เปิด เทคโนโลยีเบื้องหลัง 'เอเชียนเกมส์' บน 'อาลีบาบาคลาวด์'

เปิด เทคโนโลยีเบื้องหลัง 'เอเชียนเกมส์' บน 'อาลีบาบาคลาวด์'

ระหว่างวันที่ 23 ก.ย.-8 ต.ค.มหกรรมกีฬาเอเชียน เกมส์ จะเปิดฉากขึ้น ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน เป็นอีกครั้งที่น่าจดจำ เมื่อครั้งนี้ คือ การเปลี่ยนผ่านการจัดแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ให้อยู่ในรูปแบบดิจิทัล และผู้อยู่เบื้องหลังเทคโนโลยี คือ อาลีบาบา คลาวด์

คณะกรรมการจัดงานเอเชียนเกมส์เมืองหางโจว (HAGOC) วางระบบหลักสำคัญ ที่ใช้จัดงานให้ทำงานบน “อาลีบาบา คลาวด์” ซึ่งเป็นธุรกิจด้านเทคโนโลยีดิจิทัล และหน่วยงานหลักด้านอินเทลลิเจนซ์ของ “อาลีบาบา กรุ๊ป”

เซลิน่า หยวน ประธานด้านธุรกิจระหว่างประเทศ อาลีบาบา คลาวด์ อินเทลลิเจนซ์ กรุ๊ป เล่าว่า ระบบหลักสำคัญ ประกอบด้วย Games Management Systems (GMS), Results Distribution Systems (RDS) และGames Support Systems (GSS) ตลอด 24 ชม.ให้กับสถานที่แข่งขัน 56 แห่ง และสถานที่สำคัญอื่น เช่น ศูนย์จัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ ศูนย์หลักสำหรับสื่อมวลชน และหมู่บ้านเอเชียนเกมส์หางโจว รวมถึงนักกีฬา ผู้แพร่ภาพกระจายเสียง ผู้สื่อข่าว เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครจาก45ประเทศและภูมิภาคทั่วโลก

“เราจะนำประสบการณ์การรับชมกีฬาที่ดึงดูดใจและเพลิดเพลินมากขึ้นมาสู่ผู้ชมและแฟนกีฬาทั่วโลก ผ่านเทคโนโลยีด้านการออกอากาศบนคลาวด์ที่ได้รับการเพิ่มประสิทธิภาพด้านต่างๆ มากขึ้น”

เปิด เทคโนโลยีเบื้องหลัง \'เอเชียนเกมส์\' บน \'อาลีบาบาคลาวด์\'

เซลิน่า บอกว่า การแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ครั้งนี้ เป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของ อาลีบาบา คลาวด์ ที่จะแสดงให้เห็นว่า เทคโนโลยีคลาวด์คอมพิวติ้งที่แข็งแกร่ง ปรับขนาดได้ และปลอดภัย สามารถขับเคลื่อนการทรานฟอร์มการแข่งขันกีฬาขนาดใหญ่สู่ดิจิทัล และนำกีฬาและความบันเทิงต่าง ๆ ส่งตรงไปยังทุกมุมโลกได้อย่างไร

สถาปัตยกรรมเทคฯโนโลยีที่ล้ำสมัย

ในมหกรรมกีฬาครั้งนี้ อาลีบาบา คลาวด์ จะเป็นเบื้องหลังสำคัญ เช่น การออกอากาศบนคลาวด์ การจัดงานและการสื่อสารต่างๆ  ยกตัวอย่าง เมื่อสิ้นสุดการแข่งขันกีฬาแต่ละประเภท ระบบกระจายผลลัพธ์ จะได้รับข้อมูลจากระบบจับเวลาและการให้คะแนนที่อยู่ ณ สถานที่แข่งขันแต่ละแห่ง ซึ่งจะถูกรวมเข้ากับระบบกลางสำหรับการเผยแพร่ในรูปแบบที่แตกต่างกันผ่าน APIs (application programming interfaces) ที่แตกต่างกัน เช่น การแสดงผลการแข่งขัน และการฟีดข่าวเป็นต้น ซึ่งจะทำให้การเผยแพร่และกระจายผลการแข่งขันเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ แม่นยำ และเสถียร

นอกจากนี้ ทรัพยากรคลาวด์ต่างๆ ที่ใช้จะถูกปลดออกจากงานและเลิกใช้เมื่องานสิ้นสุดลง จึงทำให้การแข่งขันเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

เปิด เทคโนโลยีเบื้องหลัง \'เอเชียนเกมส์\' บน \'อาลีบาบาคลาวด์\'

'5 พันชั่วโมง'ถ่ายทอดสดบนคลาวด์

เอเชียนเกมส์ ที่เมืองหางโจว จะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การจัดการแข่งขัน ที่ผู้ออกอากาศที่มีสิทธิ์ ได้รับฟุตเทจสดผ่านโครงสร้างพื้นฐานพับลิคคลาวด์ โดย อาลีบาบา คลาวด์ คาดว่า จะส่งผ่านฟุตเทจสดมากกว่า 5,000 ชั่วโมงผ่านฟีดที่มีความคมชัดสูง และความคมชัดสูงพิเศษ มากถึง 68 รายการระหว่างงาน

นอกจากการถ่ายทอดสดแล้ว คอนเทนต์แพลตฟอร์มที่อยู่บนคลาวด์ จะส่งฟุตเทจความคมชัดระดับคมชัดสูง และคมชัดสูงพิเศษ รวมถึงไฮไลต์ของเกมต่างๆ และข่าวด่วน ให้กับ ผู้ออกอากาศที่มีสิทธิ์ เพื่อนำเสนอตรงไปยังมือถือหรืออุปกรณ์อื่นๆ ของผู้รับชม

การออกอากาศบนคลาวด์ จะก้าวข้ามข้อจำกัดทางกายภาพ และนำความตื่นเต้นในระหว่างการแข่งขันสู่ผู้รับชมทั่วภูมิภาคเอเชียและส่วนอื่นๆ ของโลก ผ่านโครงสร้างพื้นฐานไอที และบริการต่าง ๆ ของอาลีบาบา คลาวด์ ในเมืองหางโจว เซี่ยงไฮ้ และปักกิ่ง รวมถึงคลาวด์ระดับภูมิภาคในเขตบริหารพิเศษฮ่องกง และสิงคโปร์

เอเชียนเกมส์วิลเลจอัจฉริยะ

นอกจากนี้ ยังมีการเปิดตัวแพลตฟอร์มการจัดการอัจฉริยะ ในเอเชียนเกมส์ครั้งนี้ด้วย เพื่อใช้บริหารจัดการการดำเนินงานของหมู่บ้านเอเชียนเกมส์ 3 แห่ง แพลตฟอร์มนี้ใช้ประโยชน์จากเครื่องมือเวอร์ชวลไลเซชันที่ล้ำสมัยของอาลีบาบา คลาวด์ วิเคราะห์ข้อมูลอัจริยะแบบเรียลไทม์

ตัวอย่าง โซลูชันของอาลีบาบา คลาวด์ ใช้ข้อมูลเรียลไทม์ เพื่อวิเคราะห์การบริหารจัดการการจราจรและความหนาแน่นของกลุ่มคน และหากพื้นที่สาธารณะมีผู้คนหนาแน่นเกินไป ระบบจะแจ้งเตือนบนแดชบอร์ด ทั้งมีการแจ้งเตือนสภาพอากาศที่รุนแรง ไฟดับ และไฟไหม้ เพื่อให้ผู้จัดงานสามารถตัดสินใจได้อย่างเหมาะสม

นอกจากนี้ อาลีบาบา คลาวด์ ยังใช้เทคโนโลยีการประมวลผลภาษาธรรมชาติ (NLP) ของบริษัทฯ ผ่านหุ่นยนต์บริการอัจฉริยะ ที่สามารถให้บริการคำปรึกษาออนไลน์แก่ผู้พักอาศัยในหมู่บ้านเอเชียนเกมส์ ตลอดทั้งวันด้วยภาษาอังกฤษและภาษาจีน ผ่านบริการเว็บแอปพลิเคชัน