ไม่ใช่แค่แพงกว่า! ทำไมคนใช้ 'MacBook Pro' เดิม (อาจจะ) ควรใช้ 'MacBook Pro M3'

ไม่ใช่แค่แพงกว่า! ทำไมคนใช้ 'MacBook Pro' เดิม (อาจจะ) ควรใช้ 'MacBook Pro M3'

เผยเหตุผลที่คนใช้ "MacBook Pro" รุ่นเก่า อาจจะต้องเปลี่ยนมาใช้ "MacBook Pro M3" ที่แพงกว่าเป็นหมื่น และใครควรลงทุนซื้อหรือใครควรชั่งใจก่อนจะจ่ายสตางค์

ถึงจะเปิดมาด้วยราคาที่หลายคนมองว่าสุดเดือด แต่ MacBook Pro M3 ก็มีการอัปเกรดหลายจุดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้ MacBook Pro ดีขึ้นไปอีก เมื่อเทียบกันในฐานะรุ่นเริ่มต้นของซีรีส์เหมือนกัน MacBook Pro ขนาด 13 นิ้ว ตั้งแต่ชิป M2 ย้อนกลับไป กับ MacBook Pro M3 ขนาด 14 นิ้ว หลายคนสงสัยว่าจะคุ้มแค่ไหนถ้าต้องเปลี่ยน เงินที่จ่ายเพิ่มจะได้อะไรตอบแทนกลับมา

และนี่คือข้อดีข้อด้อยที่เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจว่าจะซื้อหรือไม่ ถ้าใช้ MacBook Pro รุ่นเก่า ควรจะอัปเกรดเป็น MacBook Pro รุ่นใช้ชิป M3 ที่ได้ชื่อว่าเป็นแล็ปท็อประดับโปรที่ดีสุดของโลกหรือเปล่า

ไม่ใช่แค่แพงกว่า! ทำไมคนใช้ \'MacBook Pro\' เดิม (อาจจะ) ควรใช้ \'MacBook Pro M3\'

จอใหญ่กว่า ขอบบาง พื้นที่จอเยอะขึ้น

แน่นอนว่า "MacBook Pro M3" รุ่น 14 นิ้ว มีจอภาพใหญ่กว่ารุ่น 13 นิ้ว อย่างเห็นได้ชัด จึงมีพื้นที่หน้าจอมากขึ้น และยังมีขอบบางที่ดูทันสมัยกว่ามาก นอกจากนี้ยังมีรอยบากสำหรับกล้องหน้า ซึ่งจำเป็นสำหรับกรอบที่เพรียวบาง

จอประสิทธิภาพดีกว่า

"MacBook Pro M3" รุ่น 14 นิ้ว มาพร้อมจอภาพ Liquid Retina XDR แบบ LED ซึ่งได้รับการอัปเกรดเหนือกว่า LCD ของรุ่น 13 นิ้วรุ่นก่อนหน้าส่วนเรื่องรีเฟรชเรท MacBook Pro M3 มีรีเฟรชเรทแบบ ProMotion 120Hz และยังหน้าจอสว่างกว่า ที่ SDR 600 นิตส์ และ XDR สูงสุด 1600 นิตส์ รวมถึงรองรับสีและ HDR ที่ดีกว่าด้วย

ไม่ใช่แค่แพงกว่า! ทำไมคนใช้ \'MacBook Pro\' เดิม (อาจจะ) ควรใช้ \'MacBook Pro M3\'

ชิป M3 ทรงพลังกว่า

"MacBook Pro M3" รุ่น 14 นิ้ว มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นในความเร็ว CPU และ GPU ซึ่งจะเห็นได้ชัดเจนที่สุดเมื่อเทียบกับชิป M1 หรือชิป Intel รุ่นก่อนหน้า ส่วนชิป M2 จะใกล้เคียง M3 ประมาณหนึ่ง คือมี CPU 8 คอร์และ GPU 10 คอร์ เหมือนกัน ทว่า GPU ของ M3 รองรับ Ray Tracing ที่เร่งด้วยฮาร์ดแวร์ ทำให้เล่นเกมดียิ่งขึ้น

แบตอึดกว่า

ความจุแบตเตอรี่ที่เพิ่มขึ้นรวมถึงการจัดการพลังงานของ "MacBook Pro M3" รุ่น 14 นิ้ว ทำให้ใช้งานได้นานสูงสุด 22 ชั่วโมง ซึ่งเพิ่มขึ้นสองชั่วโมงจากอายุการใช้งานแบตเตอรี่ 20 ชั่วโมงของ MacBook Pro M2 รุ่น 13 นิ้ว

ไม่ใช่แค่แพงกว่า! ทำไมคนใช้ \'MacBook Pro\' เดิม (อาจจะ) ควรใช้ \'MacBook Pro M3\'

กล้องดีขึ้น

กล้องหน้าของ "MacBook Pro M3" ให้กล้อง FaceTime HD 1080p ที่ดีขึ้น แถมยังมีระบบเสียง 6 ลำโพง เพิ่มประสิทธิภาพการวิดีโอคอลได้ดียิ่งขึ้น รวมถึงเรื่องที่อัปเกรดขึ้นด้านการเชื่อมต่อ โดยรองรับ WiFi 6E และ Bluetooth 5.3

พอร์ตเยอะกว่า

"MacBook Pro M3" รุ่น 14 นิ้ว ให้พอร์ตมากกว่าเดิม คือพอร์ต Thunderbolt จำนวน 2 พอร์ต, พอร์ต HDMI, พอร์ต SD Card และพอร์ตชาร์จ MagSafe

ไม่ใช่แค่แพงกว่า! ทำไมคนใช้ \'MacBook Pro\' เดิม (อาจจะ) ควรใช้ \'MacBook Pro M3\'

สำหรับสิ่งที่ "MacBook Pro M3" ด้อยกว่า

แพงกว่า

เรื่องราคาคือประเด็นหลักที่ถูกพูดถึงสำหรับ "MacBook Pro M3" เมื่อเทียบกันระหว่างรุ่นเริ่มต้นเหมือนกัน ราคาของ M3 เริ่มต้นที่ 59,900 บาท ซึ่งแพงกว่าราคาเริ่มต้น 45,400 บาท ของ MacBook Pro M2 รุ่น 13 นิ้ว ประมาณหมื่นกว่าบาท

หนักกว่านิดหน่อย

แน่นอนว่าขนาดของ "MacBook Pro M3" รุ่น 14 นิ้ว จะกว้างกว่าMacBook Pro M2 รุ่น 13 นิ้ว และสิ่งที่ตามมาคือน้ำหนักมากกว่ารุ่น 13 นิ้ว อยู่เล็กน้อย คือมีน้ำหนัก 1.54 กิโลกรัม ในขณะที่รุ่น 13 นิ้วหนัก 1.36 กิโลกรัม

ไม่มี Touch Bar

เรื่องนี้ถือว่าแล้วแต่รสนิยม เพราะการไม่มี Touch Bar อาจไม่ได้หมายความเป็นข้อด้อยสำหรับบางคน แต่ถ้าในมุมของคนที่ชื่นชอบ Touch Bar และใช้ Touch Bar จนรู้สึกว่าอำนวยความสะดวกได้มาก ตั้งแต่ MacBook Pro รุ่น 14 นิ้ว เป็นต้อนไปจะไม่มี Touch Bar อีกต่อไปแล้ว

ไม่ใช่แค่แพงกว่า! ทำไมคนใช้ \'MacBook Pro\' เดิม (อาจจะ) ควรใช้ \'MacBook Pro M3\'

คุ้มไหมถ้าจะเปลี่ยน?

ถ้าคุณเป็นคนที่ใช้ "MacBook Pro" รุ่นที่ใช้ชิป M1 หรือ Intel อยู่ การอัปเกรดมาเป็น "MacBook Pro M3" จะสร้างความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัด จนอาจพูดได้ว่าค่อนข้างคุ้มค่าถ้าจะเปลี่ยนมาใช้รุ่นล่าสุดนี้

ทว่า คนที่ใช้ MacBook Pro M2 ขนาด 13 นิ้ว อาจยังไม่คุ้มค่าที่จะอัปเกรดเป็นรุ่น 14 นิ้วในตอนนี้ แม้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง เพราะด้วยอายุของ MacBook Pro M2 ถือว่ายังใหม่มาก และประสิทธิภาพโดยรวมยังยอดเยี่ยมเหลือเฟือต่อการใช้งาน หากการลงทุนเปลี่ยนอาจมองไปในอีก 1-2 รุ่นในอนาคตจะคุ้มกว่า

แต่ถ้าเรื่องเงินไม่ใช่ปัญหา และการได้ใช้ของใหม่ เทคโนโลยีใหม่สุดคือนิพพาน ก็คงไม่มีใครต้านทานการอัปเกรดเป็น "MacBook Pro M3" ได้