จอใหม่ใหญ่กว่าเดิม! รีวิว "Galaxy Z Flip5" มือถือจอพับที่อัปเกรดจนสมบูรณ์

จอใหม่ใหญ่กว่าเดิม! รีวิว "Galaxy Z Flip5" มือถือจอพับที่อัปเกรดจนสมบูรณ์

รีวิวจุดเปลี่ยนสำคัญสุดของ "Galaxy Z Flip5" มือถือจอพับจาก Samsung ที่คราวนี้อัปเกรดจอนอกให้ใหญ่และใช้งานได้สมบูรณ์แบบที่สุดเท่าที่เคยทำมา จน "Z Flip5" กลายเป็นมือถือจอพับที่น่าจับตามองสุดๆ ตอนนี้

ตั้งแต่ Samsung ออกผลิตภัณฑ์ในกลุ่มมือถือจอพับแบบตลับแป้ง เรายังไม่เคยรู้สึกตื่นเต้นและเห็นว่าในตระกูล Galaxy Z Flip จะโดดเด่นเกินหน้าเกินตา Galaxy Z Fold แต่อย่างใด เพราะด้วยความที่ Z Fold ใหญ่กว่า ดูสมาร์ทกว่า และใช้งานได้เต็มที่กว่านั่นเอง

ทว่าความรู้สึกดังกล่าวกลับเปลี่ยนไปเมื่อ Samsung ส่ง Galaxy Z Flip5 สมาร์ทโฟนจอพับที่อัปเกรดมาแล้วจนต้องยอมรับว่าทำได้ดีเสียจนเผลอตกหลุมรักเจ้าตลับแป้งเครื่องนี้ไปแล้ว โดยเฉพาะการยกระดับให้หน้าจอนอกที่เคยไม่ค่อยถูกใจผู้ใช้หลายคนให้กลายเป็นจุดแข็งที่สุดของรุ่นนี้

จอใหม่ใหญ่กว่าเดิม! รีวิว \"Galaxy Z Flip5\" มือถือจอพับที่อัปเกรดจนสมบูรณ์

KT Review กรุงเทพธุรกิจไอที ทดลองใช้ Galaxy Z Flip5 มาตั้งแต่ช่วงต้นของการเปิดตัว นอกจากดีไซน์ที่ดูดีขึ้นมาก จอนอกขนาดใหญ่ถึง 3.4 นิ้ว และตัวเครื่องบางเบากว่าเดิมคือ ความบางขณะพับเพียง 71.9 x 85.1 x 15.1mm และน้ำหนักเพียง 187 กรัม ทำให้เราต้องทำคอนเทนต์นี้ขึ้นเพื่อพูดถึงจอนอกของ Z Flip5 โดยเฉพาะ

จอนอกสดใส ทดแทนจอในได้เลย

การอัปเกรดจอนอกของ Samsung Galaxy Z Flip5 ทำได้เวอร์วังไปจนถึงขั้นที่จอนอกซึ่งเคยถูกมองว่าเป็นพระรอง หรือหนักข้อคือเป็นแค่ตัวประกอบ กลับกลายเป็นเจ๋งขนาดใช้แทนจอในได้แล้ว ด้วยคุณภาพของจอ Super AMOLED 60Hz ขนาดใหญ่ 3.4 นิ้ว หรือใหญ่ขึ้นจาก Galaxy Z Flip4 ถึง 3.78 เท่า การใช้งานจึงเต็มไม้เต็มมือ จะแตะนิ้วหรือสไลด์อย่างไรก็ดีไปหมด นั่นทำให้การใช้งาน Widgets ต่างๆ สะดวกขึ้น จนบางทีแทบไม่ได้เปิดจอในมาใช้เลย

จอใหม่ใหญ่กว่าเดิม! รีวิว \"Galaxy Z Flip5\" มือถือจอพับที่อัปเกรดจนสมบูรณ์

ใช้แอปได้แบบไม่แอ๊บ

ข้อจำกัดของการใช้งานหน้าจอนอกของ "Galaxy Z Flip5" ถูกทลายลงไปแล้ว เพราะปัจจุบันใช้งานแอปพลิเคชันบนจอนอกได้เยอะมากโดยที่ยังพับอยู่ ด้วย Multi Widgets View ที่ทั้งเข้าถึงการใช้งานและการแจ้งเตือนต่างๆ ได้ง่ายขึ้น รวดเร็วขึ้น

ยกตัวอย่างแอปพลิเคชัน YouTube ที่ดูคลิปวิดีโอได้ทันทีผ่านแอปบนจอนอก แน่นอนว่าหากใครเป็นคอซีรีส์หรือคอภาพยนตร์ก็ดูคอนเทนต์ต่างๆ ใน Netflix ได้บนจอนอกเช่นกัน หรือจะเป็นการเปิดอ่านข้อความแชทและตอบกลับได้ทันทีโดยไม่ต้องกางจอออก

จอใหม่ใหญ่กว่าเดิม! รีวิว \"Galaxy Z Flip5\" มือถือจอพับที่อัปเกรดจนสมบูรณ์

จอนอกใหญ่ ถ่ายเซลฟี่ได้คมชัดเหนือใคร

ข้อดีของสมาร์ทโฟนจอพับคือคุณจะกางจอเพื่อตั้งกล้องได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้ขาตั้งกล้อง โอกาสที่จะถ่ายภาพตัวเองหรือเซลฟี่จึงมีมากกว่าและทำได้ดีกว่าการเซลฟี่ทั่วไป ยิ่งในกรณีที่หน้าจอนอกแสดงผลได้คมชัด ถูกต้อง เราจะเห็นใบหน้าตัวเองผ่านจอนอกขณะที่ใช้กล้องหลักถ่ายภาพหรือวิดีโออยู่นั่นเอง

ซึ่งกุญแจสำคัญของการถ่ายภาพเซลฟี่ได้เหนือชั้นกว่าใครคือการที่ "Galaxy Z Flip5" มาพร้อมกล้องหลัง 12MP Ultra Wide Camera และ 12MP Wide-angle Camera แถมยังมี Flex Cam ที่เวลากางจอออกจะปรับองศาได้หลากหลาย และดูภาพพรีวิวผ่าน Dual Preview บนจอนอกที่ใหญ่ขึ้นได้ด้วย ช่วยให้เห็นทั้งองค์ประกอบและรายละเอียดของภาพ ที่สำคัญคือมาพร้อมระบบกันสั่น Super Steady ทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง

จอใหม่ใหญ่กว่าเดิม! รีวิว \"Galaxy Z Flip5\" มือถือจอพับที่อัปเกรดจนสมบูรณ์

นำทางได้ ไม่ต้องกางจอ

นี่คืออีกฟีเจอร์ที่หลายคนรวมถึงเราได้ใช้เป็นประจำ คือการเปิดแผนที่ใน Google Map เพื่อช่วยนำทาง จากเดิมที่ต้องกางจอเพื่อดูแผนที่ ตอนนี้ "Galaxy Z Flip5" ใช้งาน Google Map ได้ทันทีบนจอนอกที่ใหญ่ขึ้น ซึ่งข้อดีของจอนอกที่ใหญ่ขึ้นและมีรีเฟรชเรทถึง 60Hz คือจะเห็นแผนที่และรายละเอียดเต็มๆ ตา รับรองว่าไม่หลงทางแน่นอน

จอใหม่ใหญ่กว่าเดิม! รีวิว \"Galaxy Z Flip5\" มือถือจอพับที่อัปเกรดจนสมบูรณ์

ไม่กางจอ ชะลอความเสื่อม

ข้อดีของการใช้งานจอนอกได้สมบูรณ์แบบมากขึ้น อานิสงส์จะไปตกอยู่ที่จอใน แม้ Samsung จะเคลมว่าจอในของ "Galaxy Z Flip5" จะพับและกางได้ต่อเนื่องยาวนาน และยังมีความคุ้มครองจาก Samsung Care+ ทำให้ใช้งานได้โดยไม่ต้องกังวล แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเมื่อใช้งานนานเข้ารอยพับบนหน้าจอจะชัดขึ้นเรื่อยๆ และถึงที่สุดแล้ว หน้าจอแบบพับได้ก็มีอายุขัยของตัวเอง การพับให้น้อยลงเพราะใช้หน้าจอนอกได้ทดแทนได้มากขึ้นจึงเป็นการยืดอายุการใช้งานของจอในได้อย่างดี

จอใหม่ใหญ่กว่าเดิม! รีวิว \"Galaxy Z Flip5\" มือถือจอพับที่อัปเกรดจนสมบูรณ์

สำหรับคนที่กำลังสนใจ Samsung Galaxy Z Flip5 หากสั่งซื้อตั้งแต่วันนี้ – 10 สิงหาคม 2566 ที่ samsung.com, Samsung Experience Store และ ร้านค้าที่ร่วมรายการ จะได้รับสิทธิพิเศษ 4 ต่อทันที ได้แก่

  • ฟรี อัปเกรดความจุเป็น 2 เท่า มูลค่าสูงสุด 10,000 บาท
  • รับส่วนลดเพิ่มสูงสุด 5,000.- เมื่อนำสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตเครื่องเก่ามาแลก
  • ส่วนลด Galaxy Watch6 Series 30 เปอร์เซ็นต์ เมื่อซื้อพร้อมกัน
  • สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนรับโค้ดสิทธิพิเศษล่วงหน้ารับเพิ่ม
    • ฟรี Samsung Care+ ประกันจอแตก และ อุบัติเหตุ 2 ปี มูลค่าสูงสุด 19,990 บาท
      (เฉพาะผู้ลงทะเบียนรับโค้ดสิทธิพิเศษล่วงหน้า)
    • Clear Gadget เคส มูลค่าสูงสุด 1,190 บาท
  • พิเศษ ฟรีบริการจากแอปพลิเคชัน ให้ทุกคนเอนจอยกว่าเดิมบนสมาร์ทโฟนจอพับ
  • ดูฟรี Youtube Premium นาน 4 เดือน
    • ฟรีพื้นที่เก็บข้อมูลบน OneDrive Premium 100 GB นาน 6 เดือน
    • ใช้ฟรี Adobe Lightroom และ Adobe Express นาน 2 เดือน
  • บริการ Galaxy Butler Service นาน 12 เดือน