‘Samsung’ ชน ‘Apple’ ในตลาดเฮลท์เทค พัฒนาฟีเจอร์วัดน้ำตาล ไม่ต้องเจาะเลือด

‘Samsung’ ชน ‘Apple’ ในตลาดเฮลท์เทค พัฒนาฟีเจอร์วัดน้ำตาล ไม่ต้องเจาะเลือด

“Samsung” ท้าชน “Apple” ในสมรภูมิเทคโนโลยีเฮลท์แคร์ หลังซุ่มพัฒนาฟีเจอร์ตรวจวัดน้ำตาลโดยไม่ต้องเจาะเลือดและฟีเจอร์วัดความดัน รวมถึงแหวนอัจฉริยะและหูฟังที่มีเซนเซอร์วัดค่าสุขภาพได้

ก่อนหน้านี้ หลายคนอาจทราบข่าวว่า “Apple” (แอปเปิ้ล) บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของสหรัฐกำลังเร่งพัฒนานาฬิกาอัจฉริยะอย่าง Apple Watch ที่สามารถตรวจน้ำตาลได้โดยไม่ต้องเจาะเลือด แต่ล่าสุด สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า Samsung” (ซัมซุง) บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้ก็กำลังพัฒนาเทคโนโลยีแบบเดียวกัน รวมถึงเซนเซอร์วัดความดันเลือดด้วย นับเป็นการท้าชิงกันโดยตรงในสมรภูมิเฮลท์แคร์ระหว่างสองค่ายเทคระดับโลก

ฮอน ปาค (Hon Pak) หัวหน้าฝ่ายสุขภาพดิจิทัลของ Samsung กล่าวว่า ฟีเจอร์ตรวจน้ำตาลใหม่ของ Samsung เป็นส่วนหนึ่งในฟีเจอร์ด้านสุขภาพที่จะถูกบรรจุในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของบริษัทด้วย ไม่ว่าจะเป็น “Galaxy Ring” แหวนอัจฉริยะในการวัดค่าสุขภาพ, “Samsung Galaxy Watch” นาฬิกาสุขภาพอัจฉริยะ และอุปกรณ์พกพาด้านสุขภาพต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ใช้เข้าถึงการบริการสุขภาพอย่างสะดวกและรวดเร็วที่สุดผ่านอุปกรณ์ Samsung

‘Samsung’ ชน ‘Apple’ ในตลาดเฮลท์เทค พัฒนาฟีเจอร์วัดน้ำตาล ไม่ต้องเจาะเลือด

- Galaxy Ring (เครดิต: Samsung) -

ถึงแม้ยังไม่ได้ระบุวันเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่นี้ แต่ปาคคาดหวังว่า ฟีเจอร์ตรวจวัดน้ำตาลดังกล่าวน่าจะออกสู่ตลาดได้ภายใน 5 ปีนับจากนี้

ส่วนแหวน Galaxy Ring มีกำหนดการวางจำหน่ายภายในสิ้นปีนี้ โดยจะมาพร้อมสีและขนาดที่หลากหลาย พร้อมระบบตรวจวัดคุณภาพการนอน

ความพิเศษของ Galaxy Ring มาเพื่อตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่ไม่ค่อยชอบสวมนาฬิกาอัจฉริยะ โดยอาจรู้สึกว่าเทอะทะและหนักเกินไป ขณะที่ขนาดของแหวนอัจฉริยะสามารถปรับตามขนาดของนิ้วมือผู้ใช้งาน ช่วยลดความคลาดเคลื่อนในการตรวจจากการสวมอุปกรณ์ที่หลวมเกินไป

ปาคเล่าต่อว่า ขณะนี้บริษัทยังไม่ได้สรุปราคาของ Galaxy Ring และกำลังประเมินความเป็นไปได้ทั้งหมดในการปรับปรุงฟีเจอร์วัดความดันเลือด เพื่อเพิ่มระยะเวลาใช้งานให้ยาวขึ้น และลดจำนวนครั้งที่ต้องนำเครื่องไปสอบเทียบความแม่นยำ ซึ่งการสอบเทียบอุปกรณ์นั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับเครื่องมือทางการแพทย์ เพื่อปรับค่าวัดให้กลับมามีมาตรฐานอีกครั้ง หลังจากใช้งานเครื่องมือนั้นมาระยะเวลาหนึ่ง

ขณะเดียวกัน Apple ก็กำลังวางแผนใส่ฟีเจอร์วัดความดันในนาฬิกาอัจฉริยะภายในปีนี้ โดยไม่จำเป็นต้องสอบเทียบอุปกรณ์หลายครั้ง และเป็นการแสดงค่าตัวเลขแบบคร่าว ๆ ที่แจ้งว่าความดันผู้ใช้ในขณะนี้ยังคงปกติหรือไม่

อย่างไรก็ตาม Apple กำลังเจอมรสุม จากการที่อาจต้องถอดฟีเจอร์วัดระดับออกซิเจนในเลือดออกจาก Apple Watch ที่จะวางจำหน่ายในสหรัฐ เนื่องจากมีข้อพิพาททางสิทธิบัตรฟีเจอร์ดังกล่าวกับ Masimo บริษัทเทคโนโลยีด้านสุขภาพ

นอกจากนี้ Samsung กำลังพัฒนาเซนเซอร์ด้านสุขภาพในหูฟังรุ่นอนาคตของบริษัท เพื่อวัดอุณหภูมิร่างกายและอัตราการเต้นหัวใจ โดยหูของมนุษย์นั้นอยู่ใกล้กับเส้นเลือดสู่หัวใจมากกว่าข้อมือ จึงช่วยให้ผลการวัดข้อมูลด้านสุขภาพแม่นยำมากขึ้น

อ้างอิง: bloomberg