AI จะพลิกโฉม 'สมาร์ทโฟน' เครื่องถัดไปของคุณให้ ‘ฉลาดเป็นกรด'!!!

AI จะพลิกโฉม 'สมาร์ทโฟน' เครื่องถัดไปของคุณให้ ‘ฉลาดเป็นกรด'!!!

'สมาร์ทโฟน' ของคุณอาจได้รับการอัปเกรดครั้งใหญ่ในปี 2024 จะ ‘ฉลาดเป็นกรด’ เร็ว และโค้งงอได้มากขึ้น’ นอกเหนือไปจากการเปลี่ยนแปลง ‘กล้อง’ และ ‘โปรเซสเซอร์’ ตามปกติที่เราเคยเห็นในอุปกรณ์พกพาช่วงทศวรรษที่ผ่านมา

Key Points :

  • AI พลิกโฉมสมาร์ทโฟนสู่ผู้ช่วยอัจฉริยะที่ฉลาดเป็นกรด 
  • สมาร์ทโฟนแบบพับได้ จะเจิดจรัสมากขึ้น แบตเตอรี่ชาร์จเร็วใช้งานได้นาน
  • จับตา ซัมซุง Galaxy S24 ที่จะทำให้ภาพ AI ในสมาร์ทโฟนชัดขึ้น

สมาร์ทโฟนของคุณอาจได้รับการอัปเกรดครั้งใหญ่ในปี 2024  นอกเหนือไปจากการเปลี่ยนแปลง ‘กล้อง’ และ ‘โปรเซสเซอร์’ ตามปกติที่เราเคยเห็นในอุปกรณ์พกพาช่วงทศวรรษที่ผ่านมา บริษัทคาดการณ์ด้านเทคโนโลยี วิเคราะห์ว่า  AI แบบจริงจังจะกลายมาเป็นส่วนประกอบหลักของสมาร์ทโฟนคุณปีนี้ ขณะที่ สมาร์ทโฟนแบบพับได้ก็กำลังเปล่งแสงเจิดจรัส รวมถึงแบตเตอรี่ที่ชาร์จได้เร็ว และใช้งานได้นานขึ้น

รายงานข่าวจาก GSMA Intelligence  ระบุว่า คุณสมบัติใหม่ในสมาร์ทโฟนอย่าง AI อาจทำให้โทรศัพท์เครื่องถัดไปของคุณ “ฉลาดขึ้นมาก” กลายเป็น “ผู้ช่วยส่วนตัวอัจฉริยะ” แทนที่การเป็นแค่เครื่องมือ นำพาคุณไปสู่โลกอินเทอร์เน็ตแต่เพียงอย่างเดียว นอกจากนี้ โทรศัพท์แบบพับได้ ก็กำลังพัฒนามากขึ้น ด้วยการปรับปรุงการออกแบบอันชาญฉลาด ปรับระดับราคาให้เหมาะสม เพื่อรักษาตำแหน่งในตลาดสมาร์ทโฟน ฟีเจอร์เหล่านี้เมื่อนำมารวมกัน สมาร์ทโฟนเครื่องถัดไปของคุณจะมีอะไรมากกว่าแค่รูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสที่ทำจากแก้วหรือโลหะ

AI จะพลิกโฉม \'สมาร์ทโฟน\' เครื่องถัดไปของคุณให้ ‘ฉลาดเป็นกรด\'!!!

‘ปีเตอร์ จาริช’ หัวหน้าบริษัทวิจัยอุตสาหกรรมมือถือ GSMA Intelligence กล่าวว่า “ความใหม่นั้น เป็นกุญแจสำคัญจริงๆ และฟอร์มแฟกเตอร์แบบพับได้จะเป็นส่วนหนึ่งของสมาร์ทโฟน"

แม้ว่า AI และหน้าจอแบบพับได้ อาจมีความสำคัญต่อการใช้งานสมาร์ทโฟน แต่อีกสิ่งที่ลืมไม่ได้ คือ การพัฒนาอย่างก้าวกระโดดของแบตเตอรี่ ที่ชาร์จได้เร็ว และอยู่ได้นานขึ้น เป็นการสร้างความยั่งยืน ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

คนตัดใจเปลี่ยนสมาร์ทโฟนช้าลง

ปี 2565 ดีมานด์ในตลาดสมาร์ทโฟนโลกไม่ค่อยสดใสนัก จากความท้าทายทางเศรษฐกิจ ส่งผลให้ตลาดสมาร์ทโฟนมียอดจัดส่งต่อปีต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2556 ตามข้อมูลของ บริษัทไอดีซี ขณะที่ การเปลี่ยนสมาร์ทโฟนใหม่ก็มีระยะเวลาที่ช้าลง การวิเคราะห์จาก Consumer Intelligence Research Partners เปิดสถิติชี้ว่า ผู้คนจำนวนมากจะเปลี่ยนไอโฟนใหม่เมื่อขึ้นปีที่ 3 จากเดิมจะเปลี่ยนเป็นไอโฟนเครื่องใหม่ภายใน 2 ปี

‘แอรอน เวสต์’  นักวิเคราะห์อาวุโสของบริษัทวิจัยตลาด Omdia กล่าวว่า "ทำไมผู้บริโภคต้องอัปเกรด ในเมื่อโทรศัพท์ที่ใช้อยู่เมื่อสองปีก่อนก็ไม่ต่างกับโทรศัพท์​ที่เปิดตัวมาในช่วงนี้”

ปัจจุบัน สมาร์ทโฟน ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย และเป็นเครื่องมือในการใช้ทำงาน แบรนด์สมาร์ทโฟนดัง จึงต้องใช้เวลามากขึ้นในการพัฒนารูปลักษณ์ และคุณสมบัติ เพื่อสร้างความประทับใจให้ผู้ใช้งาน

AI พลิกโฉมสมาร์ทโฟน

เมื่อพูดถึง AI เข้ามามีบทบาทสำคัญในสมาร์ทโฟนมานานหลายปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านฟีเจอร์ต่างๆ เช่น การจดจำใบหน้า การถ่ายภาพ และการแปลภาษา อย่างไรก็ตาม Generative AI ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ขับเคลื่อน ChatGPT กำลังจะเป็นพระเอกพลิกโฉมทำให้สมาร์ทโฟนคุณฉลาดขึ้น

เราอาจได้เห็นภาพชัดว่า AI จะเปลี่ยนสมาร์ทโฟนได้อย่างไรในวันที่ 17 มกราคมนี้ เมื่อ ซัมซุง จะเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่  Galaxy S24 ซัมซุง ไม่ได้พูดอะไรมากเกี่ยวกับกลุ่มผลิตภัณฑ์ในอนาคต แต่เพิ่งออกมาเรียกน้ำย่อย เรื่อง ประสบการณ์ AI ใหม่สำหรับสมาร์ทโฟนหรือ ที่เรียกว่า Galaxy AI และฟีเจอร์หนึ่งที่อาจจะมีในสมาร์ทโฟนซัมซุง คือ “AI Live Translate Call”  ที่สามารถแปลเสียงได้แบบเรียลไทม์ แต่บริษัทก็ยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดมากนัก

ขณะที่ แอปเปิ้ล  คาดว่าจะเพิ่มการอัปเกรดไอโฟน ครั้งใหญ่เช่นกันในเดือนกันยายน พร้อมด้วยฟีเจอร์เอไอใหม่ ซึ่งอาจรวมถึงเพลย์ลิสต์ที่สร้างขึ้นอัตโนมัติใน Apple Music และคุณสมบัติ เอไอ ที่สร้างเพิ่มเติมใน Messages และ Siri

AI จะพลิกโฉม \'สมาร์ทโฟน\' เครื่องถัดไปของคุณให้ ‘ฉลาดเป็นกรด\'!!!

การจรัสแสงของสมาร์ทโฟนพับได้

ส่วนการเจิดจรัสของ สมาร์ทโฟนพับได้ มีการวิเคราะห์ว่า ปี 2024 และปีต่อๆ ไป โทรศัพท์แบบพับ คาดว่าจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น โดยคาดการณ์ว่าการจัดส่งจะเกิน 100 ล้านเครื่องภายในปี 2027 ตามรายงานของ Counterpoint Research เมื่อเทียบกับประมาณ 20 ล้านเครื่องที่คาดว่าจะจัดส่งในปี 2566

อย่างไรก็ตาม หน้าจอแบบพับได้ และสมาร์ทโฟนที่กลายเป็นผู้ช่วย AI ที่ชาญฉลาด จะไม่มีประโยชน์อะไรเลย หากแบตเตอรี่สมาร์ทโฟนของคุณไม่สามารถใช้งานได้ตลอดทั้งวัน ซึ่งนับจากนี้ไป มีการวิเคราะห์ว่า  ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนบางรายจะพัฒนาให้แบตเตอรี่อยู่ได้นานขึ้น ลดเวลาการชาร์จลง

น่าจับตาเป็นอย่างยิ่งว่า เทคโนโลยีอย่าง Generative AI และหน้าจอแบบพับ จะพลิกโฉมหน้าสมาร์ทโฟนไปอย่างไร ซึ่ง ก่อนที่ ChatGPT จะมาถึงเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2022 โลกเทคโนโลยีต่างหลงใหลใน Metaverse  และก่อนปี 2019 แนวคิดเกี่ยวกับโทรศัพท์แบบพับได้ดูเหมือนจะเป็นมากกว่าแนวคิดแห่งอนาคต  แต่หากมีสิ่งหนึ่งที่แน่นอน ผู้ผลิตสมาร์ทโฟน กำลังคิดไกลไปข้างหน้ามากขึ้นเกี่ยวกับประสบการณ์การใช้สมาร์ทโฟน นอกจากการปรับปรุงกล้อง หรือเพิ่มขนาดหน้าจอ

AI จะพลิกโฉม \'สมาร์ทโฟน\' เครื่องถัดไปของคุณให้ ‘ฉลาดเป็นกรด\'!!!