กระทรวงดิจิทัลฯ ขยับใหญ่ มุ่ง ‘ดิจิทัลอีโคโนมี’ - สร้าง ‘คนพันธุ์ใหม่’

กระทรวงดิจิทัลฯ ขยับใหญ่  มุ่ง ‘ดิจิทัลอีโคโนมี’ - สร้าง ‘คนพันธุ์ใหม่’

“The Growth Engine of Thailand” คือ คำแถลงนโยบายของเจ้ากระทรวงดิจิทัลฯ (ดีอีเอส) คนใหม่ “ประเสริฐ จันทรรวงทอง” จะโฟกัส 3 ด้านสำคัญ คือ 1.เพิ่มขีดความสามารถด้านดิจิทัล 2.สร้างความมั่นคงและปลอดภัยของเศรษฐกิจ สังคมดิจิทัล 3.เพิ่มศักยภาพทุนมนุษย์ด้านดิจิทัล

“The Growth Engine of Thailand” คือคำแถลงนโยบายของเจ้ากระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) คนใหม่ “ประเสริฐ จันทรรวงทอง” ที่ระบุว่า ภายใต้แผนดังกล่าวจะโฟกัส 3 ด้านสำคัญ คือ 1.เพิ่มขีดความสามารถด้านดิจิทัลในการสร้างข้อได้เปรียบการแข่งขันของประเทศ 2.สร้างความมั่นคงและปลอดภัยของเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล 3.เพิ่มศักยภาพทุนมนุษย์ด้านดิจิทัลประเทศ

มุ่งยกระดับการแข่งขันของไทย

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่า การกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวภายในงานสัมมนาโครงการขับเคลื่อนขีดความสามารถการแข่งขันด้านดิจิทัลประเทศไทย ว่า เครื่องยนต์แรกของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลของประเทศ คือ แนวทางเพิ่มขีดความสามารถด้านดิจิทัล ในการสร้างข้อได้เปรียบทางการแข่งขันของประเทศ สร้างโอกาสจากโครงสร้างพื้นฐานทั้งเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง 5จี และเคเบิลใต้น้ำเพื่อเร่งรัดผลักดันให้ขีดความสามารถการแข่งขันด้านดิจิทัลให้ทัดเทียมกับนานาประเทศ

 

 

กระทรวงดิจิทัลฯ ขยับใหญ่  มุ่ง ‘ดิจิทัลอีโคโนมี’ - สร้าง ‘คนพันธุ์ใหม่’

ปี 2022 ประเทศไทย ได้รับการจัดอันดับขีดความสามารถการแข่งขันด้านดิจิทัลประเทศ (World Digital Competitiveness Ranking; WDCR) จาก IMD เป็นอันดับที่ 40 จากทั้งหมด 63 ประเทศ

โดยมีกรอบจัดอันดับขีดความสามารถในการแข่งขันด้านดิจิทัลของประเทศ ประกอบด้วย 54 ตัวชี้วัด ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ปัจจัยหลัก ได้แก่ 1.องค์ความรู้ จำนวน 19 ตัวชี้วัด ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 45

2. เทคโนโลยี จำนวน 18 ตัวชี้วัด ประเทศไทยอยู่อันดับที่ 20 และ 3. ความพร้อมในอนาคต จำนวน 17 ตัวชี้วัด ประเทศไทยอยู่อันดับที่ 49 เพื่อให้ไทยมีอันดับความสามารถในการแข่งขันด้านดิจิทัลของประเทศมีอันดับที่สูงขึ้น

กระทรวงดิจิทัลฯ ขยับใหญ่  มุ่ง ‘ดิจิทัลอีโคโนมี’ - สร้าง ‘คนพันธุ์ใหม่’

ปัญหา“ภัยไซเบอร์”เรื่องเร่งด่วน

นายประเสริฐ กล่าวต่อว่า เครื่องยนต์ที่ 2 คือ แนวทางสร้างความมั่นคงและปลอดภัยของเศรษฐกิจ และสังคมดิจิทัล จะต้องเร่งรัดการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนไทย ผ่านแผนงานแก้ไขปัญหาอาชญากรรมไซเบอร์โดยเร่งด่วน โดยจะประสานงานกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อตรวจสอบ และจับกุมผู้เปิดบัญชีแทน/บัญชีม้าในประเทศไทย เว็บพนันออนไลน์ รวมถึงมิจฉาชีพคอลล์เซ็นเตอร์ และจะเพิ่มประสิทธิภาพระบบการอายัดบัญชีให้ทันท่วงที

ควบคู่ไปกับการป้องกันการจู่โจมทางไซเบอร์จากต่างประเทศ ผ่านแผนงานการสร้างศูนย์เตือนภัยไซเบอร์ (Cyber Alert Center) ที่มีประสิทธิภาพ พร้อมส่งเสริมการยกระดับศูนย์ประสานงานด้านความมั่นคงปลอดภัยเทคโนโลยีสารสนเทศทุกระดับ เตรียมความพร้อมภาครัฐและภาคเอกชนด้านข้อมูลและความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ โดยการให้ความรู้และส่งเสริมให้เกิดความพร้อมด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลและความมั่นคงปลอดดภัยไซเบอร์ รวมถึงการส่งเสริมระบบคลาวด์กลางภาครัฐ ทั้งในระดับความมั่นคงปลอดภัยสูงสุดและระดับทั่วไป

สร้างเมล็ดพันธุ์ไอทีลงลึกถึงชุมชน

ในส่วนเครื่องยนต์ที่ 3 จะเพิ่มศักยภาพทุนมนุษย์ด้านดิจิทัลของประเทศ กระทรวงดิจิทัลฯ จะให้ความสำคัญกับการผลิตเมล็ดพันธุ์ดิจิทัล สร้างรากฐานอนาคตประเทศไทย ผ่านการสร้างโรงเรียนโค้ดดิ้งสำหรับเด็กไทยทุกคน (Coding Thailand) และการสร้างห้องเรียนทางเลือกให้เด็กมีสิทธิเลือกเรียนวิชาชีพอนาคต ตรงใจ ตรงตัว ตรงงาน

รวมถึงการสร้างเด็กอาชีวะดิจิทัล (Digital Skills for Future Industries) สร้างแรงงานไทยให้มีทักษะและความรู้ด้านดิจิทัล โดยการสร้างห้องเรียนฟรีสำหรับคนไทยวัยทำงาน จัดให้มีห้องเรียนเปิดด้านดิจิทัล หรือแพลตฟอร์มการเรียนรู้ของคนไทย เรียนฟรี 24 ชั่วโมง ช่วยให้คนวัยทำงานทุกคนมีโอกาส Upskill และ Reskill ทักษะที่เหมาะสมกับตัวเอง และทักษะอื่นที่จำเป็นสำหรับงานในโลกอนาคต และจัดให้มีมาตรการทางภาษีเพื่อกระตุ้นการพัฒนาทักษะดิจิทัล (Incentives for Thais)

นอกจากนี้ ยังจะเพิ่มกำลังคนดิจิทัลในสาขาขาดแคลน โดยพัฒนาระบบการศึกษาด้านดิจิทัลรูปแบบเปิด (Open Digital University) มุ่งพัฒนาระบบการเรียนบนโลกดิจิทัล สร้างโอกาสให้คนไทยได้เรียนกับมหาวิทยาลัยชั้นนำหรือบริษัทเทคโนโลยีดิจิทัลระดับโลกผ่าน 5จี พร้อมดึงดูดกำลังคนในสาขาที่ขาดแคลน ให้มี Global Digital Talent Visa

“เรามีแผนดำเนินงานยกระดับชุมชนสู่การเป็นชุมชนดิจิทัล หรือ One Community One Digital ไม่น้อยกว่า 500 ชุมชน 50 ธุรกิจ ครอบคลุมพื้นที่ 4 ล้านไร่ด้วย เพื่อเพิ่มรายได้และลดรายจ่ายให้กับเกษตรกร เร่งสร้างและพัฒนาอาชีพในอุตสาหกรรมเกมและกีฬาอีสปอร์ตแก่เยาวชนไทยมากกว่า 80,000 คน โดยคาดว่าจะเกิดการหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ ไม่น้อยกว่า 1,000 ล้านบาท”

ตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อน

นายประเสริฐ กล่าวด้วยว่า ได้มีการแต่งตั้ง คณะกรรมการกำกับการขับเคลื่อนขีดความสามารถการแข่งขันด้านดิจิทัลของประเทศไทยด้วย ซึ่งจะศึกษาวิเคราะห์การจัดเก็บตัวชี้วัดการจัดอันดับความสามารถในการแข่งขันด้านดิจิทัล มีการจัดทำระบบ Dashboard เชื่อมโยงฐานข้อมูลทางสถิติแบบอัตโนมัติ สำหรับใช้ในการติดตามสถานะข้อมูลที่เกี่ยวข้อง

รวมถึงมีแนวทางสร้างทัศนคติกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในทุกภาคส่วน เพื่อให้รับรู้ถึงนโยบายของภาครัฐและความก้าวหน้าในการพัฒนาด้านดิจิทัลของประเทศ

"กระทรวงฯ ยังมุ่งมั่นส่งเสริม และสนับสนุน ให้ประชาชนมีความพร้อมก้าวสู่สังคมดิจิทัลอย่างมั่นคง และปลอดภัย รวมถึงการวางรากฐานอนาคตให้คนไทยทุกคน มีกรอบนโยบายบริหาร และพัฒนาประเทศ ตามกรอบความเร่งด่วน ได้แก่ กรอบระยะสั้น รัฐบาลจำเป็นที่ต้องกระตุ้นการใช้จ่าย เพื่อจุดประกายให้เศรษฐกิจกลับมาเติบโตอีกครั้ง ประกอบกับการเร่งแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าประชาชนอย่างเร่งด่วนและรวดเร็ว ส่วนกรอบระยะกลาง และระยะยาว รัฐบาลจะเสริมขีดความสามารถให้ประชาชน ผ่านการสร้างรายได้ลดรายจ่าย สร้างโอกาส ลดความเหลื่อมล้ำ และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น"

กระทรวงดิจิทัลฯ ขยับใหญ่  มุ่ง ‘ดิจิทัลอีโคโนมี’ - สร้าง ‘คนพันธุ์ใหม่’