ย่ำ 'เซินเจิ้น' ทัวร์ 'หัวเว่ย ยูโรเปียน ทาวน์' ฐานใหญ่ แล็บไซเบอร์เวิลด์คลาส

ย่ำ 'เซินเจิ้น' ทัวร์ 'หัวเว่ย ยูโรเปียน ทาวน์' ฐานใหญ่ แล็บไซเบอร์เวิลด์คลาส

ย่ำอาณาจักรมังกร เยือนเมือง 'เซินเจิ้น' ฐานบัญชาการหัวเว่ย ... หัวเว่ย เริ่มสร้างที่นี่ 'หัวเว่ย ยูโรเปียน ทาวน์' เมื่อปี 9 ปีที่แล้ว มีอาคารทั้งหมด 108 อาคาร มีพนักงานอยู่ 25,000 คน บนพื้นที่รวมประมาณ 1.4 ล้านตารางเมตร โดยทั้งหมดใช้งบประมาณในการสร้างประมาณ 5 แสนล้านบาท!!!

'หัวเว่ย ยูโรเปียน ทาวน์' ที่เมืองตงกวนห่างจาก เซินเจิ้น ไปราว 1 ชั่วโมงถูกสร้างด้วยสถาปัตยกรรมทรงยุโรปคลาสสิกโดยผู้ก่อตั้งของหัวเว่ย เองได้แรงบันดาลใจจากเมืองที่ตัวเองชื่นชอบแบ่งออกเป็น 12 เมือง อาทิ ปารีส ไฮเดอแบรต์ เวโรน่า กานาด้า และ เชสกี้ ครุมลอฟ เริ่มสร้างเมื่อปี 9 ปีที่แล้ว

มีอาคารทั้งหมด 108 อาคาร มีพนักงานอยู่ 25,000 คน บนพื้นที่รวมประมาณ 1.4 ล้านตารางเมตร โดยทั้งหมดใช้งบประมาณในการสร้างประมาณ 5 แสนล้านบาท รวมเรียกทั้งหมดนี้ว่า Huawei Ox Horn Campus 

ย่ำ \'เซินเจิ้น\' ทัวร์ \'หัวเว่ย ยูโรเปียน ทาวน์\' ฐานใหญ่ แล็บไซเบอร์เวิลด์คลาส ย่ำ \'เซินเจิ้น\' ทัวร์ \'หัวเว่ย ยูโรเปียน ทาวน์\' ฐานใหญ่ แล็บไซเบอร์เวิลด์คลาส

หนึ่งในแล็บที่สำคัญ คือ "ศูนย์โปร่งใสด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์" และ "การคุ้มครองความเป็นส่วนตัวระดับโลก" หรือ "ดิจิทัล แล็บ" ที่ใหญ่ที่สุดในจีนของหัวเว่ย เพื่อสนับสนุนการสร้างขีดความสามารถทั่วทั้งอุตสาหกรรม ร่วมแบ่งปันความรู้ และความร่วมมือที่เข้มข้นกับพาร์ทเนอร์ยิ่งขึ้น ซึ่งศูนย์ฯมีการกำกับดูแลทางไซเบอร์และทำงานเกี่ยวกับโซลูชั่นทางเทคนิค

ออกแบบมาเพื่อสาธิตโซลูชั่นอำนวยความสะดวกในการสื่อสารและนวัตกรรมร่วมกัน และสนับสนุนการทดสอบและการตรวจสอบความปลอดภัย โดยจะเปิดให้หน่วยงานกำกับดูแล องค์กรทดสอบอิสระจากภายนอก และองค์กรมาตรฐาน รวมถึงลูกค้า คู่ค้า และซัพพลายเออร์ของหัวเว่ยเข้ามาตรวจสอบได้ตลอดเวลา

ย่ำ \'เซินเจิ้น\' ทัวร์ \'หัวเว่ย ยูโรเปียน ทาวน์\' ฐานใหญ่ แล็บไซเบอร์เวิลด์คลาส ย่ำ \'เซินเจิ้น\' ทัวร์ \'หัวเว่ย ยูโรเปียน ทาวน์\' ฐานใหญ่ แล็บไซเบอร์เวิลด์คลาส

ย่ำ \'เซินเจิ้น\' ทัวร์ \'หัวเว่ย ยูโรเปียน ทาวน์\' ฐานใหญ่ แล็บไซเบอร์เวิลด์คลาส

อีกทั้ง เพื่อส่งเสริมแนวทางที่เป็นหนึ่งเดียวในการรักษาความปลอดภัยทาง ไซเบอร์ซิเคียวริตี้ ในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมองค์กรต่างๆ เช่น GSMA และ 3GPP หัวเว่ย ยังได้ทำงานร่วมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในอุตสาหกรรมเพื่อส่งเสริมข้อกำหนดการประกันความปลอดภัยของ NESAS (Network Equipment Security Assurance Scheme) ซึ่งเป็นกรอบการรับรองความปลอดภัยที่ใช้ในภาคอุตสาหกรรมอย่างกว้างขวาง

ย่ำ \'เซินเจิ้น\' ทัวร์ \'หัวเว่ย ยูโรเปียน ทาวน์\' ฐานใหญ่ แล็บไซเบอร์เวิลด์คลาส

ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวกด้านการพัฒนาระดับความปลอดภัยของอุปกรณ์โครงข่ายอย่างครอบคลุมทุกภาคส่วน โดยจะมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาและการตรวจสอบเครือข่ายที่ปลอดภัย การส่งมอบบริการที่มีอยู่และใหม่ในยุค 5G เพื่อการเชื่อมต่อที่ได้รับจากเครือข่ายมือถือเป็นอย่างมาก 

หัวเว่ย มองว่า บนเทคโนโลยีพื้นฐานที่ปลอดภัยและเชื่อถือ ภายใต้ศูนย์ฯได้รับการออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวก ในการปรับปรุงระดับความปลอดภัยของอุปกรณ์เครือข่ายทั่วทั้งภาคส่วน รัฐบาล องค์กรกลางระดับมาตรฐาน และผู้ให้บริการเทคโนโลยี ซึ่งทุกภาคส่วนจำเป็นต้องทำงานร่วมกันเพื่อรับมือภัยคุกคามด้านไซเบอร์ที่รุนแรงอยู่ในขณะนี้

หัวเว่ย-สกมช.เฟ้นคนไอทีรับมือภัยคุกคาม

สุรชัย ฉัตรเฉลิมพันธุ์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายความปลอดภัยทางไซเบอร์และความเป็นส่วนตัวของบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงมาตรการป้องกันความปลอดภัยทางไซเบอร์ในเทคโนโลยีของหัวเว่ยว่า ในฐานะซัพพลายเออร์เทคโนโลยี 5G ในระดับโลก เราจำเป็นต้องพัฒนาอุปกรณ์ให้มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น และต้องเป็นไปตามหลักปฏิบัติของ พ.ร.บ. การรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ พ.ศ. 2562 ของประเทศไทย

โดยระบบ 5G ของเราจะเปรียบเสมือนการล็อคกุญแจ มีความปลอดภัยเหมือนการล็อครหัส 2 ชั้น มีการเข้ารหัสข้อมูล ปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล ทำให้แฮ็กเกอร์ถอดรหัสได้ยาก เขายังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันหัวเว่ยมีโซลูชั่นประเภทไอโอที มากขึ้น และปริมาณการใช้งานผ่านระบบและโซลูชั่นประเภทไอโอที ก็มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะต้องเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตทั้งระบบ ดังนั้นหากระบบรักษาความปลอดภัยไม่มีประสิทธิภาพมากพอก็อาจจะถูกโจมตี รวมถึงอาจทำให้ระบบโครงสร้างพื้นฐานล่มได้

แล็ปที่ตงกวนนี้แสดงให้เห็นถึงความโปร่งใสและตรวจสอบได้ของหัวเว่ย ส่วนประเทศไทยเอง เรามองเห็นว่าประเทศไทยกำลังดำเนินการไปในทิศทางเดียวกับเทรนด์โลกในเรื่องความปลอดภัยทางไซเบอร์ เพราะประเด็นนี้ไม่ใช่สิ่งที่ใครคนใดคนหนึ่งจะสามารถทำได้แต่เพียงผู้เดียว แต่เป็นสิ่งที่ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกัน ที่สำคัญคือต้องทำให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

ย่ำ \'เซินเจิ้น\' ทัวร์ \'หัวเว่ย ยูโรเปียน ทาวน์\' ฐานใหญ่ แล็บไซเบอร์เวิลด์คลาส

ล่าสุด เดินหน้าจัดการแข่งขันด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ “Thailand Cyber Top Talent 2023” ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) เป็นปีที่ 3 เพื่อรองรับปัญหาขาดแคลนบุคลากรด้านไซเบอร์ซิเคียวริตี้ในประเทศไทย พร้อมสร้างอีโคซิสเต็มที่เอื้อต่อการพัฒนาคน

วัตถุประสงค์หลัก มุ่งเปิดโอกาสให้คนจากหลากหลายกลุ่ม หลายระดับ ไม่ว่าจะเป็นระดับมัธยมศึกษา คนพิการ องค์กร รวมถึงบุคคลทั่วไปที่สนใจจากทั่วประเทศ เข้ามามีส่วนร่วมเรียนรู้ พัฒนาทักษะ เสริมสร้างประสบการณ์ ปูทางสร้างแรงงานออกสู่ตลาดในอนาคต พร้อมสร้างการตระหนักรู้ให้กว้างมากขึ้น ซึ่งในปีนี้มีผู้สนใจเข้าร่วมกว่า 800 ทีม รวม 2,000 คน