องหลักๆ ที่กล่าวไป "Galaxy S24 Ultra" มีอีกหลายอย่างที่อัพเกรดจาก Galaxy S23 Ultra อาทิ มิติเครื่องที่กะทัดรัดลงเล็กน้อย บางลงเล็กน้อย คือมีขนาดตัวเครื่อง 162.3 x 79 x 8.6 มม. ในขณะที่ S23 Ultra มีขนาดตัวเครื่อง 163.4 x 78.1 x 8.9 มม.

น้ำหนักของ "S24 Ultra" ก็เบากว่าประมาณ 2 กรัม, หน้าจอสว่างกว่าที่สูงสุด 2600 nits, ชิปเซ็ตใหม่กว่าคือ Snapdragon 8 Gen 3 For Galaxy, รองรับ Wi-Fi 7 และมี Chamber ที่ใหญ่ขึ้น ระบายความร้อนได้ดีกว่ามากๆ

ศึกสายเลือด! เทียบ ‘Galaxy S24 Ultra’ vs ‘Galaxy S23 Ultra’ อัพเกรดดีไหมถามใจดู

ราคาที่แพงกว่า

สำหรับราคาของ "Galaxy S24 Ultra" เริ่มต้นที่ 46,900 บาท ซึ่งแพงกว่า Galaxy S23 Ultra ซึ่งเริ่มต้นที่ 43,900 บาท บางคนมองว่าแพงกว่า แต่ในส่วนต่าง 3,000 บาท หากนับในรุ่นเริ่มต้น เมื่อแลกกับเทคโนโลยีที่ได้มาท่วมท้น คงไม่มีใครปฏิเสธว่าไม่คุ้ม

แต่ถึงอย่างไรก็ตาม มีข้อมูลจาก Samsung ว่า ในอนาคตอันใกล้ หลายฟีเจอร์จะใช้ได้ใน Galaxy S23 Ultra เนื่องจากฮาร์ดแวร์ยังถือว่ามีประสิทธิภาพสูงพอที่จะรันแอปพลิเคชันและฟังก์ชันอย่าง "Galaxy AI" ได้ นั่นหมายความว่าคนที่ใช้ S23 Ultra ก็ยังจะได้ใช้ฟีเจอร์ล้ำๆ หลายอย่างแบบเดียวกับ S24 Ultra แน่นอน แต่ก็ต้องยอมรับว่ามีบางอย่างที่ไม่มี โดยเฉพาะที่เกี่ยวพันกับฮาร์ดแวร์ที่มากับรุ่น

ศึกสายเลือด! เทียบ ‘Galaxy S24 Ultra’ vs ‘Galaxy S23 Ultra’ อัพเกรดดีไหมถามใจดู

ราคาและการวางจำหน่ายของ Galaxy S24 Series

Galaxy S24

  • 8GB + 256GB ราคา 33,900 บาท
  • 8GB + 512GB ราคา 37,900 บาท

Galaxy S24+

  • 12GB + 256GB ราคา 38,900 บาท
  • 12GB + 512GB ราคา 43,900 บาท

Galaxy S24 Ultra

  • 12GB + 256GB ราคา 46,900 บาท
  • 12GB + 512GB ราคา 52,900 บาท
  • 12GB + 1TB ราคา 62,900 บาท

"Galaxy S24 Series" พรีออเดอร์ได้แล้ววันนี้ ถึง 30 ม.ค. 2567 ผ่าน samsung.com, Samsung Experience Store และร้านค้าที่ร่วมรายการ ​รับโปรแรงถึง 3 ต่อ​ ได้แก่

  • ต่อที่ 1 ฟรีเพิ่มความจุเป็น 2 เท่า มูลค่าสูงสุด 10,000 บาท
  • ต่อที่ 2 ลดเพิ่มสูงสุด 6,000 บาท เมื่อนำเครื่องเก่ามาแลก (ลดเพิ่มจากราคาประเมิน 6,000.- เมื่อซื้อ Galaxy S24 Ultra และ 5,000.- เมื่อซื้อ Galaxy S24+ l S24 )
  • ต่อที่ 3 ลด 30 เปอร์เซ็นต์ สำหรับซื้อ Galaxy Watch6 และ Galaxy Buds

พิเศษเฉพาะที่ samsung.com เท่านั้น​

เมื่อสั่งซื้อสีพิเศษ รับเครดิตเงินคืน 10 เปอร์เซ็นต์ เมื่อชำระผ่านบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ เงื่อนไขเป็นไปตามที่ธนาคารกำหนด​

ใช้คะแนน Samsung Rewards แลกเป็นส่วนลดได้บน samsung.com สูงสุด 30 เปอร์เซ็นต์ ของราคาสินค้า

สั่งซื้อครั้งแรก บน Samsung Shop App กรอกโค้ด NEWMEM รับส่วนลด 1,000.-

คลิกสั่งจองได้ที่ https://smsng.store/Galaxy--S24--Ultra

สำหรับทุกการสั่งซื้อหรือการจองจากทุกช่องทาง เพิ่มเติมไปอีก

รับสิทธิ์ซื้อประกันจอแตก Samsung Care+ ในราคาพิเศษ ลด 50 เปอร์เซ็นต์ หรือฟรี 1 ปี สำหรับผู้ลงทะเบียนแสดงความสนใจล่วงหน้า เงื่อนไขเป็นไปตามบริษัทฯ กำหนด