‘ซีเมนส์’ ชู ‘นวัตกรรม’ อาวุธสำคัญปูทางสู่ 'ความยั่งยืน'

‘ซีเมนส์’  ชู ‘นวัตกรรม’ อาวุธสำคัญปูทางสู่ 'ความยั่งยืน'

Special Talk: ถอดสูตรธุรกิจ เปิดมุมมอง "สุวรรณี สิงห์ฤาเดช" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีเมนส์ ประเทศไทย จำกัด ต่อการพัฒนาสู่ความยั่งยืนที่วันนี้ต้องเร่งลงมือ “ไม่มีคำว่ารอ” อีกต่อไปแล้ว

สุวรรณี สิงห์ฤาเดช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีเมนส์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวในหัวข้อ “Digital Innovation for Sustainability” ว่า นวัตกรรมเทคโนโลยีเป็นอาวุธสำคัญในการต่อสู้กับปัญหาด้านความยั่งยืน

โดยมีส่วนสำคัญต่อทั้งการเพิ่มความเร็ว ลดต้นทุน สามารถตอบโจทย์ธุรกิจที่มีความแตกต่างหลากหลาย เรื่องของงบประมาณการลงทุนที่หลายฝ่ายมองว่ามีต้นทุนที่สูง เรื่องนี้ขอให้มองเป็นสองด้าน มุมหนึ่งคือ ความยั่งยืน และอีกมุมคือ การทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชัน

“การลงทุนจะได้ทั้งเรื่องของความยั่งยืน และดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชัน นอกจากจะมีการคืนทุนอย่างแน่นอนแล้ว ยังสามารถเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันให้กับธุรกิจด้วย”

สำหรับซีเมนส์ ในฐานะเอนจีเนียริงคอมพานี จุดเริ่มต้นจะมองที่ตัวเองก่อน จากนั้นมีการประสานงานเพื่อนำเทคโนโลยีที่มีอยู่มาใช้กับทั้งเรื่องของการบริหารจัดการ และในทุกๆ ส่วนที่เกี่ยวข้อง จนวันนี้เชื่อว่าสามารถประสานโลกความเป็นจริงกับโลกดิจิทัลไว้ด้วยกัน กระทั่งสามารถเดินหน้าไปได้ดีตามเป้าหมายที่วางไว้

ที่ผ่านมา ให้ความสำคัญอย่างมากกับการกับการนำเทคโนโลยีมาช่วยในทุกมิติ ปัจจุบัน มากกว่า  90% ของธุรกิจ และผลิตภัณฑ์ที่ให้บริการ สามารถตอบโจทย์ และสอดคล้องไปกับเป้าหมายเรื่องของความยั่งยืน

ด้านเทคโนโลยีที่นำมาใช้เป็นตัวช่วย เช่น Digital Twin, เมตาเวิร์ส นวัตกรรมอัจฉริยะต่างๆ รวมถึง GenAi ซึ่งได้ร่วมมือกับทางไมโครซอฟท์นำความอัจฉริยะมาช่วยโลกใบนี้

พร้อมระบุว่า ปัจจุบันนอกจากปัญหาโลกร้อนที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นแล้ว ทรัพยากรยังมีอยู่อย่างจำกัด และไม่เพียงพอ จากตัวเลขพบว่าความต้องการใช้งานมีมากกว่าที่สามารถผลิตได้ถึง 1.7 เท่า ดังนั้นหากถามว่า “ต้องเริ่มดำเนินการเมื่อไรดี” คงต้องบอกว่า “ไม่มีคำว่ารอแล้ว”

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์