งบกสทช.ปี'67 ชงขอบอร์ดดีอี 5พันล. แฉ 'ไตรรัตน์' ยื่นเองไม่ผ่านที่ประชุม

งบกสทช.ปี'67 ชงขอบอร์ดดีอี 5พันล. แฉ 'ไตรรัตน์' ยื่นเองไม่ผ่านที่ประชุม

งบประมาณกสทช.ปี 2567 กว่า 5,200 ล้านบาท ส่อสะดุด หลัง “ไตรรัตน์” เสนองบให้บอร์ดดีอีเห็นชอบ โดยไม่ผ่านมติบอร์ด ฟากกสทช.เสียงข้างมากร้องดึงวาระกลับ เตรียมยื่นหนังสือคัดค้าน

4 กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (บอร์ดกสทช.) ประกอบด้วย พล.อ.ท.ธนพันธ์ หร่ายเจริญ ,น.ส.พิรงรอง รามสูต , นายศุภัช ศุภชลาศัย และนายสมภพ ภูริวิกรัยพงศ์ ได้ส่งบันทึกข้อความถึง นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกสทช.ขอให้ทบทวนการนำเสนอ เรื่องการบรรจุวาระพิจารณาร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 จำนวน 5,200 ล้านบาท ของกสทช.ต่อคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (บอร์ดดีอี)

โดยมี นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานบอร์ด ตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มอบหมาย หลังจากที่ 4 บอร์ดกสทช.เสียงข้างมากรับทราบว่า สำนักงานได้นำส่งร่างงบประมาณดังกล่าวเพื่อให้บรรจุในวาระการประชุมบอร์ดดีอีแล้ว ทั้งที่ยังไม่ผ่านมติบอร์ดกสทช.แต่อย่างใด และในวันนี้ นพ.สรณจะเข้าชี้แจงงบดังกล่าวต่อที่ประชุมวุฒิสภา
 

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวว่า ดีอีได้รับหนังสือเพื่อให้บรรจุวาระพิจารณางบประมาณจากกสทช.เรียบร้อยแล้ว โดยเป็นไปตามกฎหมายกสทช.โดยตั้งแต่ปี 2560 งบประมาณกสทช.ต้องเสนอให้บอร์ดดีอีพิจารณาให้ความเห็น ขณะเดียวกันก็ทราบว่า 4 กสทช.เสียงข้างมากกำลังส่งหนังสือคัดค้านมายังปลัดกระทรวงดีอีด้วย ซึ่งหากมีการโต้แย้งจากบอร์ดกสทช. ดีอีก็ต้องดึงวาระออกก่อนจนกว่าบอร์ดกสทช.จะเคลียร์กันให้เข้าใจ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดวันประชุมบอร์ดดีอี คาดว่าน่าจะเป็นเดือน พ.ย.หรือ ธ.ค. ดังนั้นจึงอยากให้กสทช.ทำความเข้าใจร่วมกันให้เร็วที่สุดเพื่อให้ทันบรรจุเข้าวาระและใช้งบประมาณทันในเดือน ม.ค.2567

โดยร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ของสำนักงาน กสทช. ฉบับที่ นายไตรรัตน์ ลงนามส่งไปยังเลขาธิการ สำนักกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (สดช.) นั้นเป็นฉบับที่ยังไม่ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะกรรมการ กสทช. โดยในการประชุมคณะกรรมการ กสทช. ครั้งที่ 19/2566 เมื่อวันที่ 21 ก.ย.2566 ได้มีการทักทวงว่า ร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ของสำนักงาน กสทช.ที่ถูกบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมในวันนั้นยังไม่สมบูรณ์ เนื่องจากไม่มีรายละเอียดให้บอร์ดกสทช.พิจารณา จึงมีมติไม่เห็นชอบ และไม่ให้นำร่างงบประมาณรายจ่ายฯ เข้าสู่การพิจารณา

แหล่งข่าวระดับสูงในสำนักงาน กสทช.ระบุว่า การที่ นายไตรรัตน์ นำส่งร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ของสำนักงาน กสทช.ไปยัง บอร์ดดีอี ถือเป็นการท้าทายอำนาจบอร์ดกสทช.คนอื่นเพราะถือเป็นร่างงบประมาณฯ ที่ยังไม่ได้ผ่านการพิจารณาเห็นชอบจากที่ประชุมแต่อย่างใด แต่ก็เชื่อว่า คงได้รับไฟเขียวจาก นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธาน กสทช. ทำให้ นายไตรรัตน์ ลงนามในหนังสือถึงเลขาธิการ สดช.
ตามกฎหมายกำหนดให้อำนาจในการอนุมัติงบประมาณ และการออกระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการบริหารและจัดการงบประมาณที่ได้กำหนดขั้นตอนในปฏิทินงบประมาณดังกล่าว เป็นอำนาจของบอร์ดกสทช. ทั้งคณะ