‘Apple’ ส่อถอดฟีเจอร์ ‘วัดออกซิเจนในเลือด‘ หวังเลี่ยงถูกสหรัฐแบนถาวร

‘Apple’ ส่อถอดฟีเจอร์ ‘วัดออกซิเจนในเลือด‘ หวังเลี่ยงถูกสหรัฐแบนถาวร

เปิดศึก Apple กับรัฐบาลสหรัฐ เกี่ยวกับปัญหาสิทธิบัตรที่ทำให้ Apple ไม่สามารถวางจำหน่าย Apple Watch รุ่น Ultra 2 และ Series 9 ได้ จนอาจยอมถอดฟีเจอร์วัดออกซิเจนในเลือดที่มีปัญหาออกไป

ระหว่างรอคำตัดสินของศาลอุทธรณ์ในระดับรัฐบาลกลางสหรัฐ “Apple Inc.” (แอปเปิ้ล อิงค์) บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของสหรัฐ กำลังวางแผนถอด “ฟีเจอร์วัดระดับออกซิเจนในเลือด” ออกจากนาฬิกาอัจฉริยะอย่าง Apple Watch รุ่น Ultra 2 และ Series 9 ถ้าการอุทธรณ์ล้มเหลว

เรื่องราวของคดี Apple เริ่มมาจาก บริษัทมีความผิดฐานละเมิดสิทธิบัตรของ Masimo บริษัทเทคโนโลยีการแพทย์ชื่อดัง เกี่ยวกับฟีเจอร์วัดระดับออกซิเจนในเลือด จนคณะกรรมการการค้าของสหรัฐ (ITC) ตัดสินใจระงับการนำเข้า Apple Watch รุ่น Ultra 2 และ Series 9 ที่จะขายในสหรัฐ

ขณะที่รัฐบาลสหรัฐ ซึ่งนำโดยของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ปฏิเสธที่จะใช้สิทธิยับยั้ง หรือ “วีโต้” คำสั่งห้ามดังกล่าวภายในช่วงสิ้นคริสต์มาส ทำให้คำสั่งห้ามนำเข้า Apple Watch รุ่นดังกล่าว มีผลตั้งแต่วันที่ 26 ธ.ค. 2566 ที่ผ่านมา

ไม่นานหลังจากนั้น Apple ก็ตัดสินใจยื่นอุทธรณ์คัดค้าน ซึ่งศาลอุทธรณ์ก็มีคำสั่ง “ระงับแบนชั่วคราว” จนกว่าจะมีการพิจารณาข้อสรุปกันใหม่ หลังจากที่แต่ละฝ่ายยื่นหลักฐานยืนยันและคัดค้านเพิ่มเติม โดยล่าสุด Apple ได้ยื่นขอให้ศาลอุทธรณ์ยืดคำสั่งระงับแบนชั่วคราวให้ยาวออกไป

ในขณะเดียวกัน บริษัทผลิต iPhone รายนี้ก็กำลังพัฒนาซอฟต์แวร์ และดีไซน์ Apple Watch แบบใหม่ที่ไม่ได้บรรจุฟีเจอร์ที่มีปัญหาด้านลิขสิทธิ์ดังกล่าว เพื่อให้สามารถผ่านการอนุมัติจากกรมศุลกากร หรือสามารถส่งวางจำหน่ายในสหรัฐได้อีกครั้ง

ส่วน Masimo คู่กรณีของ Apple กล่าวว่า ท่าทีของ Apple ที่ยอมปรับดีไซน์นาฬิกาใหม่ โดยจะไม่ใส่ฟีเจอร์ที่มีปัญหาเข้ามา ถือเป็นท่าทีเชิงบวกด้านความรับผิดชอบ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับบริษัทยักษ์ใหญ่และทรงอิทธิพลที่สุดอย่าง Apple ที่พร้อมเคารพต่อทรัพย์สินทางปัญญาของบริษัทรายเล็กกว่า และปฏิบัติตามคำสั่งของ ITC เมื่อพบการละเมิดลิขสิทธิ์ขึ้น

แทมลิน เบสัน (Tamlin Bason) นักวิเคราะห์ของ Bloomberg ให้ความเห็นว่า Apple อาจจ่ายใน “ราคาแสนแพง” เพื่อยุติการถูกสหรัฐแบน เพราะยอมถอดเทคโนโลยีสุดล้ำนี้ออกไป และถึงแม้ว่าท่าทีเช่นนี้ จะช่วยให้สถานการณ์ถูกห้ามขายในสหรัฐดีขึ้น แต่ก็ทำให้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคต่อสินค้าได้รับผลกระทบ

สำหรับทีมปฏิบัติการของ Apple ได้เริ่มส่ง Apple Watch รุ่น Series 9 และ Ultra 2 ดัดแปลง ให้บรรดาร้านค้าปลีกในสหรัฐ ในกรณีที่อุทธรณ์ล้มเหลวในสัปดาห์นี้ โดยเหล่าร้านค้าได้รับคำสั่งว่า อย่าเพิ่งเปิดขายรุ่นแก้ไขดังกล่าว จนกว่าจะได้รับไฟเขียวจากบริษัท นี่อาจเป็นไปได้ว่า สินค้าเวอร์ชันใหม่ที่ส่งมา อาจไม่ได้บรรจุฟีเจอร์การวัดออกซิเจนในเลือด

ด้านศาลอุทธรณ์ของรัฐบาลกลางสหรัฐเตรียมรับฟังคำขอของ Apple อย่างเร็วในสัปดาห์นี้ ว่าจะระงับคำสั่งห้ามนำเข้าชั่วคราวตลอดระยะเวลาอุทธรณ์หรือไม่ ขณะที่ฝั่ง ITC ได้ร้องขอให้ศาลอุทธรณ์ปฏิเสธคำขอที่มีน้ำหนักอ่อนและไม่น่าเชื่อถือของ Apple

อ้างอิง: bloomberg