'Apple' ทำ New High! เปิดผลประกอบการไตรมาสแรก 2024 iPhone ยังเป็นเดอะแบก

'Apple' ทำ New High! เปิดผลประกอบการไตรมาสแรก 2024 iPhone ยังเป็นเดอะแบก

Apple ประกาศผลรายงานทางการเงินประจำไตรมาสแรกปีงบประมาณ 2024 รายได้ประจำไตรมาสที่ 119.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 2 เปอร์เซ็นต์เมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อนหน้า

ถึงยอดขาย iPhone 15 Series ในประเทศจีนจะพลาดท่าให้แบรนด์เจ้าถิ่น แต่กับตลาดโดยรวมทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย Apple ยังคงครองตลาดสมาร์ตโฟนและผลิตภัณฑ์ไอทีทั้ง Eco System เอาไว้ได้ นั่นทำให้เพียงไตรมาสแรกของปีนี้ (2024) Apple ก็กวาดรายได้ไปอย่างมหาศาล มีผลกำไรในเกือบทุกไลน์อัพผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะ iPhone ที่ยังคงเป็น Hero Product ของแบรนด์ โดยประกาศรายได้ประจำไตรมาสที่ 119.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 2 เปอร์เซนต์เมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อนหน้า พร้อมรายได้สุทธิประจำไตรมาส 2.18 เหรียญสหรัฐต่อหุ้นปรับลด เพิ่มขึ้น 16 เปอร์เซ็นต์เมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อนหน้า

"Apple" รายงานว่าการเติบโตของรายได้ในไตรมาสเดือนธันวาคมเป็นผลมาจากยอดขาย iPhone และรายได้จากธุรกิจบริการซึ่งทำสถิติใหม่

Tim Cook CEO ของ Apple กล่าวว่า "เรายินดีที่จะประกาศว่าจำนวนอุปกรณ์ของเราที่ถูกใช้งานอยู่ในตลาดขณะนี้มีมากกว่า 2.2 พันล้านชิ้น ซึ่งเป็นสถิติใหม่ทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ และทั่วทุกภูมิภาค และในขณะที่ลูกค้าจะได้สัมผัสประสบการณ์อันน่ามหัศจรรย์จากการใช้งาน Apple Vision Pro ในวันพรุ่งนี้ เรายังคงมุ่งมั่นที่จะแสวงหานวัตกรรมที่สร้างความเปลี่ยนแปลง ซึ่งสอดคล้องกับความเชื่อของเราและในนามของลูกค้า"

ด้าน Luca Maestri CFO ของ Apple ให้ข้อมูลว่าผลประกอบการอันยอดเยี่ยมของไตรมาสเดือนธันวาคมเกิดจากกำไรที่เพิ่มขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับต้นทุน นำไปสู่กำไรต่อหุ้นที่ 2.18 เหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 16 เปอร์เซ็นต์เมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์

"ในระหว่างไตรมาส เรามีกระแสเงินสดเกือบ 40 พันล้านเหรียญสหรัฐ และคืนเงินแก่ผู้ถือหุ้นได้เกือบ 27 พันล้านเหรียญสหรัฐ เราเชื่อมั่นในโอกาสสำหรับอนาคต และจะเดินหน้าลงทุนทั่วทั้งธุรกิจเพื่อรองรับแผนการเติบโตที่ได้วางไว้”

แต่กับผลิตภัณฑ์บางประเภท Apple มีรายได้ลดลง ได้แก่ iPad และอุปกรณ์อื่นๆ อาจจะมาจากปัจจัยหลายประการ อาทิ ความต้องการของผู้บริโภคลดลง เนื่องจาก iPhone ตอบโจทย์การทำงานได้มากขึ้น หลายประเภทงานจบได้ด้วยมือถือเครื่องเดียว รวมถึงพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป การตัดสินใจซื้อสินค้าที่คล้ายกันในราคาถูกกว่า โดยไม่จำเป็นต้องเป็นแบรนด์ Apple ซึ่งจะเห็นได้จากการหันไปใช้ Smartwatch จากค่ายต่างๆ จนทำให้ยอดขาย Apple Watch ลดลง

แต่ถึงอย่างไร Apple ก็ยังตีคืนกำไรได้จากการบริการ นั่นเป็นผลพวงมาจากการวางระบบตั้งแต่เริ่มต้นที่ทำให้ผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ Apple ต้องอยู่ใน Eco System เพื่อการใช้งานที่เต็มประสิทธิภาพและสะดวกสบายยิ่งขึ้น จนทำให้จาก ‘ลูกค้า’ เปลี่ยนเป็น ‘สาวก’ มานักต่อนักแล้ว

“แล้วคุณล่ะ ซื้อสินค้า Apple ชิ้นไหนไปแล้วบ้าง?”