'ดีอีเอส' เสือปืนไว เตรียมเปิด 'ทาเลนต์ Visa' รับกลุ่ม 'Digital Nomad'

'ดีอีเอส' เสือปืนไว เตรียมเปิด 'ทาเลนต์ Visa' รับกลุ่ม 'Digital Nomad'

'ดีอีเอส' จ่อเปิด 'ทาเลนต์ Visa' รับกลุ่ม 'Digital Nomad' รอชงเข้าครม.พรุ่งนี้ เพื่อเป็นการสนับสนุนนโยบาย Digital Nomad หรือ Remote Worker โดยเฉพาะด้านดิจิทัลเทคโนโลยี ในการดึงดูดแรงงานขั้นสูง และกำลังคนดิจิทัลสาขาขาดแคลน

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีกลุ่ม Digital Nomad ที่ทำงานในจังหวัดเชียงใหม่มากกว่า 5,000-6,000 คน ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้กับคนในพื้นที่จำนวนมาก จึงขอให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สนับสนุนให้มีการขยายตัวกลุ่ม Digital Nomad เพิ่มมากขึ้น เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกและสร้างแรงจูงใจในการเข้ามาทำงาน ซึ่งทางนายกรัฐมนตรีได้รับปากว่าจะรีบพิจารณาข้อเสนอดังกล่าว

\'ดีอีเอส\' เสือปืนไว เตรียมเปิด \'ทาเลนต์ Visa\' รับกลุ่ม \'Digital Nomad\'

รมว.ดีอีเอส กล่าวว่า Digital Nomad Visa จะเป็นประโยชน์กับเศรษฐกิจ และสามารถขยายผล ในวงกว้าง ให้กับจังหวัดอื่น ๆ โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมดิจิทัล โดยทางดีอีเอส จะเร่งหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และนำเสนอต่อนายกรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า เพื่อเป็นการสนับสนุนนโยบาย Digital Nomad หรือ Remote Worker โดยเฉพาะด้านดิจิทัลเทคโนโลยี ในการดึงดูดแรงงานขั้นสูง และกำลังคนแรงงานดิจิทัลสาขาขาดแคลน 
 

"ทั้งนี้จะทำการดึงนักศึกษาจากมหาวิทยาลัย Top 600 ระดับโลกก่อน และเชื่อว่ามาตรการนี้ จะส่งผลประโยชน์กับทางจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งถือเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศไทยโดยรวมอย่างแน่นอน" รมว.ดีอีเอส กล่าว