ตายเพราะปาก! ‘Apple’ ก็ไม่เว้น ระงับโฆษณาบน ‘X’ หลัง Elon Musk ต้านชาวยิว

ตายเพราะปาก! ‘Apple’ ก็ไม่เว้น ระงับโฆษณาบน ‘X’ หลัง Elon Musk ต้านชาวยิว

"Apple" แบน "X" ด้วยการหยุดโฆษณาบนแพลตฟอร์ม X ชั่วคราว ผลพวงจากปากของ "Elon Musk" ที่แสดงความคิดเห็นต่อต้านชาวยิว

กลิ่นของสงครามระหว่าง Apple กับ X เริ่มมีกลิ่นตุๆ อีกครั้ง หลังจาก Elon Musk ซีอีโอของ X ได้แสดงความคิดเห็นล่าสุดที่มีเนื้อหา สนับสนุนฮิตเลอร์ ทำให้ Tim Cook ซีอีโอของ Apple กล่าวตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมาว่า Apple กำลังประเมินว่าควรซื้อโฆษณาบน X ต่อไปหรือไม่

การพิจารณาถอนโฆษณาจาก X นี้ ไม่ได้มีแค่ Apple ที่ทำ ทว่ายังมีบริษัทเทครายใหญ่อย่าง IBM ด้วยที่มีรายงานว่ากำลังจะถอนโฆษณาในสัปดาห์นี้ รวมถึงสหภาพยุโรปก็ไม่มีแผนที่จะโฆษณาบน X อีกต่อไป

ผลกระทบจากความปากเปราะของ อีลอน มัสก์ รุนแรงถึงขั้นที่ก่อนหน้านี้ทำเนียบขาวได้ออกมาประณามความคิดเห็นของ Musk และพนักงาน X ยังบอกกับ The New York Times ด้วยว่ามีโทรศัพท์จากบริษัทอื่นๆ ที่ไม่พอใจ Musk สายตรงมาไม่ขาดสาย

เหตุการณ์ทำนองเดียวกันนี้เคยเกิดขึ้นมาก่อน เมื่อ Apple เคนหยุดโฆษณาบน Twitter ชั่วคราวในเดือนพฤศจิกายน 2022 ในครั้งนั้น Elon Musk ตอบโต้ Apple ด้วยการตั้งคำถามว่า Apple ไม่สนับสนุนเสรีภาพในการพูดหรือไม่ คราวนั้น Musk ยังกล่าวอีกว่า Apple ขู่ว่าจะลบ Twitter ออกจาก App Store ด้วย

ทว่าหลังจากการไกล่เกลี่ย โดยซีอีโอทั้งสองบริษัทได้พบปะกันที่ Apple Park ในปลายปี 2022 ทาง Musk ได้ยอมรับว่า Apple ไม่เคยขู่ที่จะลบ Twitter ออกจากApp Store แต่เป็นความเข้าใจผิดของเขาเอง แล้วหลังจากนั้น Apple ก็กลับมาซื้อโฆษณาบน Twitter ต่อเนื่องมาจนถึงยุคของ X

ซึ่งในปี 2022 เพียงหนึ่งปี Apple ใช้จ่ายค่าโฆษณาบน Twitter ไปมากกว่า 100 ล้านดอลลาร์ ซึ่งนับว่าเป็นผู้ลงโฆษณารายใหญ่ที่สุดของ Twitter

 

(ข้อมูลจาก Macrumors)